Vụ “hồi tố” bất lợi cho Cienco 5 Land: Xâm phạm quyền sở hữu của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp bị bóp nghẹt cửa sống khi hàng trăm hecta đất đang sở hữu hợp pháp bỗng nhiên bị “tước đoạt” vô căn cứ…

hihi

 Cienco 5 Land đã bỏ vốn thực để hoàn thiện 20,3km đường trục phía Nam (giai đoạn 1). Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin trong thời gian qua, 2 tuần trước khi nghỉ hưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký một quyết định khiến cả vạn người dân hoang mang, một doanh nghiệp phải “lao đao” bên bờ phá sản, một quyết định được cho là sẽ để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Dư luận bức xúc cho rằng, đó là một quyết định “bất thường” và “vội vàng”, bởi có những sai sót cơ bản khi nội dung văn bản “nhầm” cả nhiệm vụ, chức năng của các sở ngành trực thuộc…

Theo đó, ngày 25/11/2020, UBND Thành phố Hà Nội ban bố Quyết định số 5269 về việc điều chỉnh đối tượng giao đất từ Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5-CTCP, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5. Phân tích dưới góc độ pháp lý ở quyết định này, các luật sư cho rằng, đây là một quyết định thiếu thận trọng, thể hiện sự thiếu thống nhất của cơ quan Nhà nước trong việc áp dụng pháp luật…

Cụ thể, theo các hồ sơ pháp lý liên quan đều thể hiện, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 mặc dù từng là nhà đầu tư, nhưng đã chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan cho Cienco 5 Land sau khi ký các hợp đồng BT, hợp đồng kinh tế và phục lục hợp đồng kinh tế. Do vậy, Cienco 5 Land chính thức đã trở thành một pháp nhân độc lập từ thời điểm đó.

Thực tế là Cienco 5 Land đã bỏ vốn thực để hoàn thiện 20,3km đường trục phía Nam (BT); đầu tư xây dựng hạ tầng hai Khu đô thị Thanh Hà (A & B); trả cho Hà Nội 510 tỷ đồng chênh lệch giữa tổng mức đầu tư của dự án với tiền sử dụng đất. Ngoài ra, đối với tất cả các khoản đầu tư ban đầu của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, cùng khoản “lợi nhuận khoán” 131,7 tỷ đồng cũng đã được Cienco 5 Land thanh toán đầy đủ.

Đáng nói, tại Báo cáo số 327/KTNN-TH ngày 14/10/2020 của Kiểm toán Nhà nước tại Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam tỉnh Hà Tây theo hợp đồng BT, Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ rõ Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 mặc dù là nhà đầu tư, nhưng hiện nay gần như không còn quyền quyết định gì trong các dự án này, bởi hiện tại số cổ phần đang sở hữu chỉ chiếm 3% tổng vốn điều lệ của doanh nghiệp.

hihi

Đoạn cuối tuyến đường trục phía nam qua địa phận huyện Thanh Oai mà cienco 5 Land chưa kịp triển khai (giai đoạn 2) do còn nhiều vướng mắc. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cho rằng, quyết định 5269 của UBND Thành phố Hà Nội có dấu hiệu đang xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu của doanh nghiệp được Nhà nước bảo hộ.

Cụ thể, Điều 5 Luật Doanh nghiệp 2014 (Điều 5 Luật Doanh nghiệp 2005) quy định rõ, Nhà nước bảo đảm bình đẳng trước pháp luật của các doanh nghiệp, thừa nhận tính sinh lợi hợp pháp của hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng công nhận và bảo hộ quyền sở hữu tài sản, vốn đầu tư, thu nhập, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của doanh nghiệp. Đặc biệt, tài sản và vốn đầu tư của doanh nghiệp và chủ  thể sở hữu doanh nghiệp không bị quốc hữu hóa, không bị tịch thu bằng biện pháp hành chính.

Việc tước đoạt trong vụ việc này là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu xâm phạm nghiêm trọng đến quyền của Cienco 5 Land, dẫn đến doanh nghiệp này có thể sẽ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng”, luật sư Luân nói.

Thông tin với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Cienco 5 Land bức xúc chia sẻ, Việc UBND Thành phố Hà Nội đưa ra Quyết định 5269 khiến doanh nghiệp hoàn toàn mất niềm tin vào chính quyền Thành phố.

Đối với một quyết định hành chính Nhà nước nhằm dịch chuyển quyền về tài sản từ chủ thể này sang chủ thể khác và có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng thì không thể nói rằng các cán bộ, công chức Nhà nước thực hiện công việc đó một cách sơ suất, thiếu sót hoặc vô tình, không có chủ ý”, đại diện doanh nghiệp bức xúc nói.

Đáng chú ý theo một diễn biến khác, được biết UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố liên quan đến kiến nghị của Cienco 5 Land. Và chính nội dung văn bản này tiếp tục dấy lên một làn sóng bức xúc trong dư luận, bởi cách xử lý “lạ lùng” của chính quyền Thành phố: đó là “vừa đá bóng, vừa thổi còi” (!).

Theo đó, tại văn bản này, UBND TP. Hà Nội cho biết, đơn vị nhận được Văn bản số 10345/VPCP-V.I ngày 10/12/2020 của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của ông Đỗ Trung Kiên- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 kiến nghị liên quan đến Quyết định số 5269/QĐ-UBND ngày 25/11/2020 của UBND TP. Hà Nội. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông có ý kiến chỉ đạo giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý, báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Thế nhưng, điều khiến dư luận chú ý là trước khi đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đông là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, ông Đông cũng chính là người ký một trong những tờ trình gửi UBND TP.Hà Nội liên quan đến việc điều chỉnh quyết định 3123 của UBND tỉnh Hà Tây trước đây.

Dư luận quan ngại cho rằng, nếu lãnh đạo Thành phố Hà Nội vẫn áp dụng cơ chế “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nếu không có sự can thiệp của các cơ quan cấp cao hơn, thì liệu chăng, cán cân công lý có bị… “bẻ cong”?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “hồi tố” bất lợi cho Cienco 5 Land: Xâm phạm quyền sở hữu của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10