Kinh tế thế giới

Vượt "bóng ma" lạm phát, kinh tế thế giới phục hồi nhẹ

Nam Trần 27/09/2024 03:30

Khi lạm phát được kiểm soát, sản lượng toàn cầu được OECD dự báo sẽ tăng nhẹ 3,2% trong năm 2024.

6415004bdf0ae.jpg
OECD dự báo tích cực hơn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dù còn đó nhiều nỗi lo

Trong báo cáo hàng quý về triển vọng kinh tế thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết tăng trưởng sản lượng toàn cầu dự kiến ở mức 3,2% vào năm 2024 và tiếp tục duy trì như vậy trong năm 2025.

"Lãi suất giảm và mức lương thực tế phục hồi sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi nhẹ của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm tới, trong khi giá dầu gần đây giảm có thể hỗ trợ đẩy mạnh quá trình kiểm soát lạm phát", OECD cho biết.

So với mức tăng 3,1% vào năm ngoái, đây là một sự cải thiện nhẹ so với dự báo tăng trưởng 3,1% vào tháng Năm, và cũng là một bước tiến đáng kể từ mức dự báo tăng trưởng chỉ 2,7% mà họ dự kiến từ cuối năm 2023.

Mỹ đóng góp phần lớn vào kết quả tốt hơn này, nhưng Anh, Ấn Độ và Brazil cũng đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. Ngược lại, Đức và Nhật Bản lại gây thất vọng. Đức còn được dự báo rơi vào trạng thái gần như đình trệ trong năm nay.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng đã được cải thiện và tỷ lệ lạm phát mà OECD dự báo sẽ giảm xuống mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương vào cuối năm sau, niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa tăng đáng kể. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thêm nữa.

Nỗi lo lạm phát vẫn lơ lửng

OECD cho biết sự bất mãn kéo dài với tình hình kinh tế, không chỉ giới hạn ở Mỹ, có thể liên quan đến thực tế rằng giá lương thực vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

“Có một sự ngắt kết nối giữa cách mà nền kinh tế được cảm nhận và thực tế nền kinh tế đang hoạt động,” ông Alvaro Pereira, Chuyên gia kinh tế trưởng của OECD, cho biết.

Tại Mỹ, khoảng cách giữa lạm phát giá thực phẩm và lương từ cuối năm 2019 đến quý hai năm nay là khoảng 4 điểm phần trăm. Nhưng khoảng cách đó lớn hơn nhiều ở các nền kinh tế lớn của châu Âu, và trên 15 điểm phần trăm tại Đức. Tại Nam Phi, con số này trên 20 điểm.

Giá dầu giảm gần đây có thể giúp bù đắp một phần sự bất mãn đó và hỗ trợ cuộc chiến toàn cầu chống lạm phát, vốn dường như đang ở giai đoạn cuối.

sieu thi
Nỗi lo lạm phát vẫn hiện diện với những bất ổn kinh tế và chính trị đang diễn ra trên thế giới

OECD ước tính rằng mức giảm 10% của giá dầu kể từ tháng 7 sẽ làm giảm nửa điểm phần trăm tỷ lệ lạm phát toàn cầu, nếu mức giảm này được duy trì. Nhưng triển vọng này rất mong manh.

“Nếu xung đột ở Trung Đông leo thang, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá năng lượng,” Pereira nói.

Nếu tránh được leo thang xung đột địa chính trị, OECD cho biết giá dầu giảm hơn nữa có thể cho phép hạ lãi suất của ngân hàng trung ương nhanh hơn so với dự kiến hiện tại, và thúc đẩy tăng trưởng ở các quốc gia không sản xuất dầu.

Kỳ vọng lãi suất giảm trên toàn cầu

Với lạm phát dự kiến sẽ giảm hơn nữa, OECD cho biết các ngân hàng trung ương nên hạ lãi suất chủ chốt của mình, nhưng theo một cách “được đánh giá cẩn thận” để đảm bảo giá cả tiếp tục giảm.

OECD dự kiến lãi suất chủ chốt của FED sẽ giảm thêm 1,5 điểm phần trăm vào cuối năm 2025, trong khi lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Trung ương châu Âu được dự báo sẽ giảm 1,25 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, OECD lưu ý rằng nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với áp lực trả lãi khi các khoản nợ của họ đáo hạn và họ phải ký các hợp đồng mới. OECD ước tính rằng gần 1/3 nợ doanh nghiệp của các quốc gia giàu có sẽ đáo hạn vào năm 2026, và nợ mới phát hành để thay thế có thể phải trả lãi suất cao hơn.

OECD giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2024 ở mức 2,6%, và cũng giữ nguyên dự báo 4,9% cho Trung Quốc. Ông Pereira cho biết gói các biện pháp kích thích mà chính phủ Trung Quốc vừa công bố có thể dẫn đến một sự điều chỉnh tăng lên khi OECD công bố dự báo tăng trưởng tiếp theo vào đầu tháng 12/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vượt "bóng ma" lạm phát, kinh tế thế giới phục hồi nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO