Đánh giá về xu hướng tiêu dùng sản phẩm điều hòa không khí thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, các tiêu chí lựa chọn sẽ xoay quanh việc tiết kiệm điện, độ bền cao, giá cả hợp lý.
Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra tại Tọa đàm thị trường điều hòa Việt Nam 2021, với chủ đề "Định hình - Xu hướng - Phát triển", diễn ra mới đây tại TP.HCM.
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Tiên - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam, mặc dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng trong khu vực, chỉ đứng thứ 2 sau Indonesia.
Nếu như năm 2016-2017 được xem là “thời điểm vàng” của ngành điều hòa với tốc độ tăng trưởng tốt, với khoảng 20-30%, thì năm 2021 cũng được đánh giá là một năm đầy tiềm năng của thị trường điều hòa khi mà Việt Nam hiện đang ghi nhận sự hiện diện của hơn 30 thương hiệu điều hòa.
“Các kết quả nghiên cứu gần đây của Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam cũng cho thấy điều mà người dùng quan tâm hàng đầu khi mua một chiếc điều hòa đó chính là giá thành sản phẩm. Điều này hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ, chưa đủ ở chỗ các nhà sản xuất chưa làm nổi bật lên các yếu tố cần có khác để người dùng hiểu rằng số tiền bỏ ra ban đầu để mua một chiếc điều hòa chất lượng cao, có hỗ trợ nhiều công nghệ tiên tiến và tiết kiệm điện năng sẽ tốt hơn nhiều so với một chiếc điều hòa có giá thành rẻ” -PGS. TS Nguyễn Xuân Tiên cho biết.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chủ tịch Liên chi hội cơ điện lạnh Việt Nam cho rằng, lực lượng kỹ thuật viên khó có thể tăng nhanh trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là khi khí hậu được dự báo vẫn sẽ tiếp tục nóng bức. Do đó, nút thắt cho vấn đề này có thể giải quyết ở khâu thiết kế, phát triển những dòng sản phẩm có thể lắp ráp, sửa chữa nhanh và đơn giản hơn, nhằm rút ngắn thời gian làm việc và nâng cao hiệu suất cho nhân viên kỹ thuật.
“Bên cạnh các nhà bán hàng, thì các hãng cũng nên đầu tư kiến thức và kỹ năng cho các kỹ thuật viên, bởi ngoài chuyên môn nghiệp vụ giỏi thì họ chính là đội ngũ tiếp cận người dùng nhất, trực tiếp và gần gũi, thậm chí các chia sẻ và truyền đạt thông tin, thông điệp của đội ngũ này còn được tin tưởng và có giá trị hơn cả đội ngũ nhân viên bán hàng” ông Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ.
Với tư cách là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đại diện Điện Máy Xanh cho biết, thị trường điều hòa là một trong những ngành hàng phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, vào mùa vụ. Chính vì quá đặc thù nên rất cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn hàng, về phụ tùng, về nhân lực và cả cơ hội. Chưa kể, ngành hàng này cũng phân chia sự khác biệt rất lớn giữa 2 miền Nam, Bắc do đặc tính khí hậu.
“Nếu như người dùng miền Bắc quan tâm đến điều hòa 2 chiều có công suất từ 12BTU trở lên, thì người miền Nam lại chỉ quan tâm đến điều hòa 1 chiều với công suất chủ yếu là 7.000 và 9.000BTU. Hiểu được điều này thì các nhà bán lẻ sẽ phải có kế hoạch và chiến lược cụ thể, phối hợp cùng các nhà sản xuất để xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý” - đại diện Điện Máy Xanh cho biết.
Trong khi đó, ông Liêu Triều Văn - Phó Tổng giám đốc Midea Việt Nam cho rằng, năm 2020, đại dịch COVID-19 bất ngờ xuất hiện đã gây ra những tác động không nhỏ đến cung – cầu của ngành điều hòa không khí. Các biện pháp phong tỏa, dừng hoạt động sản xuất, giãn cách xã hội vào một số thời điểm tại nhiều quốc gia, đã tạo ra sự tắc nghẽn, đứt gãy đột ngột trong chuỗi cung ứng. Điều này dẫn đến giá cả nguyên vật liệu, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung sản phẩm cho mùa cao điểm hè. Thậm chí, tình trạng thiếu hụt container chở hàng cũng vẫn còn là bài toán khó khăn với doanh nghiệp.
Mặc dù, nền kinh tế của Việt Nam đã duy trì được sự tăng trưởng dương trong năm 2020, nhưng đại dịch cũng đã tạo ra những khó khăn nhất định cho nền kinh tế. Người tiêu dùng vì thế có khuynh hướng hạn chế những chi tiêu không cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Liêu Triều Văn, Midea nhìn nhận thị trường với tinh thần “trong nguy có cơ”, nên vẫn nhìn ra các nhu cầu thực và hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả.
“Chúng tôi đánh giá rằng, những sản phẩm mang đến giá trị đích thực, có chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt, giá thành phù hợp chính là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Đơn cử như trong tình hình khó khăn thì các sản phẩm điều hòa tiết kiệm điện là ưu tiên lựa chọn hàng đầu, vì đem lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người tiêu dùng thông qua việc tiết kiệm chi phí tiền điện một cách đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn mùa nóng” - ông Liêu Triều Văn nhận định.
Có thể bạn quan tâm