Quản trị

1Office phát triển thêm 1 bước

QUÂN BẢO 07/08/2024 01:17

1Office vừa đổi khẩu hiệu từ “Tối ưu vận hành doanh nghiệp” thành “Tối ưu từng giây”. Đổi khẩu hiệu không phải chuyện hiếm. Nó là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp đang đến một giai đoạn khác.

Theo chia sẻ từ giám đốc Lê Việt Thắng của 1Office, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, khẩu hiệu của họ là “Tối ưu vận hành doanh nghiệp” vì họ xác định sứ mệnh là cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vận hành tối ưu, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả và năng suất lao động.

u.jpeg
Giám đốc Lê Việt Thắng của 1Office

Tuy nhiên theo thời gian, những thông điệp gắn liền với “tối ưu” chưa có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc người nghe. Vậy nên họ muốn có một khẩu hiệu có chất riêng, thể hiện sự khác biệt so với các giải pháp khác trên thị trường.

Trong thời gian tìm tòi và thay đổi, 1Office quyết định giữ lại cái gốc “tối ưu” của mình, đồng thời sử dụng biện pháp cường điệu hóa “từng giây” để khách hàng cảm nhận được một cách sâu sắc những gì mà sản phẩm 1Office có thể đem đến. Vậy nên khẩu hiệu mới của họ trở thành “Tối ưu từng giây”.

Với khẩu hiệu mới, 1Office muốn thể hiện với các khách hàng rằng từng giây phút vận hành của doanh nghiệp, với những giây nhỏ nhất tiết kiệm được, có thể đem lại giá trị to lớn. Về nội bộ, ông Thắng hy vọng khẩu hiệu mới sẽ đem đến tinh thần, tầm nhìn mới cho toàn bộ đội ngũ, mong muốn nhân viên sẽ cố gắng không ngừng để tìm kiếm lời giải cho những vấn đề của khách hàng.

Trong lần thay đổi định vị này, không chỉ khẩu hiệu, 1Office còn sửa đổi tông màu cho biểu trưng. Biểu trưng mới vẫn sử dụng màu cam nhưng có độ tươi và sáng hơn, thể hiện cá tính, sự sáng tạo và năng động.

Việc một doanh nghiệp thay đổi khẩu hiệu không phải chuyện gì quá lạ. Trên thực tế, khẩu hiệu còn được tiến hóa dựa theo chặng đường phát triển của một doanh nghiệp. Hay có thể nói, thời nào khẩu hiệu đó.

Thông thường, có bốn giai đoạn tiến hóa của khẩu hiệu.

Giai đoạn 1, khẩu hiệu tập trung vào những sản phẩm, những ưu điểm. Chẳng hạn khẩu hiệu “Good to the last drop” (Thơm ngon đến giọt cuối cùng) của Maxwell House.

Giai đoạn 2, khẩu hiệu nhấn mạnh vào các yếu tố liên quan đến cảm xúc. Chẳng hạn khẩu hiệu “A diamond is forever” (Một viên kim cương kéo dài vĩnh hằng) của De Beers.

Giai đoạn 3, khẩu hiệu đưa sản phẩm tiến vào đời sống hằng ngày, thành một phong cách, thái độ sống. Chẳng hạn khẩu hiệu “Just do it” (Cứ làm đi) của Nike.

Giai đoạn 4, và có thể nói là giai đoạn tiến hóa cao nhất, là những khẩu hiệu nghe có vẻ trừu tượng hơn. Chẳng hạn khẩu hiệu “Think different” (Nghĩ khác biệt) của Apple.

Có nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng đã trải qua những giai đoạn tiến hóa về khẩu hiệu như vậy.

Chẳng hạn đơn vị vận chuyển FedEx. Trong thời kỳ đầu, từ năm 1978 đến 1983, khẩu hiệu của họ với tập trung vào độ đúng giờ và độ đáng tin cậy của dịch vụ giao hàng bằng câu “When it absolutely positively has to be there overnight” (Nhất định qua đêm nay hàng sẽ đến). Đến giai đoạn 1991-1994, họ bắt đầu tập trung vào cảm xúc khách hàng với câu khẩu hiệu “Our most important package is yours” (Gói hàng quan trọng nhất là của bạn). Những giai đoạn sau, dựa trên xu hướng toàn cầu hóa và sự phát triển của thương mại điện tử, FedEx bắt đầu tập trung vào “world” (thế giới), với khẩu hiệu giai đoạn 1996-1998 là “The way the world works” (Cách thế giới vận hành). Đến nay, khẩu hiệu của họ đúng kiểu trừu tượng hơn, chỉ vỏn vẹn “The world on time” (Thế giới đúng giờ).

Quá trình tiến hóa khẩu hiệu của Coca Cola cũng tương tự. Khoảng năm 1900, họ bắt đầu với khẩu hiệu “For headache and exhaustion, drink Coca-Cola” (Đau đầu mệt mỏi, hãy uống Coca-cola), đề cập trực tiếp đến công dụng của Coca Cola giúp người uống tươi tỉnh hơn.

Đến năm 1952, yếu tố khách hàng đã được đưa vào khẩu hiệu, với câu “What you want is a Coke” (Điều bạn cần là một lon Coca Cola).

Dần dần, khi sản phẩm nổi tiếng và phổ biến rộng rãi hơn, Coca Cola thể hiện rằng họ đã trở thành một phần trong cuộc sống của khách hàng với những khẩu hiệu như “It’s the Real Thing” (Đây là điều có thật) năm 1969 hoặc “America’s Real Choice” (Lựa chọn đích thực của người Mỹ) năm 1985. Còn từ năm 2009 đến nay, khẩu hiệu của họ đã trở thành “Open Happiness” (Bật nắp hạnh phúc).

Áp dụng lý thuyết các giai đoạn tiến hóa của khẩu hiệu vào câu chuyện thực tế của 1Office, có thể thấy khẩu hiệu của họ đang đi từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2. Bước tiến này không có nghĩa là họ rũ bỏ quá khứ, mà là minh chứng cho thấy 1Office đã tiến thêm một bước và nếu theo trình tự phát triển của khẩu hiệu thì 1Office vẫn còn rộng đường để phát triển tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
1Office phát triển thêm 1 bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO