30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Khó quên chuyện “giải cứu” Ba Lòng

MINH HỆ - LÊ LINH 05/11/2023 07:00

30 năm Diễn đàn Doanh nghiệp có biết bao kỷ niệm đẹp như một thức phim, nhưng có lẽ khó phai nhất trong lòng phóng viên trẻ chúng tôi, đó là chuyến từ thiện “sinh tử” vào chiến khu Ba Lòng.

>>30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ấn tượng với Diễn đàn Doanh nghiệp

Ngoài nhiệm vụ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong tiến trình xây dựng và phát triển thương hiệu, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng không quên trách nhiệm và sứ mệnh của mình là tổ chức các hoạt động từ thiện, đặc biệt là chia sẻ nỗi đau mất mát với đồng bào vùng thiên tai.

 Đoàn thiện nguyện của Diễn đàn Doanh nghiệp tại Ba Lòng năm 2019

Đoàn thiện nguyện của Diễn đàn Doanh nghiệp tại Ba Lòng năm 2019

Trọng trách nhiều vai

Trong suốt 5 năm qua, công đoàn Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ ủng hộ bão lụt, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ chữ thập đỏ… bằng tiền lương của cán bộ, phóng viên, biên tập viên và hỗ trợ của các doanh nghiệp.

Riêng tháng 10/2020, do tình hình bão lụt gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh Miền Trung, Công đoàn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực, kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp cùng đồng hành đi hỗ trợ bão lụt tại Quảng Trị. Ngoài ra, Diễn đàn Doanh nghiệp đi ủng hộ người nghèo tại tỉnh Điện Biên, các cháu ở bệnh viện Nhi; ủng hộ các gia đình khó khăn ở 3 xã của tỉnh Thanh Hóa.

Trong những hành trình thiện nguyện, những phóng viên trẻ chúng tôi được lãnh đạo tin tưởng giao cho nhiệm vụ kết nối các mạnh thường quân và khảo sát các vùng thiên tai để chung tay đưa những nhu yếu phẩm và các vận dụng thiết thực đến với bà con.

Chính sự kết nối này đã đưa Diễn đàn Doanh nghiệp trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho các mạnh thường quân có tấm lòng vàng. Điều đó đã giúp khoảng cách giữa cơ quan ngôn luận và đối tác doanh nghiệp được xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và coi nhau như “người nhà” sau mỗi chuyến thiện nguyện.

Các doanh nghiệp cũng nhận ra ngoài việc kinh doanh, thì trách nhiệm với cộng đồng, với an sinh xã hội cũng là một việc rất thiết thực. Qua những chuyến đi, các doanh nghiệp cũng tìm ra được nhiều địa chỉ để đầu tư và kết nối kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp trở thành “địa chỉ vàng” cho các chuyến thiện nguyện, như Công ty CP thương mại và dịch vụ Đất Cảng. Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi có rất nhiều năm đồng hành cùng Diễn đàn doanh nghiệp trong các chuyến thiện nguyện. Tôi rất xúc động vì không chỉ là đối tác với đơn vị mà doanh nghiệp của chúng tôi còn như người nhà với Diễn đàn doanh nghiệp”.

>>30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thấu hiểu để đồng hành

“Dấu ấn” khó phai

Một trong những lần thiện nguyện mà chúng tôi không thể nào quên, đó là cứu trợ Ba Lòng, nơi bị cách ly hoàn toàn 15 ngày do lũ sạt. Ngày đó, Ba Lòng như “cái rốn” của lũ khi liên tiếp phải hứng chịu thiên tai, bão lũ chồng bão lũ. Trước thực trạng đó, Diễn đàn Doanh nghiệp lập tức tiến hành hoạt động cứu trợ.

Khi hướng về Ba Lòng, các mạnh thường quân tấp nập chở hàng thiện nguyện đến trụ sở văn phòng của Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc. Các tình nguyện viên từ khắp nơi đổ về để phân loại hàng thiện nguyện để tiện trao cho từng gia đình. Ai ai cũng có cảm giác như hậu phương trong các cuộc chiến lo cho tiền tuyến. Mọi người đều dành tình yêu bằng cả trái tim cho từng gói quà.

Xúc động hơn cả là khi cả đoàn xuất phát hướng về miền Trung thì phải đi từ giữa đêm nhưng các tình nguyện viên vẫn đến để chia tay. Người mang gói ruốc, người góp bánh chưng cho đoàn thiện nguyện đi có đồ ăn. Tất cả những khoảnh khắc đó đều khắc rất sâu vào tâm trí của từng người trong đoàn.

Điều bất ngờ đầu tiên là khi đoàn đi đến các trạm thu phí cầu đường, barie tự nhiên bật mở, mời xe qua. Nhân viên thu phí cho biết, đơn vị thu phí muốn góp sức ủng hộ đồng bào miền Trung và không quên trao những lời cổ vũ, động viên cho đoàn.

Đường bộ về xã Ba Lòng bị lũ chia cắt. Nước dâng cao vượt khỏi cầu tràn sông Đakrông, ô tô, xe máy đều không thể đi được. Cách duy nhất để đến được Ba Lòng lúc đó là phải đi đò. Nước chảy khá mạnh cộng thêm những cơn mưa dai dẳng khiến hành trình của Diễn đàn Doanh nghiệp đến với Ba Lòng như dài hơn.

Anh Khánh lái xe của Đất Cảng cho đoàn thiện nguyện Diễn đàn Doanh nghiệp nghẹn ngào: “Hơn 20 năm làm lái xe, tôi chưa từng tham gia một chuyến thiện nguyện nào xúc động như thế này. Và tôi cũng chưa bao giờ lùi xe hơn chục km đầy nguy hiểm như thế này. Thật vinh dự cho tôi đã được góp 1 phần công sức chia sẻ với ba con vùng lũ lụt”.

Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, cả đoàn cố gắng vận chuyển hàng thật nhanh. Tiến vào Ba Lòng, cảnh tượng lúc đó khiến tất cả vô cùng xúc động khi bà con đã xếp hàng rất đông để chờ hàng. Bởi vì, bà con nơi đây đói, thiếu thốn vì bị cách ly và mất liên lạc quá lâu. Cả hai bên nhìn thấy nhau đều như tình thân lâu ngày xa cách. Tay trong tay, trao nhau thắm thiết từng gói quà, nước mắt vòng quanh trong làn mưa tầm tã. Có lẽ hình ảnh đầy xúc động này sẽ mãi mãi theo chúng tôi đến hết cuộc đời này.

Có thể bạn quan tâm

  • Diễn đàn Doanh nghiệp và cam kết nỗ lực sáng tạo

    02:40, 04/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: "Người đồng hành" của Du lịch Việt Nam

    18:42, 03/11/2023

  • 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

    11:15, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn

    11:04, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vun đắp mối quan hệ giữa doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí

    10:47, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

    10:15, 03/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Khó quên chuyện “giải cứu” Ba Lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO