5 bí quyết để trở thành một lập trình viên Net nổi bật

TIẾN HUY 31/05/2023 08:00

Muốn trở thành một lập trình viên Net nổi bật, trước hết bạn phải trở thành một lập trình viên Net có trình độ, có kiến thức nền tảng tốt.

Net; .Net; DotNet là nền tảng phổ biến mà không ít lập trình viên lựa chọn để theo đuổi nghề nghiệp. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu thì đây là nghề rất dễ tìm kiếm việc làm và có thu nhập tốt. Nhưng cũng đồng nghĩa với tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt, và lập trình viên Net sẽ có nguy cơ bị thay thế nếu bạn không thể hoàn thiện và làm mới bản thân theo xu hướng hiện đại. 

Vậy, muốn trở thành một lập trình viên Net nổi bật và nắm phần thắng trong các cuộc tuyển dụng lập trình viên Net, bạn cần sở hữu những gì?

Hiểu rõ về nền tảng NET

Muốn trở thành một lập trình viên Net nổi bật, trước hết bạn phải trở thành một lập trình viên Net có trình độ, có kiến thức nền tảng tốt. Bắt đầu từ các nguyên tắc cơ bản về Net Core, Net Standard, Net Framework và Xamarin.Mono,… đây là những kiến thức quan trọng để giúp bạn hiểu rõ từ tổng quát đến chi tiết về các công cụ, thư viện và ngôn ngữ hỗ trợ phát triển phần mềm. 

Bên cạnh việc cung cấp những hiểu biết cần thiết, việc nghiên cứu từ gốc sẽ đồng thời giúp bạn hiểu các kế hoạch phát triển khác nhau dành cho lập trình viên Net. Và đây cũng là lợi thế để bạn xây dựng lộ trình cho riêng mình bằng cách phát huy những thế mạnh và trau dồi đúng những gì mình đang hướng đến trong tương lai.

Hiểu và trải nghiệm công nghệ từ phía khách hàng

Các nhà tuyển dụng thích các lập trình viên NET nắm bắt, hiểu được yếu tố công nghệ từ phía các khách hàng cũng như trong công nghệ giao diện người dùng. Nguyên nhân là vì mỗi giao diện sẽ có sự tương tác và xử lý trải nghiệm người dùng khi sử dụng một ứng dụng một cách khác nhau. Khi thực hiện lập trình Net, bạn cần nghiên cứu, trải nghiệm từ từng khách hàng tương ứng để đảm bảo có thể đáp ứng mong đợi của người dùng. Bí quyết này rất hữu ích trong môi trường agency và là một trong những cơ hội để bạn trở nên nổi bật bằng những điều tưởng chừng như đơn giản. 

Đừng ngại chia sẻ thói quen này trong buổi phỏng vấn vị trí lập trình viên Net, bạn sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng khi chứng minh rằng mình có thể tạo ra trải nghiệm người dùng sống động. 

Quản lý cơ sở dữ liệu hiệu quả

Vì các lập trình viên nói chung phải thường xuyên xử lý nhiều dữ liệu trong khi xây dựng ứng dụng. Làm việc thông qua Net không phải là ngoại lệ, lúc này đòi hỏi bạn phải làm quen với quá trình xử lý, lưu trữ và khai thác cơ sở dữ liệu để đạt được hiệu quả cao nhất.   

Đối với nền tảng Net, một số công cụ bạn có thể tìm hiểu đó là SQL server, Migrations trong Entity Framework, Fluent Migrator, RoundhousE và DbUp,… Mỗi cách thức quản lý cơ sở dữ liệu sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định trong từng điều kiện làm việc cụ thể. Bạn nên lựa chọn phù hợp với đặc thù công việc đồng thời luôn sẵn sàng cập nhật và làm mới mình trong bối cảnh mà xu hướng lập trình đang liên tục thay đổi.

Hợp tác và giải quyết vấn đề

Hầu hết trong công việc lập trình là quá trình tương đối độc lập, tuy nhiên bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức tròn vai nếu không biết cách hợp tác và giải quyết các vấn đề trong đội nhóm. Các vấn đề lúc này không chỉ là lỗi cú pháp, lỗi logic, lỗi biên dịch trong Net mà đó còn liên quan đến phối hợp với các lập trình viên, chuyên gia công nghệ thông tin và các thành viên khác không thuộc chuyên môn trong nhóm. Khi  bạn cần xây dựng kỹ năng giao tiếp để truyền đạt hiệu quả cho từng nhóm đối tượng.

Việc xác định rõ mục tiêu chung và tác vụ tương ứng của từng cá nhân sẽ giúp bạn hợp tác để giải quyết vấn đề dễ dàng hơn, đặc biệt trong những dự án cần đảm bảo hoàn thành trong một thời gian cụ thể.

Chinh phục một số ít lĩnh vực cụ thể

Cũng giống như các lập trình viên Java hay iOS, khi theo đuổi nghề nghiệp Net bạn sẽ có những lúc hoang mang trước rất nhiều xu hướng nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến. Rõ ràng việc cố gắng đáp ứng tất cả những xu hướng không phải là một chiến lược phù hợp lâu dài. 

Lúc này một lập trình viên Net sẽ nổi bật nếu biết cách đầu tư và chinh phục một số ít lĩnh vực cụ thể. Xác định sở thích, kỹ năng, kinh nghiệm và cơ hội trong tương lai là ba yếu tố cơ bản để xác định rằng đâu là chuyên môn mà bạn sẽ dành tâm huyết. Với nền tảng Net, bạn có thể lựa chọn lĩnh vực từ ứng dụng di động, ứng dụng web, ứng dụng máy tính để bàn cho đến phát triển game, ứng dụng đám mây hoặc các phần mềm vi dịch vụ. 

Có thể bạn quan tâm

  • Định hướng nghề nghiệp sớm trong thời đại mới

    Định hướng nghề nghiệp sớm trong thời đại mới

    10:42, 26/02/2023

  • Nền tảng giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp giành Quán quân tại cuộc thi Hackathon

    Nền tảng giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp giành Quán quân tại cuộc thi Hackathon

    01:54, 21/02/2023

  • Chương trình “360 độ nghề nghiệp” với chủ đề “có nên học đại học”

    Chương trình “360 độ nghề nghiệp” với chủ đề “có nên học đại học”

    14:26, 29/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 bí quyết để trở thành một lập trình viên Net nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO