Ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai các dịch vụ điện tử: kê khai thuế, nộp thuế, hóa đơn điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế khi tuân thủ các thủ tục về thuế.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, báo cáo kết quả giám sát của các Hiệp hội và Liên minh Hợp tác xã về việc thực hiện Nghị quyết 19 trong lĩnh vực thuế và hải quan năm 2017 cho thấy, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuế cũng như tuân thủ chính sách, pháp luật thuế, các doanh nghiệp, hợp tác xã khó tránh khỏi việc gặp các khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp và người nộp thuế quan tâm là cách giải quyết tháo gỡ những vướng mắc ấy như thế nào mới là quan trọng.
Có kiến nghị mất 1 - 2 năm chưa giải quyết
Theo kết quả khảo sát năm 2017 cho thấy, có tới 87% đơn vị sau khi gửi kiến nghị tới cơ quan thuế đã nhận được phản hồi, chỉ có 13% Hiệp hội doanh nghiệp và Hợp tác xã không nhận được phản hồi từ cơ quan thuế. Tỷ lệ các đơn vị nhận được phản hồi có sự khác biệt theo cơ quan đã tiếp nhận phản hồi, 75% các đơn vị nhận được phản hồi từ Tổng cục Thuế. Trong khi đó, có tới 95% các ý kiến cho rằng nhận được phản hồi từ các Cục Thuế địa phương.
Đánh giá của các Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã về việc giải quyết vướng mắc, khiếu nại của cơ quan Thuế cho thấy, có 63% cho rằng, việc giải quyết phần lớn các trường hợp luôn luôn là kịp thời, 54% nhận định việc giải quyết khiếu nại, vướng mắc là hiệu quả; 56% đánh giá việc giải quyết khiếu nại, vướng mắc theo quy trình giải quyết minh bạch và 51% đánh giá tốt về sự phối hợp giữa cơ quan thuế với cơ quan khác trong việc giải quyết khiếu nại, vướng mắc về thuế. Ông Trương Văn Cẩm - đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, những kiến nghị của các Hiệp hội thời gian qua được phản hồi rất nhanh. Tuy nhiên, việc trả lời, phản hồi rồi thì có giải quyết hay không, bao giờ giải quyết lại là vấn đề cần lưu tâm. Bởi thực tế, có vấn đề Hiệp hội kiến nghị nhưng mất 1 đến 2 năm vẫn chưa được giải quyết.
Vừa tạo thuận lợi vừa ngăn chặn gian lận thuế
Để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với tiếp nhận và xử lý các vướng mắc về kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế từ doanh nghiệp, Bộ Tài chính và ngành thuế cần chủ động rà soát và phối hợp với các Bộ, ngành địa phương trong việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật về thuế, nhằm khắc phục được tình trạng chồng chéo, không đồng nhất trong một số văn bản quy phạm pháp luật về thuế hiện nay. Bên cạnh đó, cần thực hiện pháp điển hóa hệ thống pháp luật về thuế và Luật quản lý thuế nhằm đồng bộ và thống nhất các quy phạm pháp luật, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tra cứu và tuân thủ.
Theo ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương pháp tuyên truyền hỗ trợ về thuế, thông tin về các chính sách, thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế nắm được. Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai các dịch vụ điện tử: kê khai thuế, nộp thuế, hóa đơn điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế khi tuân thủ các thủ tục về thuế. Tổng Cục thuế đang triển khai dịch vụ Một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng Cục Thuế nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính về thuế được dễ dàng, thuận lợi hơn.
“Ngành thuế cũng xây dựng quy định và cơ sở dữ liệu để áp dụng cơ chế quản lý rủi ro đối với các khâu trong quản lý thuế, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế, ngăn chặn tình trạng phòng ngừa các trường hợp gian lận, trốn thuế, chiếm dụng tiền hoàn thuế” - ông Cao Anh Tuấn cho hay.