Bà Rịa – Vũng Tàu: Vì sao Thanh tra đề nghị kiểm điểm nhiều lãnh đạo qua các thời kỳ?

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm cá nhân nhiều lãnh đạo sở ngành qua các thời kỳ.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Bao giờ Sở Xây dựng khắc phục xong sai phạm?

Đề nghị kiểm điểm nhiều lãnh đạo sở, ngành…

Theo đó, liên quan đến tình trạng buông lỏng quản lý, gây thất thoát ngân sách Nhà nước tại khu đất vàng 28ha dọc đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu. Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm cá nhân Giám đốc Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu qua các thời kỳ; Kiểm điểm trách nhiệm người được giao đại diện phần vốn nhà nước qua các thời kỳ tại Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP du lịch quốc tế Vũng Tàu.

28 ha đất vàng ở bãi tắm Thùy Vân 25 năm, nợ hơn 326 tỉ đồng tiền thuê đất

Diện tích 28ha đất vàng ở bãi tắm Thùy Vân suốt 25 năm cho doanh nghiệp sử dụng nhưng không thể thu tiền, gây thất thu ngân sách hơn 326 tỉ đồng tiền thuê đất tính đến năm 2017.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cục Thuế kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và công chức Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu có liên quan sai phạm khi kiểm tra, phê duyệt quyết toán đối với công ty xây lắp để thực hiện thủ tục cổ phần hóa đã không rà soát, xác định khoản nợ tiền thuê đất tại bãi tắm Thùy Vân của đơn vị này...

Cụ thể, năm 1996, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Công ty đầu tư xây lắp (ĐTXL) Bà Rịa-Vũng Tàu (lúc này là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) làm chủ đầu tư xây dựng bãi tắm Thùy Vân, TP.Vũng Tàu. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến đường Thùy Vân là 3 km (từ đường Phan Chu Trinh đến hàng rào Khu du lịch Paradise - đường Nguyễn An Ninh) với diện tích hơn 28 ha đất. Mục tiêu của dự án là lập lại trật tự, vệ sinh môi trường cho bãi tắm, tăng cường kinh doanh du lịch, đạt hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với quy hoạch lâu dài của một thành phố biển văn minh, lịch sự, hiện đại…

Và theo chủ trương của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nhà nước cho Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu thuê đất. Công ty sẽ nộp tiền thuê đất cho nhà nước, và nhà nước (chủ sở hữu tiền thuê đất) sẽ ghi thu, ghi chi (tức Nhà nước giao vốn cho doanh nghiệp nhà nước) để kết hợp với số vốn do công ty huy động thêm nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng của bãi tắm Thùy Vân. Tuy nhiên, trên thực tế chủ trương này không được thực hiện, nhà nước đã sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng, giải tỏa đền bù tại bãi tắm Thùy Vân, với tổng giá trị quyết toán trên 122 tỉ đồng (phần lớn các công trình hoàn thành và quyết toán từ trước năm 2002).

>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao chủ đầu tư khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm kêu cứu?

… vì cho thuê vô tội vạ…

Sau khi Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng ở bãi tắm Thùy Vân, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã cho nhiều doanh nghiệp vào thuê lại mặt bằng để đầu tư du lịch (1997 – 2005, lúc doanh nghiệp còn 100% vốn Nhà nước), Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã chia nhỏ hơn 28 ha đất cho Công ty du lịch Vũng Tàu (nay là Công ty CP du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Công ty du lịch dịch vụ dầu khí Việt Nam, Công ty Hưng Hải, Công ty CP du lịch và thương mại DIC… thuê để kinh doanh du lịch nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng, không nộp tiền thuê đất cho Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng số tiền hơn 16,4 tỉ đồng.

Kết luận Thanh tra số 261/KL-TTr, ngày 17/9/2018 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết luận Thanh tra số 261/KL-TTr, ngày 17/9/2018 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, đã không thực hiện đúng vai trò làm đầu mối trong việc quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng và quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, ký hợp đồng thuê mặt bằng với các doanh nghiệp thứ phát (tức là các đầu tư thứ cấp nêu trên) trong khu vực bãi tắm Thùy Vân. Bên cạnh đó, có 6 công trình hạ tầng kỹ thuật đã được ngân sách tỉnh đầu tư trị giá hơn 25,6 tỉ đồng như cấp thoát nước, cây xanh, đường nội bộ, bãi đậu xe, cấp điện và chiếu sáng… Tuy nhiên, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu lại không quản lý, trong đó có 5 công trình (ngân sách tỉnh đầu tư giá trị hơn 19 tỉ đồng), không tổ chức bàn giao cho các đơn vị đang trực tiếp sử dụng đất, hạ tầng để quản lý theo quy định. Đối với một số nhà đầu tư thứ cấp, sau khi thuê đất từ Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, đã tiếp tục chia nhỏ đất cho các công ty khác thuê lại mặt bằng. Đến năm 2005, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu cổ phần hóa (vốn nhà nước 0 đồng), hiện đổi tên thành Công ty CP bất động sản và đầu tư VRC.

Đáng nói, kể từ khi cổ phần hóa xong cho đến nay, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu và Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chưa thực hiện các thủ tục chỉnh lý đất đai theo quy định, không thu tiền thuê đất, mà ngược lại vẫn để hơn 28 ha “đất vàng” cho các nhà đầu tư thứ quản lý và tiếp tục cho các đơn vị khác thuê lại để thu lợi bất chính, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

… và có hay không “lợi ích nhóm…”?

Từ những căn cứ trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận: giai đoạn từ 1/1/2006 cho đến nay, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu và các nhà đầu tư thứ cấp sử dụng đất nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, như: OSC Việt Nam, Công ty CP khách sạn du lịch Tháng Mười, Công ty TNHH Janhold-OSC, Công ty CP du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP du lịch Nghinh Phong, Công ty CP du lịch và thương mại DIC, Công ty CP du lịch quốc tế Vũng Tàu, Công ty CP du lịch quốc tế Hải Dương…

Cũng theo Kết luận Thanh tra, mặc dù các đơn vị này đã sử dụng đất nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng, một số đơn vị hằng năm có tạm nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế nhưng không nộp đầy đủ, để tồn đọng nợ tiền thuê đất, tính đến ngày 31/12/2017 với số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp, đơn vị liên doanh, và các doanh nghiệp cổ phần hóa từ các nhà đầu tư thứ cấp còn đầu tư xây dựng trái phép, không phép nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Trong đó, có 3 trường hợp đã được UBND TP.Vũng Tàu xử phạt vi phạm hành chính, gồm: Công ty CP du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP du lịch Nghinh Phong, Công ty CP khách sạn du lịch Tháng Mười. Trách nhiệm này thuộc về Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, các nhà đầu tư thứ cấp, các đơn vị sử dụng đất có liên quan nêu trên và các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng…- Kết luận Thanh tra nêu.

các nhà đầu tư thứ cấp, đơn vị liên doanh, và các doanh nghiệp cổ phần hóa từ các nhà đầu tư thứ cấp còn đầu tư xây dựng trái phép, không phép nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý

Các nhà đầu tư thứ cấp, đơn vị liên doanh, và các doanh nghiệp cổ phần hóa từ các nhà đầu tư thứ cấp còn đầu tư xây dựng trái phép, không phép nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý

Đáng chú ý, trước đó, năm 2018, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã từng ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước theo quy định số tiền hơn 326 tỉ đồng đối với các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh du lịch tại bãi tắm Thùy Vân. Trong đó, Công ty CP bất động sản và đầu tư VRC phải nộp hơn 36 tỉ đồng trong cả 2 giai đoạn từ năm 1996 - 2017. Thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 25,6 tỉ đồng là khoản tiền ngân sách tỉnh đã đầu tư 6 công trình hạ tầng kỹ thuật mà một số doanh nghiệp sử dụng nhưng không nộp tiền thuê hạ tầng từ trước đến nay.

Trước những sự việc nêu trên, ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký quyết định thu hồi hơn 28 ha “đất vàng” ở bãi tắm Thùy Vân, giao cho UBND TP.Vũng Tàu tiếp nhận diện tích đất trên để quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện trên diện tích đất tại bãi tắm Thùy Vân có hàng loạt khách sạn, resort, nhà hàng, hồ bơi… do các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng vẫn đang hiên ngang hoạt động và sử dụng miễn phí suốt 25 năm là điều hết sức khó hiểu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Vì sao Thanh tra đề nghị kiểm điểm nhiều lãnh đạo qua các thời kỳ? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713270921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713270921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10