Báo chí: “Cầu nối” doanh nghiệp - chính quyền

Mỹ ý - Lê Hà - Thu Hoài - hồng hương - Bảo Loan - Ngọc Thái... ghi 21/06/2019 14:30

Thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, hoạt động tích cực của báo chí ngày càng khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, chính quyền các cấp.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, phản biện những chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp và phản biện những cách làm của chính doanh nghiệp, vì sự lợi ích chung của đât nước...

Để có cái nhìn bao quát, báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với các doanh nhân, doanh nghiệp và nhận được nhiều ý kiến đa chiều về vấn đề này.

 Cà phê doanh nhân tọa đàm về các giải pháp thúc đẩy tiến độ cải tạo chung cư cũ do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

Cà phê doanh nhân tọa đàm về các giải pháp thúc đẩy tiến độ cải tạo chung cư cũ do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

LÊ HOÀNG CHÂU - CHỦ TỊCH HOREA: Báo chí luôn là người thư ký trung thực của thời đại

Mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp xưa nay là mối quan hệ vô cùng khăng khít. Doanh nghiệp vô cùng cần báo chí. Bởi xưa, và nay, khi mà họ có thể tự quảng bá thông tin của doanh nghiệp mình qua các kênh tương tác số, thì vẫn rất cần được hỗ trợ, tương tác của báo chí để mang những tin tức về thương hiệu hàng hóa sản phẩm đến thị trường một cách khách quan và có độ lan tỏa c ao. Nhà báo cũng có nhu cầu được tương tác thông tin cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp là một thành phần quan trọng, cấu thành sự phát triển, vận động của nền kinh tế, của sự tăng tốc hay suy giảm trong xã hội. Do đó có thể nói là cả 2 cần nhau.

Trong lĩnh vực bất động sản – lĩnh vực đa dạng thông tin và đặc biệt nhạy cảm với tin tức, mối quan hệ báo chí doanh nghiệp đã và đang được các bên chú trọng, đề cao. Ở góc độ Hiệp hội, cũng như ghi nhận từ các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội, chúng tôi ghi nhận và vô cùng cảm ơn sự đồng hành của báo chí với thị trường, với doanh nghiệp. Mỗi một kiến nghị, đóng góp vì sự phát triển của thị trường, chung tay vì nền kinh tế mà Hiệp hội phát ra, đều được báo chí lan tỏa, đồng hành, chắp cánh. Nhà báo cũng đóng góp cho sự lan tỏa thông tin các sản phẩm tốt của doanh nghiệp, thương hiệu tốt của doanh nghiệp. Đặc biệt nhiều nhà báo đã đồng hành cùng chúng tôi đấu tranh vì sự minh bạch cho thị trường, cho người dân, doanh nghiệp, điển hình như các vụ việc đấu tranh với Cty Địa ốc Alibaba, trước đây là các cty như Kim Phát, Việt Hưng Phát…

Có thể bạn quan tâm

  • Lòng tin và sự tôn trọng

    Lòng tin và sự tôn trọng

    10:22, 21/06/2019

  • Sự “đồng điệu” của báo chí

    Sự “đồng điệu” của báo chí

    10:00, 21/06/2019

  • Báo chí phải... siêu tương tác

    Báo chí phải... siêu tương tác

    09:32, 21/06/2019

  • Mỗi cơ quan báo chí cần tìm ra lối đi đúng đắn

    Mỗi cơ quan báo chí cần tìm ra lối đi đúng đắn

    14:16, 20/06/2019

Bên cạnh đó, một số ít những người cầm bút, một số đến từ các trang tin không chính thống, cũng vẫn có biểu hiện tạo tin giả, gây dư luận, áp lực với ý đồ không tốt cho doanh nghiệp. Nhưng “con sâu” đó làm ảnh hưởng thị trường báo chí và dư luận không ít.

Tuy nhiên, sự công khai cởi mở hợp tác của doanh nghiệp, hiệp hôi, cơ quan quản lý với báo chí – đã và đang mang đến những giá trị thông tin quan trọng, trung thực, tạp sư cộng hưởng lớn để những tin giả, tin có ý đồ xấu như nêu trên, trước sau cũng sẽ không thể tồn tại. Bởi báo chí luôn là người thư ký trung thực của thời đại.

Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hộiDoanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội TP Hà Nội: Các cơ quan báo chí cần tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước

Các Hiệp định Thương mại tự do được ký kết thời gian qua, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được cho là mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới góc độ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn còn nhiều khó khăn để tận dụng các hiệp định này.

Đơn cử, với mặt hàng được cho là lợi thế của Việt Nam như dệt may, thị trường được tạo ra từ các Hiệp định Thương mại tự do là rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ nên bắt buộc phải đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Ở góc độ khác, nhiều ngành hàng khác như thép, nhôm cũng gặp khó khi dễ vấp phải các rào cản phi thuế quan từ các thị trường nhập khẩu…

Trong bối cảnh đó, cùng với sự trợ giúp của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cần phát huy vai trò trong việc tạo sự kết nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Báo chí cần là cầu nối để nêu lên những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý Nhà nước. Ví dụ, trong Hiệp hội DNNVV Hà Nội, báo Kinh tế Đô thị hiện nay giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội phụ trách truyền thông, giúp phản ánh các khó khăn của cơ quan báo chí lên Chính phủ, Quốc hội.

Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng, tương tự như vậy, các cơ quan báo chí có thể phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình trong việc trở thành cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Từ đó, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Trần Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực hội Phụ nữ Doanh nhân tỉnh Hà Nam: Báo chí là “nhịp cầu” thông thương nối liền các doanh nghiệp - các địa phương

Trong nhiều năm qua, anh chị em phóng viên của nhiều cơ quan báo chí tại địa phương cũng như Trung ương đã luôn thể hiện sự gần gũi, tiếp cận cởi mở giữa báo chí và giới doanh nghiệp (DN).

Nhờ báo chí mà DN trên địa bàn cũng như Hiệp hội tiếp cận được nhanh hơn các thông tin về cơ chế chính sách từ Chính phủ đối với ngân hàng, thuế, cũng như các chính sách hoạt động từ các tổ chức khác liên quan tới doanh nghiệp,… Tất nhiên để hiệu quả cao hơn nữa thì các DN vẫn phải chủ động rà soát, nghiên cứu, định hướng để DN phát triển phù hợp…

Đặc biệt, về phía tỉnh, hàng quý, hàng năm các tổ chức hiệp hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam thường xuyên có các hoạt động đối thoại giữa các hoạt động. Từ những hoạt động đó nhiều cơ quan báo chí đã kịp thời chia sẻ, đề cập những vướng mắc, khó khăn mà DN đang cần tháo gỡ. Báo chí đồng thời còn đóng vai trò là “nhịp cầu” thông thương giúp các DN trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh bạn cũng như mở rộng thị trường trên địa bàn cả nước và xuất khẩu.

Với công nghệ hiện đại như ngày nay, qua các kênh báo điện tử, truyền hình, báo tiếng,… đã hỗ trợ và mang lại rất nhiều thông tin hữu ích cho DN, giúp DN tiếp cận những thông tin mới nhất, đầy đủ nhất.

Mong rằng, trong thời gian tới báo chí sẽ thường xuyên hơn nữa đồng hành và hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức và các DN trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng cũng như các địa phương khác trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh vùng sâu vùng xa. Với vai trò đại diện hiệp hội, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ thông tin và mong được tiếp đón báo chí.

Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Nghĩa Sơn: Báo chí đấu tranh không mệt mỏi cho cải thiện môi trường kinh doanh

Trước đây thì hình ảnh của các doanh nhân không được biết đến nhiều và các doanh nghiệp cũng không quan tâm đến báo chí, truyền hình. Nhưng qua một thời kỳ thì đã có sự thay đổi lớn. Nguyên nhân thay đổi là do vai trò của DN thay đổi. Hiện nay DN đã tiên phong trong phát triển kinh tế, từng bước vươn ra thế giới. Những tờ báo ủng hộ DN giờ cũng tương đối lớn. Báo chí đã làm được điều tốt là tích cực góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh giúp DN có được một môi trường làm việc tốt hơn.

Sự ra đời của Luật Doanh nghiệp năm 2005 , cùng với sự phát triển nhanh chóng của khối doanh nghiệp, người ta thấy rõ vai trò không thể thiếu của báo chí trong sự đồng hành, hợp tác và hỗ trợ cho sự phát triển đó. Dư luận đã thấy sự vào cuộc, đấu tranh không mệt mỏi của báo chí về việc dỡ bỏ các giấy phép con, cải cách thủ tục hành chính… để tạo điều kiện cho các DN dễ dàng ra đời và hoạt động hơn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ DN với số lượng hiện đã lên đến gần nửa triệu, người ta dễ thấy hầu hết các tờ báo về kinh tế - chính trị - xã hội ở tất cả các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình đã tham gia, dành thời lượng rất lớn, diện tích, vị trí quan trọng trên mặt báo để đưa tin, viết bài về tất cả những vấn đề gì đáng chú ý của DN.

Có thể thấy, mọi vấn đề, mọi khía cạnh, tin tức về đời sống DN đã được phản ánh khá đầy đủ trên báo chí trong những năm qua. Các doanh nhân, các DN cũng phải tìm đến báo chí bởi nhu cầu cần phải nắm bắt được thông tin về tình hình kinh tế, chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành, nhu cầu quảng bá, xây dựng thương hiệu…

Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty may Hưng Yên: Chung một con đường

Nhà báo và doanh nghiệp vốn dĩ là những người bạn đồng hành cùng phát triển, chúng tôi mong muốn nhà báo cùng chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Thậm chí, định hướng và là cánh tay nối dài của doanh nghiệp trong việc làm cầu nối đưa các kiến nghị của doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý.

Đơn cử như câu chuyện, thời gian truóc khi vấn đề tỷ giá ngoại tệ cần được điều chỉnh linh hoạt theo hướng làm yếu nội tệ để khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu thì Chính phủ đã lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, thông qua phản ánh của báo chí đã nhiều lần điều chỉnh biên độ, điều chỉnh tỷ giá. Hay như chuyện tăng lương hàng năm, mỗi một “mùa” Hội đồng tiền lương Quốc gia tổ chức các phiên đàm phán điều chỉnh lương tối thiểu vùng, báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thông tin kịp thời tiếng nói của cá bên để có thể đưa ra tiếng nói chung, làm sao để mức tăng phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế.

Do vậy, một lẽ tự nhiên là báo chí và doanh nghiệp luôn cần nhau, tương hỗ lẫn nhau. Dù đôi khi có lúc hai bên “cơm không lành, canh không ngọt” giữa báo chí và doanh nghiệp, nhưng nếu nhà báo và doanh nghiệp hiểu nhau, là bạn bè của nhau, thì mọi rắc rối, hiểu nhầm giải quyết rất dễ.

Trong thời đại 4.0, báo chí càng có vai trò quan trọng, thông tin được xử lý nhanh và cập nhật. Nhưng, cũng chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp luôn muong muốn các thông tin mà báo chí đưa phải có sự chắt lọc, chính xác, tránh những thông tin không có lợi hay thậm chí bất lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Thông tin nào nên đăng, thông tin nào không nên đăng cần có sự tính toán kỹ lưỡng.

Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc, Tổng công ty Dầu Việt Nam: “Tính minh bạch vẫn là ưu tiên số một trong truyền thông”

Phải nói rằng bản thân doanh nghiệp đã nỗ lực nhiều trong việc tạo dựng thương hiệu, nhưng bên cạnh đó còn có sự đóng góp của báo chí, truyền thông. Trong xã hội hiện đại, doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn cho hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu,…của mình bởi các kênh truyền thông hiện nay rất đa dạng. Nhưng với tôi, cơ quan báo chí truyền tải thông tin khách quan, minh bạch vẫn là kênh truyền thông giữ vị trí quan trọng. Nếu giữ được tôn chỉ mục đich đấy về lâu dài đây mới là kênh hiệu quả nhất để giới thiệu doanh nghiệp đến khách hàng. Đây mới thật sự là các kênh báo chí, truyền thông chính thống đưa tin về doanh nghiệp.

Những thông tin báo chí được ra ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại, phát triển của một doanh nghiệp. Nếu báo chí đưa tin trung thực, khách quan thì có ý nghĩa tích cực đối với doanh nghiệp nhưng nếu báo chí lợi dụng việc đưa tin này mà đưa tin không chính xác, sai lệch, phiến diện hay có một ý đồ nào đó thì sẽ gây hại rất lớn đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, PVOIL luôn xác định phải cung cấp thông tin trung thực, không lợi dụng báo chí để đưa thông tin một cách phóng đại, làm méo mó sự thật.

Không những thế nhờ báo chí, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi các chiến lược kinh doanh cho phù hợp, dễ dàng có được định hướng thị trường nhanh chóng mang các sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng. Thông qua báo chí doanh nghiệp biết được phản hồi của thị trường, của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng.

Thực tế cũng cho thấy, doanh nghiệp càng thành công khi càng minh bạch các thông tin cần thiết, bởi minh bạch giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào doanh nghiệp và củng cố các quan hệ vững bền của doanh nghiệp với đối tác và cơ quan quản lý nhà nước.

Vũ Hoàng Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Arita: Báo chí góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động chất lượng hơn

Nhìn chung, trong bối cảnh xã hội phát triển trên mọi mặt cũng là lúc doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau về chất lượng sản phẩm để tồn tại.

Và, trong biểu đồ đó thì vấn đề truyền thông như thế nào đối với doanh nghiệp hiện nay cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi nếu doanh nghiệp làm ra sản phẩm muốn chiếm lĩnh thị trường thì ngoài việc nâng cao chất lượng cũng phải cần đến yếu tố truyền thông. Đây là kênh quảng bá cho doanh nghiệp đến với mọi người nhanh nhất, lan tỏa nhất.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp không chỉn chu về chất lượng sản phẩm, không làm đúng với những gì mà mình đăng phát thì khách hàng của mình sẽ nhanh chóng xa rời, thậm tệ hơn là tẩy chay. Chính vì vậy, vai trò giám sát cũng như kênh quảng bá truyền thông của báo chí đối với doanh nghiệp rất quan trọng.

Còn ở phương diện hoạt động thì chúng tôi thấy báo chí là kênh giám sát rất hiệu quả trong vấn đề quản lý chất lượng, tiến độ công trình mà doanh nghiệp đang thực hiện. Có những vấn đề trong quá trình thi công mà báo chí giám sát, chúng tôi đã kịp thời tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện cho công trình dự án chất lượng hơn.
Mặt khác, cũng có những PV khi tiếp cận công trình, dự án mà doanh nghiệp đang làm họ vì mục đích khác chứ không phải đồng hành. Tất nhiên, vấn đề này cũng chỉ là thiểu số.

Thời gian tới, chúng tôi mong rằng, báo chí truyền thông hãy sát cánh đồng hành với doanh nghiệp hơn nữa để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động vì mục tiêu chung cho xã hội phát triển.

Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội: Báo chí cần phản ánh nhiều hơn mặt tích cực của doanh nghiệp

Từ trước đến nay, tôi đánh giá sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí với các doanh nghiệp nói chung và công ty chúng tôi trong việc tuyên truyền các hoạt động phục vụ vận tải, phục vụ khách hàng rất tốt. Báo chí đã là kênh thông tin, giúp phát hiện, phản ánh những vấn đề “nóng”, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác phục vụ cũng như các mặt hoạt động khác để công ty kịp thời bổ cứu, điều chỉnh. Đồng thời, báo chí đã hỗ trợ công ty đưa thông tin về công tác phục vụ vận tải tới người dân một cách rộng rãi.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, truyền thông của đường sắt và riêng Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vẫn còn yếu, vì thế rất mong muốn báo chí giúp hỗ trợ nhiều hơn trong truyền thông đến người dân một cách chuẩn xác. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội hiện nay, nhiều thông tin đưa lên báo chí còn chưa được kiểm chứng, thiếu chính xác và chưa phản ánh đúng bản chất sự việc, hiện tượng.

Vì vậy, chúng tôi mong rằng, các cơ quan báo chí khi khai thác thông tin qua mạng và đăng tải cần kiểm tra lại, kể cả từ phía doanh nghiệp để thông tin được đa chiều, đúng bản chất. Bên cạnh đó, phản ánh cả những mặt tích cực của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Các doanh nhân, doanh nghiệp cũng phải chủ động tìm đến cung cấp thông tin cho báo chí bởi nhu cầu cần phải nắm bắt được thông tin về tình hình kinh tế, chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành, nhu cầu quảng bá, xây dựng thương hiệu…

Trịnh Đình Cường, Giám đốc Công ty TNHH Tài chính Kế toán Thuế Rồng Việt, Chủ tịch Hội Doanh Nhân trẻ TP Vũng Tàu: Báo chí là cầu nối với doanh nghiệp

Những năm qua, báo chí đã thể hiện tốt vai trò xung kích trên nhiều mặt trận, là công cụ tuyên truyền về cơ chế chính sách, định hướng nền kinh tế của Đảng và Nhà nước. Những thông tin mà báo chí đăng tải là căn cứ để doanh nghiệp quyết định về chiến lược sản xuất kinh doanh, về tổ chức, đầu tư cũng như tìm hiểu thông tin về thị trường. Đặc biệt, trong thời điểm doanh nghiệp khó khăn, báo chí đã chia sẻ, động viên và đồng hành cùng doanh nghiệp. Thông qua những phản ánh của báo chí, cơ quan quản lý nhà nước nhận thấy những bất cập của chính sách, những khó khăn của doanh nghiệp. Từ đó, thay đổi chính sách, có hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tôi cho rằng, báo chí là người bạn thân thiết, kịp thời động viên chia sẻ trong lúc khó khăn, đồng thời cổ vũ và quảng bá khi doanh nghiệp sản xuất phát triển.

Thực tế, trong bối cảnh phát triển hiện nay của mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông, nhiều nhà báo đứng trước áp lực cạnh tranh thông tin rất lớn. Ngoài ra, cũng có một số tin bài đăng tải gây hiểu nhầm cho độc giả, một phần là do nhà báo chưa có kiến thức chuyên ngành sâu. Phần nữa, là do một số doanh nghiệp “ngại” tiếp xúc với báo chí, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Vì vậy, để báo chí đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển kinh tế, những người làm báo nên thường xuyên cập nhật kiến thức về lĩnh vực mình được phụ trách. Mỗi khi tiếp cận tìm hiểu về doanh nghiệp cần có cái nhìn bao quát và đặc biệt có quan điểm rõ ràng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hợp tác cởi mở, cung cấp thông tin cho báo chí để các nhà báo có cái nhìn khách quan, trung thực giúp nâng cao thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp.

Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn:Báo chí hãy là người truyền tin chân thực

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội hiện nay cùng với tốc độ lan truyền của tin chóng mặt trên mạng xã hội, trong đó có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, mơ hồ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến người đọc.

Bản thân tôi, luôn tìm đến những sản phẩm truyền thông được đăng tải trên các tờ báo chính thống để tránh bị nhiễu thông tin. Nhưng một điều nguy hại là có những thông tin chưa được kiểm chứng đã được “chính thống hóa” trên báo chí, nó trở thành “quả bom” có sức công phá khủng khiếp. Chính vì thế, tôi luôn mong muốn báo chí hãy là người truyền tin chân thực và thật cẩn trọng trong mọi thông tin khi đăng tải. Đơn cử, như trường hợp một số phóng viên khi đưa tin về một cặp vợ chồng trẻ nghèo khổ cần được sự giúp đỡ của cộng đồng.

Những bài biết này đã thu hút được sự quan tâm của dư luận, cộng dồng và rất nhiều nhà hảo tâm đã gọi điện về địa phương với mong muốn giúp đỡ cặp vợ chồng này. Tuy nhiên, địa phương thông tin lại không có cặp vợ chồng trẻ nào như thế. Chính việc, các phóng viên thiếu kiểm chứng thông tin đã tự làm mất niềm tin của dư luận.

Tôi nghĩ, báo chí phải luôn tỉnh táo để không trở thành “vật dẫn” đưa tin từ không thành có, từ tin đồn biến thành dư luận xã hội, thì đó với là một nhà báo có trách nhiệm với xã hội. Đối với tôi, việc tìm kiếm thông tin liên quan đến các chính sách, pháp luật của chính quyền là rất quan trọng, tôi thường chọn đọc báo Diễn đàn doanh nghiệp để đọc các thông tin kinh tế trong và ngoài nước, bởi tờ báo có nhiều tin tức thường nhanh và phân tích sâu sắc.

Trần Xuân Thảo, Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Nghiên cứu và Phát triển- Nguyễn Hoàng Group: Báo chí có sứ mệnh giáo dục xã hội

Trong mọi thời đại, báo chí luôn là cầu nối giữa doanh nghiệp và công chúng, cũng như là nguồn thông tin cập nhật, đa chiều cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể nhìn vào báo chí như nhìn vào hàn thử biểu hằng ngày để biết nhiệt độ bên ngoài, bên trong, để có những ứng xử điều chỉnh thích hợp sau khi đã có tiếng nói đa chiều. Nói cách khác, đối với doanh nghiệp, báo chí vừa có giá trị thương hiệu vừa có giá trị giáo dục.

Trong thời đại này khi khối lượng thông tin gia tăng mạnh mẽ, từ cả các nguồn chính thống và tự phát, thay đổi từng giây, trong mối quan hệ với doanh nghiệp, báo chí chất lượng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, để mang lại những phân tích trung lập, xác thực, đặc biệt là với nội hàm tích cực. Nội hàm tích cực ở đây không có nghĩa là bỏ qua những mặt trái, mà là phân tích hướng tới những điều tốt đẹp hơn, ghi nhận những điểm tiến bộ, và đề xuất những hướng đi rộng mở hơn. Đó chính là vai trò giáo dục xã hội của báo chí.

Báo chí và giáo dục về cơ bản là đồng nghiệp. Như đã nói, báo chí có sứ mệnh giáo dục xã hội. Vì vậy những người làm giáo dục chúng tôi rất mong có nhiều cơ hội chia sẻ cũng như lắng nghe từ các anh em làm báo chí, về các vấn đề còn nhiều tranh cãi, về những xu hướng mới nổi trội, về định hướng lâu dài… trong giáo dục với một mục tiêu rất rõ ràng: đảm bảo tính hiệu quả trong công việc. Rất nhiều khi chính những cái nhìn khách quan của những người ngoài ngành, ở một góc nhìn khác, lại mang đến cho chúng tôi nhiều ý tưởng để phát triển hay để chỉnh sửa hoàn thiện. Những cuộc thảo luận tranh cải rất sôi nổi trong thời gian qua về dự thảo luật giáo dục sửa đổi trong đó có rất nhiều ý kiến xác đáng về vai trò của về cơ quan chủ quản, về tính tự chủ của đại học, và quan trọng nhất là về vai trò của xã hội hóa, đã giúp chúng tôi có những điều chỉnh cần thiết trong định hướng phát triển, để giáo dục tư thục phát huy được vai trò cần có cho hệ thống giáo dục nước nhà.

Trong phát triển, Nguyễn Hoàng Group một trong những doanh nghiệp đang tham gia công tác giáo dục, chắc chắn rất cần sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ số, trong đó có truyền thông số hóa. Giáo dục hiện đại đã khẳng định vai trò không thể thiếu của các mạng truyền thông xã hội.

Nhiều trường học và nhiều giáo viên cũng đã tận dụng được sức mạnh của truyền thông kỹ thuật số qua các mạng xã hội để làm phong phú cho bài giảng và cho các khóa học, và cho cả nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên, cũng như tất cả các công cụ khác, nó là con dao hai lưỡi. Số hóa nghĩa là nhanh hơn, nhiều hơn, và cũng dễ “phân cực” hơn, khó kiểm chứng kịp thời hơn.

Do vậy chúng tôi trông đợi sự gắn kết giữa chúng tôi, những người tham gia công tác tổ chức và quản trị giáo dục trong giáo dục, và các bạn, những người tham gia công tác giáo dục ngoài giáo dục. Chúng ta cần sát cánh cho một mục tiêu chung trong giáo dục để toàn xã hội đều hướng tới chân-thiện-mỹ. Mong rằng báo chí sẽ nhanh nhưng không vội, nhiều nhưng vẫn giữ chất. Báo chí có thể nhờ công nghệ để định hình được xu hướng của xã hội, nhưng không phải với mục đích điều khiển hành vi xã hội theo nhóm lợi ích, mà với mục tiêu thấu hiểu và giúp chia sẻ, mở rộng hơn các góc nhìn đa chiều, để toàn xã hội đều tham gia vào công tác giáo dục, chứ không phải giáo dục chỉ là công việc của nhà trường, của giáo viên, của những nhà quản trị giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí: “Cầu nối” doanh nghiệp - chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO