Bảo vệ bản quyền trên không gian mạng

Diendandoanhnghiep.vn Số hóa là nhu cầu cấp thiết, không thể thiếu đối với ngành công nghiệp giải trí, nhưng thực tế doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực và mối đe dọa mất dữ liệu trên không gian mạng…

>>> Bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng

Đây là chia sẻ của ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VieON tới DĐDN. Theo ông Thủy, với sự dẫn dắt của công nghệ số, ngành công nghiệp giải trí truyền hình không thể thiếu sự chuyển đổi đột phá trong nền tảng công nghệ thông tin để giải quyết các quy trình mới của sản xuất, phân phối và phát hành.

- VieON là đơn vị cung cấp nhiều ứng dụng giải trí truyền hình, xem phim trên các nền tảng công nghệ số. Sự khác biệt của VieON với các nền tảng giải trí phổ cập trước đó là gì, thưa ông?

VieON là nền tảng OTT với nội dung phong phú với kho phim đồ sộ lên đến 100.000 giờ giải trí được cập nhật liên tục. Với mục đích tăng tính trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, chúng tôi đã đưa công nghệ AI vào quy trình vận hành sản phẩm. Hệ thống được áp dụng công nghệ sẽ phân tích hành vi, cung cấp cho người dùng những đề xuất được cá nhân hóa theo thời gian thực, giúp tăng cơ hội tiếp cận nội dung phù hợp cho từng sở thích riêng biệt.

Ứng dụng VieOn còn cho phép tìm kiếm chuyên sâu và trích xuất những khung ảnh, đoạn clip dựa vào các thông tin đã được nhận diện như có sự xuất hiện của nhân vật, nghệ sĩ, trong khung cảnh nào, biểu cảm của nhân vật…

Ngoài ra, VieON sử dụng dữ liệu tương tác của người dùng với các nội dung để dự đoán về bộ phim hoặc chương trình truyền hình tiếp theo phù hợp với họ thông qua: Because you watch, selection for you, you may like it… Hiện tại hơn 75% nội dung mà người dùng lựa chọn trên VieON đều đến từ hệ thống gợi ý nội dung của chúng tôi.

Với kho phim khổng lồ, VieON liên tục nâng cao hệ thống nén và chuyển đổi nội dung video dựa trên công nghệ NVIDIA, tận dụng sức mạnh các GPU chuyên nghiệp để có thể cung cấp đến người dùng hàng trăm giờ xem mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các phương pháp tiên tiến nhất như HEVC, CMAF hỗ trợ VieON truyền tải hàng triệu nội dung với hình ảnh và âm thanh và chất lượng chất lượng, tương thích trên tất cả thiết bị PC, smart phone, smart TV. Hạ tầng VieON cũng sử dụng các công cụ được thiết kế cho bài toán dữ liệu lớn như Hadoop, Hive, Spark, Postgre, Presto, Mongo, Cassandra, Druid, Redis... cho phép thu thập, lưu trữ và xử lý một lượng lớn thông tin.

 Vi phạm bản quyền video trực tuyến tại một số thị trường.p/Nguồn: Media Partners Asia

Vi phạm bản quyền video trực tuyến tại một số thị trường. Nguồn: Media Partners Asia

VieON không chỉ quan sát tình hình sản phẩm theo thời gian thực trên nhiều tiêu chí khác nhau, mà còn dự đoán những điều sắp xảy ra, làm căn cứ cho hướng điều chỉnh để tối ưu mục tiêu quản lý như việc nhận dạng những hành vi khuôn mẫu mua gói, rời bỏ của người dùng.

Đặc biệt hơn cả, toàn bộ công nghệ được ứng dụng trong sản phẩm VieON là do 100% người Việt xây dựng và vận hành.

- Mạnh dạn đầu tư công nghệ vào sản xuất chương trình, có thể giúp VieOn gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ, thưa ông?

Công nghệ số là phương tiện chính góp phần đưa sản phẩm giải trí đến gần với khán giả trong xã hội hiện đại. Bằng công nghệ, VieON dễ dàng tiếp cận khán giả đại chúng ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước bằng khả năng tương thích với bất cứ thiết bị điện tử nào của người dùng. Bằng chứng là trong năm 2021, VieON vượt gần 200 đối thủ, trở thành ứng dụng xem phim Top 1 trên App Store, đứng thứ hai trên CH Play (Android) ở Việt Nam.

Sự phát triển như vũ bão của internet tạo ra nhiều phương thức giải trí mới, nhu cầu thưởng thức của khán giả cũng thay đổi và biến động không ngừng. Là thành viên của DatVietVAC Group Holdings, ứng dụng giải trí VieON là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông – giải trí và nay là công nghệ giải trí.

Chúng tôi có lợi thế khi có kinh nghệm lắng nghe nhu cầu giải trí của đối tượng khán giả, từ đó gia tăng tiện ích sản phẩm. Nhờ những sự đầu tư đó, đến nay chúng tôi đã sở hữu hàng loạt dự án bùng nổ như chương trình: Ca Sĩ Mặt Nạ, Rap Việt, Người Ấy Là Ai, Cây Táo Nở Hoa, Giấc Mơ Của Mẹ, 2 Ngày 1 Đêm,.. đều là thành quả đáng tự hào.

- Việc ứng dụng công nghệ số với VieON không phải hoàn toàn thuận lợi, thưa ông?

Bên cạnh nhiều thuận lợi, áp dụng công nghệ số vào sản phẩm cũng tạo cho chúng tôi một số thách thức, mà lớn nhất là liên tục cập nhật xu thế để bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ trên thế giới diễn ra quá nhanh, phức tạp và khó đoán định. Đội ngũ VieON đứng trước đòi hỏi phải sẵn sàng nguồn đầu tư lớn về nhân lực và tài chính.

>>>“Đảm bảo an toàn thông tin là bảo vệ các công dân số”

Đặc biệt, bản quyền trên không gian mạng tại Việt Nam luôn là vấn đề lớn mà nhà sản xuất nội dung nào cũng phải đối diện. Theo khảo sát của Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) châu Á, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ cao về vi phạm bản quyền qua streaming, mạng xã hội. Mỗi dự án chất lượng cao được phát hành trên nên tảng digital tạo tiếng vang luôn đòi hỏi chúng tôi bỏ ra nguồn kinh phí khổng lồ.

Hành vi sao chép tràn lan gây ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp, làm sụt giảm lòng tin để chúng tôi tiếp tục thực hiện những nội dung chất lượng. Về lâu dài, chắc hẳn thực trạng này còn làm giảm sức hút thị trường giải trí Việt Nam trong mắt đối tác nước ngoài.

Để các doanh nghiệp đầu tư bài bản, có hệ thống và kế hoạch trong việc số hóa lĩnh vực truyền thông giải trí, các cơ quan quản lý cần sớm hoàn tiện hành lang pháp lý bảo vệ bản quyền nhà đầu tư. Cùng với đó, Nhà nước sớm thực hiện kế hoạch số hóa trong truyền hình, lĩnh vực truyền thông và giải trí.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ bản quyền trên không gian mạng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10