Bất chấp FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới vẫn lập đỉnh mới?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia dự báo, dù FED tiếp tục tăng lãi suất, nhưng giá vàng tuần tới có thể tiếp tục lập đỉnh cao mới do bất ổn thị trường tài chính toàn cầu.

FED có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong tuần tới.

FED có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới tiếp tục bứt phá vì "cơn địa chấn” SVB?

Trong tuần này, giá vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 1 năm qua tại mức 1.987 USD/oz, chỉ còn cách mức 2.000 USD/oz khoảng hơn 10 USD, và đóng cửa ở mức 1.986 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng vọt từ mức 66,65 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng tiếp tục tăng mạnh do các nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi quá nhiều ngân hàng Mỹ đang gặp khó khăn về thanh khoản sau vụ phá sản của các ngân hàng SVB, Signature Bank và Silvergate Bank. Trong sự đổ vỡ của các ngân hàng này, có nguyên nhân quan trọng từ việc FED đã tăng lãi suất quá nhanh, quá mạnh trong thời gian dài vừa qua.  

Bất chấp những lời trấn an từ Bộ Tài chính Mỹ, nguy cơ có thêm nhiều ngân hàng khác tiếp tục gặp khó khăn thanh khoản ngày càng gia tăng. “Nhiều ngân hàng có nguy cơ gặp rủi ro thanh khoản khi người tiêu dùng tiếp tục chuyển tiền của họ đến các ngân hàng lớn hơn. Hiện tại không ai được đảm bảo an toàn, vì vậy vàng có thể sẽ tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn”, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối cho biết.

Cùng với nhu cầu trú ẩn an toàn, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng cũng đang được hưởng lợi từ một số hoạt động đầu cơ đón đầu việc FED có thể sẽ chỉ tăng thêm 0,25% lãi suất cơ bản trong tuần tới và bật mí sẽ ngừng tăng lãi suất trong kỳ họp tiếp theo.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, trạng thái đầu cơ trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 3 cho thấy các nhà quản lý tiền tệ đã mua vàng ròng chỉ với 14.399 hợp đồng, mức thấp nhất trong 4 tháng. Với vị thế đầu cơ tăng giá quá thấp trước đây như vậy, giá vàng sẽ còn nhiều dư địa để tiến tới vượt 2.000 USD/oz.

>> Giá vàng tuần tới chưa dứt “cơn co giật” vì FED

Vào tuần tới (ngày 21-22/3) FED sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở lần thứ hai trong năm nay. Nhiều chuyên gia dự báo FED có thể sẽ “chùn tay” tăng lãi suất vào tuần tới khi thị trường tài chính- ngân hàng Mỹ đang bất ổn nghiêm trọng sau khi 3 ngân hàng Mỹ phá sản. Theo đó, nhiều khả năng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm khoảng 0,25%, chứ sẽ không tăng 0,5% như dự báo trước đó của nhiều chuyên gia.

Giá vàng tuần tới vẫn còn dư địa tăng giá, dù FED tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới vẫn còn dư địa tăng giá, dù FED tăng lãi suất.

Ông Colin nhận định, sau cuộc họp tuần tới, nhiều khả năng FED sẽ tạm ngừng tăng lãi suất để theo dõi tình hình thị trường tài chính ngân hàng. Sở dĩ như vậy do hệ thống ngân hàng Mỹ đang gặp bất ổn. Hơn nữa, FED đã hỗ trợ các ngân hàng trong vấn đề thanh khoản trong tuần này.Theo đó, các ngân hàng đã cho vay 164,8 tỷ USD từ chương trình hỗ trợ mới của FED.

JPMorgan Chase & Co. ước tính rằng khoản tài trợ bổ sung từ Chương trình cấp vốn có kỳ hạn cho ngân hàng của FED có thể sẽ giúp thanh khoản của các ngân hàng Mỹ tăng thêm tối đa 2.000 tỷ USD trong thời gian tới.

Ông Colin cho rằng dù FED tăng lãi suất thêm 0,25% trong tuần tới, thì giá vàng cũng không chịu tác động tiêu cực, trái lại giá vàng tuần tới có thể sẽ lập đỉnh cao mới, thậm chí vượt 2.000 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới vẫn lập đỉnh mới? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10