“Bệ đỡ” chuyển đổi số ngành ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Ngành ngân hàng đã và đang có nhiều giải pháp mạnh, tạo bệ đỡ vững chắc cho việc thúc đẩy chuyển đổi số của ngành.

Thống đốc NHNN: Tạo thuận lợi cho phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số

Diễn đàn Doanh nghiệp đã cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Dũng- Phó Thống đốc NHNN, xung quanh vấn đề này.

Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển ngân hàng số, với quy mô 96,9 triệu dân, trong đó tỷ lệ người sử dụng internet khoảng 68,17 triệu dân, chiếm khoảng 70%.

- Dưới sự chỉ đạo của NHNN, ngành ngân hàng đã có những chuyển đổi số mạnh mẽ trong thời gian qua. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

Đến nay, 95% tổ chức tín dụng (TCTD) đang xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số. Hiện nay, có khoảng 80 ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, 44 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking, 45 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hơn 90 nghìn điểm thanh toán QR, gần 298.000 máy chấp nhận thanh toán POS. Như vậy, có thể khẳng định việc chuyển đổi số trong ngành đã có nhưng bước tiến khá mạnh dù đại dịch.

Điểm quan trọng trong hoạt động chuyển đổi số ngân hàng thời gian qua là đã hình thành hệ sinh thái thông minh, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực cho người dùng dịch vụ trên không gian số.

- Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng trong giai đoạn 2025-2030. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

 Các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng

Các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng

Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Mục tiêu cụ thể được đặt ra đến năm 2025 là 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50% người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 50% quyết định giải ngân cho vay của ngân hàng, công ty tài chính đối với khoản vay nhỏ lẻ của cá nhân được số hóa…

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung tiếp tục hoàn thiện và tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số. Giải pháp tiếp theo là phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với các dữ liệu ngành, lĩnh vực khác; hình thành các mô hình ngân hàng số, nâng cao công tác an ninh, an toàn bảo mật… Theo đó, cần đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chuẩn kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước công dân… Đồng thời cho phép ngành ngân hàng khai thác thông tin trên chip thẻ căn cước công dân, đặc biệt là các yếu tố sinh trắc học, từ đó hỗ trợ định danh, xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử, tăng độ chính xác trong định danh, xác thực khách hàng…

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng: Đến 2025, 50% nghiệp vụ ngân hàng sẽ trên kênh số

- Ngoài các giải pháp trên, ngành ngân hàng cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý như thế nào để tạo đòn bẩy thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, thưa ông?

Hiện NHNN đang tập trung triển khai Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và có kế hoạch triển khai thử nghiệm cho các Fintech khi Chính phủ ký ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

Bên cạnh đó, NHNN đang hoàn thiện trình Thủ tướng ban hành Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu tại Đề án; Phối hợp với các Bộ ngành liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money…).

Ngoài ra, nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; Mở rộng triển khai Hệ thống ACH (hệ thống bù trừ tự động) tại Việt Nam theo hướng mở rộng sản phẩm, dịch vụ và mở rộng kết nối các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ công; Triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025- 2030 nhằm giúp các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong kỷ nguyên số…

Ở tầm vĩ mô, Việt Nam cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ, như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm..., từ đó cho phép xác định được chủ thể của giao dịch, cơ sở để phát triển được thanh toán điện tử.

- Xin cám ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bệ đỡ” chuyển đổi số ngành ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10