Với phương châm “hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, thời gian qua, BHXH tỉnh Thái Bình đã đưa công nghệ 4.0 để phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân.
>>>Thái Bình: Tạo “cú hích” đón nhà đầu tư
Ứng dụng công nghệ 4.0
Theo lãnh đạo tỉnh Thái Bình: Những năm qua, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải các hành chính và được triển khai toàn diện trên cả sáu nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính nhà nước.
Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các đề án, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Thái Bình, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh là đơn vị có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ người lao động và doanh nghiệp.
Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh, BHXH huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các huyện, BHXH tỉnh đã tổ chức sắp xếp cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất chính trị để thực hiện nhiệm vụ.
Trước kia, hầu hết các giao dịch tại cơ quan BHXH thường phải thực hiện trực tiếp thì nay đã được thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.
Mỗi doanh nghiệp đều có thể thông qua mạng internet để giao dịch, giải quyết được các yêu cầu theo phân cấp và quy định của ngành BHXH trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công ngành BHXH. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, BHXH tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình về tinh thần, thái độ phục vụ công dân.
Theo ông Thai, thời gian qua, BHXH tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thực hiện việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi KCB. Đến nay, 295/295 cơ sở KCB đã thực hiện tra cứu KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp; số người tham gia BHYT sử dụng CCCD khi đi khám chữa bệnh là 175.026 lượt người, số lượt thực hiện thành công là 107.705, đạt 61,54%. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT tại các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đã được cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân (ĐDCN), CCCD vào cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.313.460/1.567.940 người, đạt 83,77%.
Hướng đến sự hài lòng
Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Thái Bình: Năm 2023, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác BHXH, BHYT. Giải quyết, chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó đơn vị đã thực hiện hiệu quả Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ.
Được biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ cập nhật số định danh cá nhân (ĐDCN), căn cước công dân (CCCD) vào cơ sở dữ liệu do ngành BHXH quản lý và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài việc ban hành các kế hoạch, công văn về việc bổ sung thông tin số ĐDCN, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT cho các đơn vị trong ngành, BHXH tỉnh còn tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc cập nhật ĐDCN, CCCD đến người tham gia BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tích cực phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT rà soát, cập nhật số ĐDCN, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT...
Với nhiều giải pháp được triển khai, đến hết tháng 11/2022, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã cập nhật số ĐDCN, CCCD và được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.263.000 người, đạt 80% tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh.
BHXH tỉnh Thái Bình phấn đấu đến hết năm 2022, đạt tỷ lệ từ 90 - 100% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu chung của ngành.
Được biết, đến hết tháng 12/2022 tỉnh Thái Bình Hơn 1,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân
Ông Lý Công Trường, Phó Trưởng phòng phụ trách - Phòng Công nghệ Thông tin, BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng nhanh chóng, kịp thời. BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID.
Đến nay, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID toàn tỉnh đạt 38,05%. Triển khai giao dịch điện tử cho cá nhân và đơn vị trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; 100% các đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh đã thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH bằng điện tử. BHXH tỉnh cũng đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng cho 16.872 người, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng.
Theo ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình, để triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số và Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngành công an cần tiếp tục đẩy mạnh cấp mã số ĐDCN/CCCD cho người dân làm cơ sở cho việc đồng bộ dữ liệu quốc gia với dữ liệu của các bộ, ngành để người dân sử dụng CCCD gắn chíp làm công cụ giao dịch. Các cơ quan liên quan cần chỉ đạo UBND cấp xã khi lập danh sách tăng mới hoặc gia hạn đối tượng tham gia BHYT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bổ sung số ĐDCN/CCCD để cơ quan BHXH cập nhật và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cùng với đó, các cấp, ngành đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu của công tác chuyển đổi số. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu được lợi ích của công tác chuyển đổi số.
Việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH đã tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH, tạo dựng hình ảnh ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả” hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Để tiếp tục thực hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, ngành BHXH sẽ phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân. Trong đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm