Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã góp phần quan trọng thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy Bình Dương phát triển mạnh mẽ.
Ngày 19/8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ do ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát cải cách hành chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về xây dựng Đề án triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương.
Báo cáo về dự thảo Đề án Mô hình thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại các chi nhánh, ông Trương Công Huy – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, mục tiêu của Đề án nhằm xây dựng và tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia, các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.
Thông qua việc thí điểm mô hình để đánh giá, đề xuất việc nhân rộng mô hình và hoàn thiện các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của các Bộ phận một cửa hiện nay.
Việc đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các DVC được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.
Bên cạnh đó, nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ phận một cửa; bảo đảm sự linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiên TTHC kịp thời, hiệu quả hơn.
Thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, đạt mục tiêu 100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan Nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.
Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiếu 95%, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ. Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC…
Đề án chia làm 03 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 30/9 đến ngày 31/12/2024: Triển khai thành lập, ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp. Giữ nguyên 09 chi nhánh với tên gọi Trung tâm Phục vụ hành chính công. 91 Bộ phận một cửa của 91 xã, phường, thị trấn vẫn giữ nguyên tên gọi.
Giai đoạn 2, từ ngày 01/01/2025 đến ngày 30/6/2025: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ kiện toàn nhân sự Một cửa để xem xét phương án bố trí nhân sự từ các sở ngành, phòng ban chuyên môn, nhân sự Bưu điện, nhân sự chuyên trách phù hợp tình hình thực tiễn. Kết hợp ban hành danh mục Phi địa giới hành chính trong tiếp nhận TTHC. Thành lập 09 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (loại 1) trên cơ sở gộp chi nhánh 09 địa phương cấp huyện và 09 Bộ phận một cửa của các phường, thị trấn trung tâm; giữ nguyên 82 Bộ phận một cửa cấp xã - điểm Một cửa như hiện trạng.
Giai đoạn 3, từ ngày 01/7/2025 đến hết năm 2025, rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm Một cửa các phường tại các thành phố để thành lập chi nhánh mới hay điểm Một cửa liên phường khi đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, cự ly di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh, nhân sự và kết quả thực hiện thí điểm giai đoạn 2 và tiêu chí tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp cận DVC trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km. Đồng thời mở rộng phạm vi danh mục Phi địa giới hành chính trong tiếp nhận TTHC.
Phấn đấu thành lập thêm 10 chi nhánh loại II, giảm 34 điểm Một cửa. Toàn tỉnh có 20 chi nhánh (01 chi nhánh đặc biệt tại tỉnh, 09 chi nhánh loại I và 10 chi nhánh loại II), 48 điểm Một cửa (hiện trạng 101 đơn vị: 01 Trung tâm cấp tỉnh, 09 Trung tâm cấp huyện và 91 Bộ phận một cửa). Giảm 51% so với hiện trạng…
Theo đánh giá của các thành viên Đoàn công tác, trong 04 địa phương được chọn thí điểm (Bình Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), Bình Dương có điểm xuất phát thuận lợi hơn về cơ sở hạ tầng với Trung tâm hành chính công tập trung; các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện được triển khai từ sớm; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cơ bản đáp ứng nhiệm vụ; điều kiện vị trí địa lý giữa các địa phương trong tỉnh đồng đều, tốc độ đô thị hóa cao. Những yếu tố này sẽ thuận lợi cho Bình Dương triển khai Đề án.
Ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát cải cách hành chính cho rằng, để triển khai Đề án hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bình Dương cần khơi thông các điểm nghẽn, giải quyết được những vướng mắc, hạn chế như: Cần giải quyết tốt về cơ sở dữ liệu; cơ sở dữ liệu cần tập trung; hệ thống dữ liệu liên thông từ cấp đến cấp tỉnh; làm tốt việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; liên thông với xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; đánh giá, nâng cấp lại toàn bộ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Đồng thời, cần nâng cấp về hạ tầng và quyết liệt đổi mới toàn bộ về chất lượng phục vụ.
Tiếp thu các ý kiến góp ý của Đoàn công tác, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu Tổ biên soạn hoàn thiện Đề án triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp. Đồng thời, mong muốn đoàn công tác của Cục Kiểm soát TTHC tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Bình Dương trong việc thực hiện thí điểm mô hình này trong thời gian tới.