Các công ty đào Bitcoin "điêu đứng" vì giá tiền ảo giảm mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Sự sụt giảm tồi tệ nhất trong năm 2018 của các đồng tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, đã khiến nhiều công ty đào bitcoin trên thế giới bị phá sản.

Bitcoin đi xuống là điều tồi tệ cho các công ty đào bitcoin

Bitcoin đi xuống là điều tồi tệ cho các công ty đào Bitcoin

Thị trường tiền ảo đã trải qua một trong những đợt bán tháo kéo dài nhất trong năm 2018, và giá của các đồng tiền ảo lớn, như Bitcoin đã giảm khoảng 75-85% so với mức cao kỷ lục trước đó.

Mức sụt giảm này đã khiến các công ty đào bitcoin phải phá sản do lợi nhuận không đủ bù chi phí. Đào bitcoin là hoạt động tạo ra đồng mã hóa mới bằng việc giải các phép tính phức tạp, đòi hỏi lượng điện năng khổng lồ. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận khai thác bitcoin lao dốc khi giá đồng tiền ảo này trượt sâu. 

Cho đến nay, công ty bị thiệt hại nặng nề nhất là Giga Watt tại Mỹ, khi đã buộc phải nộp đơn xin phá sản trong tuần trước sau khi hãng không thể trả nổi khoản nợ 7 triệu USD.

Theo CoinDesk, đơn phá sản của Giga Watt có đoạn viết: "Công ty đang mất khả năng thanh toán và không thể trả nổi các khoản nợ của mình khi đến hạn. … Công ty và các chủ nợ sẽ được bảo đảm tốt nhất bằng cách tái tổ chức lại công ty theo Điều 11 của Luật Phá sản”. Giga Watt có tài sản ước tính chưa đến 50.000 USD, trong khi nợ khoảng 50 triệu USD.

Không chỉ ở Mỹ, tại Trung Quốc, nơi đào bitcoin lớn nhất trên thế giới cũng chịu tác động tương tự. Theo SCMP, trong tuần trước, Suanlitou, nền tảng đào tiền mã hóa tại Hong Kong ra thông báo cho biết, họ không thể chi trả nổi tiền điện trong thời gian 10 ngày của tháng 11.

Một nhóm những nhà đào tiền mã hóa khác của Trung Quốc cũng cho biết đã phải dừng hoạt động 20.000 máy đào tiền mã hóa do sự sụt giảm lợi nhuận.

Việc đào bitcoin trong thời gian qua luôn luôn cần một lượng điện rất lớn. Ngay tại Trung Quốc, suốt một thời gian dài các nhà đầu tư đào bitcoin săn tìm các nhà máy thủy điện cũ để tiến hành mua lại, biến chúng thành các xưởng đào bitcoin.

Chuyên gia phân tích của ngân hàng Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi đã tính toán và nhận định rằng mức tiêu thụ điện năng cho việc đào Bitcoin trong năm 2018 sẽ lớn hơn toàn bộ lượng điện cung cấp cho xe điện toàn cầu vào năm 2025. 

Tại Na Uy, chính phủ vừa loại bỏ trợ cấp giá điện đang cung cấp cho các thợ mỏ bitcoin. Tờ Aftenposten cho hay từ năm sau, các công ty, cá nhân đào tiền mã hóa sẽ phải đóng thuế điện bình thường. Khi trợ cấp hạ, thợ mỏ phải cõng thuế cao hơn, nhận lợi nhuận ròng thấp hơn nếu không chuyển hoạt động sản xuất ra các nước lân cận như Thụy Điển, Đan Mạch.

Nhà kinh tế học Alex de Vries, thuộc công ty PwC, từng cho rằng Bitcoin sẽ sử dụng khoảng 50% năng lượng trên toàn thế giới. "Cứ với đà này, tiền ảo sẽ “giết chết” hành tinh này", ông Vries nhận định.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích bác bỏ lời cảnh báo này, cho rằng nhu cầu sử dụng điện để khai thác tiền ảo chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng lượng tiêu thụ điện của toàn thế giới. Hơn nữa công nghệ còn được cải tiến, giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty đào Bitcoin "điêu đứng" vì giá tiền ảo giảm mạnh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037227 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037227 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10