Cách nào mở rộng tín dụng?

Diendandoanhnghiep.vn Việc mở rộng tín dụng, đẩy tín dụng vào nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào việc lãi suất phù hợp, mà quan trọng hơn là khả năng tiếp cận tín dụng.

 Tổng dư nợ tín dụng của ngành Ngân hàng trong 1 năm vừa qua (nghìn tỷ VND)

Tổng dư nợ tín dụng của ngành Ngân hàng trong 1 năm vừa qua (nghìn tỷ VND)

>>> Vướng mắc tín dụng - Hệ lụy nhìn từ dự án xăng dầu

Hiện nay, Việt Nam vẫn còn có dư địa nới lỏng tài khóa và tiền tệ một cách chọn lọc.

Mở rộng hạn mức tín dụng

Một số quốc gia châu Á đứng trước nguy cơ sản lượng gạo sụt giảm trước tác động của El Nino, trong khi nhu cầu gạo được dự báo còn tăng nhẹ có thể do các nguồn lương thực khác hạn chế, dẫn đến các lệnh cấm xuất khẩu gạo ở Ấn Độ, UAE…, mở đường cho xuất khẩu gạo Việt Nam.

Tuy nhiên, hạn mức tín dụng hẹp khiến doanh nghiệp khó linh hoạt thu mua trong chính vụ. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, kiến nghị NHNN xem xét tăng cường nguồn vốn ngắn hạn tại các thời điểm thu hoạch chính vụ; đồng thời hỗ trợ thương nhân tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp.

Đây không chỉ là vấn đề của ngành lúa gạo đang “gặp thời” với giá gạo lên cao nhất 12 năm qua và có doanh nghiệp “vét kho không đủ bán”, mà còn là vấn đề với những đơn vị ở ngành hàng đang bế tắc đầu ra.

Mở rộng tín dụng có chọn lọc

Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Fiin Group, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đang dựa trên sự phân tách theo mức xếp hạng TCTD, theo mức độ khác biệt về chất lượng tín dụng giữa các ngành và giữa các doanh nghiệp trong một ngành cụ thể.

Đây cũng là một trong những cơ sở để NHNN cấp room tín dụng cho từng TCTD không “cào bằng”, bao gồm cả trên cơ sở xếp hạng lẫn nỗ lực hạ lãi suất của ngân hàng.

Về phía TCTD, đây cũng là một trong những lý do khiến trong quý 1 đầu năm, trong khi một số NHTM chững lại tăng trưởng tín dụng, thì một số nhà băng đã sớm cạn room tín dụng và vẫn phải tái cơ cấu nguồn vốn để giải ngân trong hạn mức hẹp và dự kiến sẽ giải ngân nhanh ngay sau đợt được giao room mới vừa qua.

Chủ tịch FiinGroup cũng gợi ý với bất động sản, để tháo gỡ các thách thức về huy động vốn, vấn đề mấu chốt được trao đổi là cần phải xử lý vấn đề về pháp lý dự án trên diện rộng để làm tiền đề cho khả năng huy động vốn của các dự án. Qua đó, tín dụng dần được mở rộng một cách có chọn lọc, trái phiếu dần được khôi phục và làm tiền đề cho M&A/ chuyển giao dự án để dòng tiền mới vào bất động sản. Đây là biện pháp tự tái cơ cấu hữu hiệu nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách nào mở rộng tín dụng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350619 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350619 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10