Trong bối cảnh COVID tái xuất, giữa cái lý và cái tình, thì tình người là trên hết, chúng ta hãy hành xử có trách nhiệm và vì sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam.
Yêu và thương người Việt Nam quá cơ. Hồi tháng 4, giữa căng thẳng đại dịch, chúng ta thực hiện rất tốt chủ trương giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên chỗ nấy để cùng nhà nước dập dịch.
Tháng 5, khi dịch được kiểm soát, ngành du lịch và các địa phương lại hối hả lo kích cầu để “cứu” hàng không, khách sạn, lữ hành với hàng triệu lao động. Không ai dám nghĩ rằng chỉ vài tháng sau đại dịch, các điểm du lịch trải dài từ bắc đến nam lại đông kín du khách. Những bức ảnh xe, người chặt kín đường hay các bãi biển ở Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Phan Thiết, Vũng Tầu, Phú Quốc... tưởng chỉ có trong mơ và hẳn làm ngành du lịch các nước khác không khỏi thèm muốn, ghen tỵ... Các khách sạn, nhà hàng rục rịch tuyển dụng lại, nụ cười cũng nở lại trên môi của rất nhiều, rất nhiều lao động nghề đang héo hắt vì mất việc, giảm lương, của các chủ đầu tư đang quắt quay trong dòng xoáy nợ nần...
Để có được điều đó, hẳn xuất phát từ niềm tin vào các biện pháp, chính sách của Chính phủ, từ tình yêu đất nước, yêu du lịch, tinh thần vì cộng đồng của hơn 90 triệu đồng bào mình! Ngành và và người làm nghề chúng tôi biết ơn lắm lắm! .. .“Đang vui bỗng đứt dây đàn, đang dang chân múa ngã đoàng tái tê”.
Sau 99 ngày hửng sáng, Việt Nam lại có ca nhiễm mới trong cộng đồng, bệnh nhân 416. Chúng tôi hiểu và đồng cảm lắm với những trăn trở, lo lắng của lãnh đạo cao cấp khi phải xét nghiệm đến lần thứ 5 mới chính thức công bố dương tính. Việt Nam rẽ vào bước ngoặt mới. Nhưng khác với những bồn chồn lo lắng, phẫn uất và bi quan của lần ca 17 được công bố, lần này chúng tôi đón nhận tin xấu với cảm giác bình thản hơn. Bình thản vì nhận thấy rằng Việt Nam mình vẫn xử lý quá tốt dịch bệnh, vẫn còn may mắn hơn nhiều những nơi khác trên thế giới và vì niềm tin chắc chắn rằng chúng ta sẽ lại kiểm soát tốt tình hình khi mà tâm thế và kinh nghiệm chống dịch đã rất khác trước.
Đà Nẵng là tâm dịch lần này. 80 nghìn du khách đang mắc kẹt ở đây và Hội An gần kề. Đang trong chuyến du lịch xả stress cùng gia đình hay bạn bè, bỗng dưng stress hơn khi hay tin Đà Nẵng buộc phải ban bố giãn cách xã hội khẩn cấp từ 1 giờ chiều ngày 26 tháng 7. Sân bay, nhà ga, bến xe chật kín người tìm cách rời Đà Nẵng với nỗi lo mắc kẹt và bị cách ly khi trở về. Rất nhanh và kịp thời, bộ GTVT cùng các hãng bay đã lập cầu hàng không, các hãng xe buýt cũng tăng chuyến để trong vài ngày đưa hết số khách này về nhà. Các khách sạn, công ty du lịch cũng ra sức chia sẻ, trợ giúp để tìm giải pháp tối ưu nhất.
Lãnh đạo Đà Nẵng gửi thư cám ơn, động viên. Tất cả, tất cả đều xuất phát từ trách nhiệm và lòng biết ơn đến du khách. Ngay từ chiều 26/7, cộng đồng mạng cũng dậy sóng với những khung hình, những chia sẻ động viên, sát cánh cùng Đà Nẵng nơi tiền đồn của nhiều trận chiến trong lịch sử, với những kêu gọi đổi ngày tour thay vì huỷ dịch vụ đã đặt để giúp ngành du lịch, khách sạn khỏi bị vùi dập một lần nữa.
Bên cạnh đó, trong nội bộ ngành, nhiều ý kiến cũng băn khoăn không biết xử lý các booking đã đặt và tiền cọc như thế nào?
Thiết nghĩ trong bối cảnh này, giữa cái lý và cái tình, thì tình người là trên hết, chúng ta hãy hành xử có trách nhiệm và vì sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam.
Các cụ nhà ta có câu: “xởi lởi trời cho” và rằng “sau cơn mưa, trời lại sáng”. Cầu vồng đang lấp ló đâu đó trên Cầu Rồng kìa bạn!
Người Việt Nam sẽ mãi yêu du lịch như yêu chính mảnh đất này.