Cần sớm quy hoạch khu vực chèo thuyền kayak tại Cát Bà

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng du khách chèo thuyền kayak cắt ngang đường thuỷ nội địa trên các vịnh, huyện Cát Hải (Hải Phòng) cần sớm đề xuất khu vực riêng cho phép chèo thuyền, đảm bảo an toàn cho du khách.

>>> Xây dựng Cát Bà trở thành điểm đến bốn mùa

>>> Cát Bà - đẹp rồi nhưng còn thiếu chút duyên

Chèo thuyền kayak là một trong những sản phẩm du lịch đang phát triển nhanh, được rất nhiều du khách yêu thích khi đến, tham quan các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã có nhiều trường hợp du khách chèo thuyền kayak cắt ngang đường thủy nội địa khiến các chủ tàu phải “toát mồ hôi hột” khi hoạt động qua các khu vực này. Không chỉ vậy, chính bản thân các du khách cũng sẽ gặp nguy hiểm khi di chuyển cắt ngang đường thuỷ nội địa.

Du khách đến trải nghiệm chèo thuyền kayak trên vịnh Lan Hạ (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Du khách đến trải nghiệm chèo thuyền kayak trên vịnh Lan Hạ (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Thực tế, việc chèo thuyền kayak sẽ mang đến trải nghiệm đầy thú vị cho du khách khi đến với Cát Bà. Tuy nhiên, một số du khách đến trải nghiệm chèo thuyền nhưng không biết chèo, hoặc chỉ biết chút ít, loay hoay quay vòng trên vịnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ va chạm giữa thuyền kayak với tàu du lịch.

Đại diện một số chủ tàu du lịch cho biết, có trường hợp tàu du lịch phải bẻ lái đột ngột vì thuyền kayak cắt mặt hoặc không biết xoay trở để tránh tàu. Thậm chí người cứu hộ trên tàu du lịch phải nhảy xuống biển, đẩy thuyền kayak để tránh va chạm với tàu thủy.

>>> Hải Phòng: Mạo hiểm chinh phục những ngọn núi ở Cát Bà

>>> Bến phà Gót đi Cát Bà "thất thủ" vì đâu?

Theo anh Nguyễn Thành Chung - Chủ tàu du lịch Hoàng Gia, Phó chủ tịch Hội tàu du lịch Cát Bà cho biết, một trong những hoạt động yêu thích của du khách khi đến với Cát Bà là tham quan và chèo thuyền kayak trên vịnh. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm, lượng khách trên vịnh rất lớn, số lượng du khách tham gia hoạt động chèo thuyền kayak tăng cao. Một số du khách dù không biết do vô ý hay cố ý đã chèo cắt ngang đường thủy nội địa, gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng như hoạt động của các tàu, bè đi qua.

Toàn huyện Cát Hải hiện có hơn 600 thuyền kayak, tập trung chủ yếu ở 11 điểm chèo trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, trong đó, có 4 điểm dễ gây cản trở đến đường giao thông thủy nội địa. Được biết, để khắc phục tạm thời việc du khách chèo thuyền cắt ngang đường thuỷ nội địa, trong thời gian qua, UBND huyện Cát Hải đã yêu cầu các đơn vị tổ chức tour, các đơn vị cho thuê kayak tập trung nhắc nhở, theo dõi, hướng dẫn du khách chỉ chèo thuyền trong khu vực an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát trên tuyến đường thủy nội địa, không để du khách chèo cắt ngang…

Vịnh Lan Hạ, thuộc quần đảo Cát Bà lọt Top 10 vịnh đẹp nhất thế giới (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Vịnh Lan Hạ, thuộc quần đảo Cát Bà lọt Top 10 vịnh đẹp nhất thế giới (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Theo ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, tình trạng một số thuyền kayak chèo ra đường thủy nội địa gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các tàu bè, dù không nhiều và thường xuyên, tuy nhiên điều này cũng gây nguy cơ mất an toàn rất lớn.

“Liên quan đến hoạt động chèo thuyền kayak, huyện Cát Hải đã khảo sát thực tế, tại một số điểm nếu không quản lý tốt sẽ vào luồng giao thông, gây mất an toàn cho du khách. Phía địa phương sẽ tiến hành đo toạ độ và tham mưu cho các sở, ngành liên quan để quy hoạch điểm chèo thuyền kayak cho dễ quản lý”, ông Tuyến cho biết thêm.

Toàn huyện Cát Hải hiện có hơn 600 thuyền kayak, tập trung chủ yếu ở 11 điểm chèo trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Toàn huyện Cát Hải hiện có hơn 600 thuyền kayak, tập trung chủ yếu ở 11 điểm chèo trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Theo đại diện UBND huyện Cát Hải, địa phương đã tiến hành khảo sát các khu vực chèo kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Qua khảo sát, đề xuất 5 khu vực gồm: khu vực Quay Tơ, Tùng Tràng, Tùng Thịch, Cửa Cái, Vụng Hải Quân có đủ điều kiện không gây ảnh hưởng đến giao thông thủy, bảo đảm yếu tố cảnh quan, an toàn để có thể quy hoạch vùng chèo kayak. Trong thời gian tới, huyện Cát Hải sẽ chủ động làm việc với Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, Vườn Quốc gia Cát Bà cùng các đơn vị liên quan để phối hợp, xin ý kiến, sớm xây dựng quy hoạch vùng chèo kayak cụ thể, bảo đảm an toàn cho du khách.

Chèo thuyền kayak là một trong những hoạt động không thể thiếu của các tour tham quan trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Đặc biệt, mùa du lịch thu – đông sắp đến, hoạt động bơi trên vịnh khó thực hiện. Do vậy, hoạt động chèo thuyền kayak được dự báo sẽ thu hút đông đảo du khách và tăng tính hấp dẫn của các tour du lịch tại Cát Bà. Địa phương cũng cần sớm có quy hoạch cụ thể vùng chèo kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà trước khi mùa du lịch thu – đông được khởi động.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, chèo thuyền kayak là một sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần giúp tour tham quan các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà thu hút đông đảo du khách. Mùa du lịch thu – đông sắp đến và chèo thuyền kayak là một trong những hoạt động không thể thiếu trong tour tham quan vịnh. Vì vậy, huyện Cát Hải cần chủ động phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan làm sớm quy hoạch vùng chèo kayak cụ thể, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như các phương tiện lưu thông trên vịnh được an toàn.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần sớm quy hoạch khu vực chèo thuyền kayak tại Cát Bà tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10