Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ du lịch xanh tại Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam cho rằng đang đơn độc trong việc phát triển du lịch xanh, vì vậy, cần có thêm nhiều hơn nữa những hỗ trợ từ phía chính quyền để tiếp tục triển khai.

>>Mùa “hái lộc trời” ở Hải Dương

Theo ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Công ty EMIC Travel để xây dựng các sản phẩm du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất, xuất phát từ việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng… Cùng với đó, ông Hà cho rằng để phát triển sản phẩm du lịch xanh thì doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững là môi trường - kinh tế - xã hội.

a

Hội thảo “Đối thoại đề xuất chính sách du lịch xanh Quảng Nam” do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với UNESCO tổ chức tại TP. Hội An vào chiều ngày 06/12.

“Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn. Rất cần những chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp tiên phong phát triển sản phẩn du lịch xanh. Hiện tại, doanh nghiệp đang dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm”, ông Hà thông tin.

Cũng theo vị này, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân. Song song, thiết lập cơ chế, công cụ để bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm du lịch xanh, bởi sản phẩm này rất dễ sao chép gây tổn hại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tâm Group chia sẻ việc phát triển các sản phẩm du lịch tại phía Nam Quảng Nam không hề dễ dàng. Theo ông Tâm, các doanh nghiệp phía Nam Quảng Nam đang nỗ lực phát triển nhiều mô hình du lịch xanh, song vẫn còn rất hạn chế nên rất cần sự chung tay hỗ trợ từ các bên.

a

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Công ty EMIC Travel cho rằng để phát triển sản phẩm du lịch xanh thì doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững là môi trường - kinh tế - xã hội.

“Hy vọng rằng du lịch xanh sẽ phát triển mạnh mẽ và đồng bộ hơn đặc biệt là lan tỏa về khu vực phía Nam, bởi lẽ, các doanh nghiệp ở khu vực này rất đơn độc trong việc phát triển hệ thống sản phẩm. Vì vậy, cần thêm các cơ chế, chính sách mới để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch xanh ở khu vực này”, ông Nguyễn Thanh Tâm đề xuất.

Trong khi đó, ông Vương Đình Mạnh, Giám đốc Lasiesta Hội An Resort & Spa nhìn nhận nhiều doanh nghiệp, cở sở hoạt động du lịch tiên phong phát triển du lịch xanh bước đầu đã nhận lại giá trị và lợi ích. Tuy nhiên, vị này cho rằng doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

“Du lịch xanh Quảng Nam cần phải phát triển từ nhận thức, ý niệm đến mô hình và sản phẩm”, ông Vương Đình Mạnh chia sẻ.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, để phát triển du lịch xanh, bên cạnh công tác tuyên truyền, tỉnh sẽ  khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp. Trong đó, các sản phẩm du lịch xanh sẽ được xây dựng từ cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là Nhà quản lý (nhà nước) - Doanh nghiệp - Cộng đồng.

Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn thiếu kết nối trong việc phát triển các sản phẩm du lịch xanh.

Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn thiếu kết nối trong việc phát triển các sản phẩm du lịch xanh.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững. Ngành du lịch sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển ban đầu dành cho các đối tượng thụ hưởng.

Trong đó, tỉnh các địa phương có điểm du lịch cộng đồng có khả năng phát triển theo mô hình du lịch xanh, bền vững. Ngoài ra, liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách,...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ du lịch xanh tại Quảng Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10