Cần vùng đệm vốn cho da giày, dệt may

Ngọc Hà 27/01/2018 06:30

Sự trở lại và mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp FDI đến từ Mỹ, Đài Loan... vào lĩnh vực da giày, dệt may của Việt Nam hứa hẹn năm 2018 sẽ là năm khởi sắc của các ngành này.

Trong đó, phải kể đến Tập đoàn Sketcher, một trong những “ông lớn” sản xuất giày đến từ bang California, Mỹ, sẽ chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da Giày, Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, Hải Dương đang là địa chỉ đầu tư được Tập đoàn Sketcher cân nhắc. Tổng vốn đầu tư của Sketcher vào Việt Nam ước tính khoảng từ 700 triệu USD – 1 tỷ USD, với khoảng 20 nghìn người lao động.

Bên cạnh đó, Hanes Brands- một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ đã có thâm niên 10 năm đầu tư tại Việt Nam, cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào ngành may mặc Việt Nam. Đến nay, tổng vốn đầu tư của Hanes Brands lên tới 55 triệu USD. Năng lực sản xuất của HanesBrands Việt Nam với 3 nhà máy tại Thừa Thiên Huế và Hưng Yên đạt 20% tổng năng suất trên toàn cầu của tập đoàn này.

 Năm 2017 ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày Việt Nam tăng 10,7%, tương đương 17,93 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của khối FDI liên tục tăng, chiếm tỷ trọng khoảng 80,5% đối với giày dép và 81,1% đối với túi xách. 

Ngoài ra, giữa năm 2017, Công ty IDEA thuộc tập đoàn Pou Chen đã ký thoả thuận thuê 20 ha tại Khu công nghiệp Tân Tạo, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số tiền hơn 20 triệu USD, tương đương khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ thu hút hơn 100 nghìn người lao động.

Ông Jon Fee, Cố vấn cấp cao của Alston & Bird LLP nhận định: “ Dù không có TPP, thì vẫn có những cơ hội khác rộng mở cho các ngành dệt may, da giày Việt Nam. Theo đó, những chương trình mà các doanh nghiệp FDI quan tâm như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hay Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)”.

Trong một cuộc chơi mới với nhiều thách thức từ các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp ngành da giày, dệt may nội cần các vùng đệm mới về vốn để cuộc chơi của ngành này cân bằng hơn trước khối ngoại đang dồn dập đầu tư vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần vùng đệm vốn cho da giày, dệt may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO