Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí từ ngày 8/8/2022

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 04/08/2022 16:58

UBND tỉnh Tiền Giang công bố quyết định kế hoạch thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 kể từ ngày 8/8/2022, để doanh nghiệp hoàn vốn.

>>Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!

Cụ thể, tại buổi họp chiều 4/8/2022, UBND tỉnh Tiền Giang chính thức tổ chức họp báo để công bố Quyết định 2171/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1. Theo đó, ngày 8/8/2022, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí để hoàn vốn.

chiều 4/8/2022, UBND tỉnh Tiền Giang chính thức tổ chức họp báo để công bố Quyết định 2171/QĐ-UBND ngày 4/8/2022 của UBND tỉnh về kế hoạch thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1

Chiều 4/8/2022, UBND tỉnh Tiền Giang chính thức tổ chức họp báo để công bố Quyết định 2171/QĐ-UBND ngày 4/8/2022 của UBND tỉnh về kế hoạch thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1

Về khung giá vé thu phí, theo Quyết định 2171/QĐ-UBND, đã được điều chỉnh giảm hơn sơ với đề xuất trước đó, cụ thể:

Xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 2.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến (51,5 km) khoảng 103.000 đồng.

Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 154.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.500 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 180.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 4.500 đồng/xe/km, tương đương vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 231.700 đồng/xe.

Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 6.500 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 334.700 đồng/xe.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, thời gian thu phí là 14 năm 8 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thu phí, nếu kết quả kiểm toán về lưu lượng có tăng thì thời gian thu phí BOT sẽ được rút ngắn lại.

>>Lộ diện “3 ông lớn” muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP

Trước đó, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức thu phí thử nghiệm tại các trạm thu phí của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 14h ngày 23/6.

ngày 8/8/2022, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí để hoàn vốn

Ngày 8/8/2022, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí để hoàn vốn

Việc thu phí thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài trong 1 tuần (từ ngày 23-6 đến 30-6) nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị thu phí hoạt động ổn định, nhân viên thuần thục thao tác trước khi đưa hệ thống vào hoạt động chính thức (dự kiến thu phí chính thức vào ngày 1/7/2022).

Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, gồm 6 làn thu phí đặt tại huyện Châu Thành; Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 gồm 4 làn đặt tại huyện Cai Lậy; Trạm thu phí Cái Bè đặt tại huyện Cái Bè gồm 4 làn thu phí. Và Trạm thu phí An Thái Trung có 6 làn thu phí được đặt tại huyện Cái Bè. Tất cả các làn thu phí tại các trạm đã được đầu tự hệ thống thu phí tự động không dừng.

Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).

Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.

Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 50 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30-4-2022), đã có hơn 1.113.000 lượt xe chạy trên tuyến, trung bình 21.400 lượt xe/ngày đêm.

Theo phương án thu phí được chủ đầu tư đề xuất, giá vé đối với xe ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, khoảng 108.000 đồng toàn tuyến.

Xe ôtô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, khoảng 154.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, khoảng 190.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet khoảng 309.000 đồng/xe cho toàn tuyến.

Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé khoảng 432.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đây là phương án thu phí đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt năm 2019.

Tuy nhiên đến ngày 23/6/2022 đại diện Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng vẫn chưa quyết định mức phí chính thức đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Caotốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè).

Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Hiện nay, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe theo thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và theo đúng hợp đồng BOT đã ký.

Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối là ở nút giao An Thái Trung (giao QL30), nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Dự án có tổng mức đầu tư 12.668 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP); trong đó vốn nhà nước 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

Có thể bạn quan tâm

  • Khẩn trương mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2

    11:00, 21/07/2022

  • Lộ diện “3 ông lớn” muốn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP

    03:58, 15/07/2022

  • TP.HCM: Chính thức dừng dự án BOT Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương

    22:03, 01/07/2022

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!

    00:02, 30/06/2022

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm hệ thống thu phí

    11:14, 23/06/2022

  • Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận như thế nào?

    13:38, 22/01/2022

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?

    02:33, 03/06/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí từ ngày 8/8/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO