Chặn đứng tình trạng “trục lợi” trong dịch bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng, cơ sở kinh doanh lén lút buôn bán, vận chuyển các mặt hàng không rõ nguồn gốc, không đủ tiêu chuẩn, chất lượng để bán ra thị trường…

>>Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả trong bối cảnh mới

Lực lượng chắc năng bắt quả tang 1 vụ vận chuyển kit xét nghiệm nhanh tại Hà Tĩnh.

Lực lượng chắc năng bắt quả tang 1 vụ vận chuyển kit xét nghiệm nhanh tại Hà Tĩnh.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 11/3 vừa qua, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ vụ việc sản xuất hàng nghìn chai nước rửa tay giả mang nhãn hiệu AERIUS. Trước đó, từ tin báo của quần chúng nhân dân, đơn vị này đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đặng Hữu H., trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh đang vận chuyển 1.677 chai nước sát khuẩn giả nhãn hiệu AERIUS và 2 thùng loại 100kg chứa hóa chất SUNMORL SR22 dùng để pha chế nước sát khuẩn từ tỉnh Hà Tĩnh về TP Vinh tiêu thụ.

Mở rộng điều tra, từ lời khai của H., lực lượng chức năng đã khám xét và thu giữ tại nhà mẹ ruột của H. ở  xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh gần 3.000 vỏ chai nhựa và các thùng nhựa lớn, các chai lọ và can đựng các dung dịch hóa chất được cất giấu phía sau chuồng bò. Đây là những thiết bị, vật tư để Đặng Hữu H. tổ chức sản xuất nước sát khuẩn giả.

Bước đầu, đối tượng H. khai nhận do tình dình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sát khuẩn tăng cao nên đã đặt mua các nguyên liệu này từ tỉnh Hưng Yên về để sản xuất nước sát khuẩn giả bán ra thị trường. Đối với tem nhãn, H. đặt in tại Hà Nội và 2 cơ sở in tại TP Vinh. Đến thời điểm bị phát hiện, cơ sở này đã pha chế khoảng 5.000 chai, với 14 phi hóa chất SUNMORL SR22 loại 100kg, đóng gói thành các chai nước sát khuẩn giả nhãn hiệu AERIUS rồi vận chuyển ra thành phố Vinh để đưa đi tiêu thụ. Mỗi chai sát khuẩn giả được bán với giá từ 20 đến 30 ngàn đồng.

Cơ quan chức năng cũng đã làm rõ, đối với nước sát khuẩn tay nhãn hiệu AERIUS là sản phẩm do Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược phẩm SJK, địa chỉ tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đăng ký và công bố sản xuất, nhưng đã dừng sản xuất từ năm 2020.

Trước đó, vào ngày 5/3, Công an TP Vinh cũng đã phát hiện, triệt xóa điểm sản xuất nước rửa tay AERIUS và dầu gió nhãn hiệu Tuệ Linh giả tại phường Bến Thủy. Chủ cơ sở là Hoàng Anh Đồng (SN 1983), trú tại khối 11, phường Bến Thủy, thành phố Vinh. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ các loại giấy tờ nào do cơ quan chức năng cấp phép.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 980 chai xịt khuẩn nhựa màu trắng dung tích 500ml, mang nhãn hiệu AERIUS do Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược phẩm SJK sản xuất; 1.944 chai dầu gió Tuệ Linh thành phẩm; gần 100.000 chai, lọ, vỏ, bao bì, nhãn mác chưa sử dụng; 2 bộ máy dùng để sản xuất hàng giả; gần 1.000 lít dung dịch và một số hóa chất phụ gia đã được pha chế để đóng trong các chai nước sát khuẩn và dầu gió.

Mở rộng điều tra, thu giữ tại một cơ sở khác ở phường Lê Mao, TP Vinh 610 chai dung dịch rửa tay khô giả nhãn hiệu do cơ sở của Hoàng Anh Đồng sản xuất. Đối tượng này khai nhận, đã mua các dung dịch như oxy già, cồn 96 độ, tinh dầu sả, dung dịch Glycerin, tinh dầu đinh hương, tinh dầu bạc hà… sau đó pha chế, chiết xuất đóng vào các chai nhựa màu trắng. Sau đó, lên mạng internet đặt in nhãn hiệu các hãng trên để dán vào các sản phẩm rồi đem đi tiêu thụ, mỗi chai xịt khuẩn được bán với giá 18.000 đồng.

>>Hàng giả tồn tại sẽ "giết" chết nền sản xuất nội địa

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vật tư y tế.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vật tư y tế.

Trong khi đó, tại tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến kit test COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngày 7/3, Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh, kiểm tra nhà riêng của đối tượng Nguyễn Đình S. (SN 1989), trú tại xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, phát hiện 950 kit test COVID-19 do nước ngoài sản xuất nhưng không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa nên đã tiến hành thu giữ.

Trước đó, vào ngày 5/3 tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phát hiện một nhóm người đang "cắt rừng" vận chuyển khối lượng test nhanh kháng nguyên COVID-19 từ Lào về Việt Nam. Tang vật thu giữ là 900 bộ kit test nhanh kháng nguyên COVID-19 có xuất xứ từ Trung Quốc. Một ngày trước đó, đối tượng Lê Thị A. (SN 2005), trú tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên đang sử dụng xe gắn máy vận chuyển 100 kit test do nước ngoài sản xuất nhưng không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa nên đã bị tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính số tiền là 6 triệu đồng.

Mới đây nhất, trong hai ngày 10 và 11/3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp phát hiện 2 cơ sở tại TP Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên đang tàng trữ 2.500 mẫu kit test COVID-19 không rõ nguồn gốc, trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ các cá nhân vi phạm, mà nhiều tổ chức, nhà thuốc cũng lợi dụng tình trạng khan hiếm vật tư y tế trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp để trục lợi, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tiến hành kiểm tra đột xuất 6 cửa hàng vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn TP Vinh vào đầu tháng 3/2022 vừa qua, Công an Nghệ An đã phát hiện 15.000 bộ kit xét nghiệm nhanh, 20.000 que lấy mẫu bệnh phẩm COVID-19 và 650 chai nước rửa tay các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 800 triệu đồng được bày bán.

Trước thực trạng này, cơ quan Công an đã đưa ra cảnh báo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không mua và sử dụng các loại dụng cụ xét nghiệm, thuốc điều trị COVID-19 chưa được cơ quan y tế cho phép lưu hành, tránh rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang", tạo cơ hội cho các đối tượng thu lời bất chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chặn đứng tình trạng “trục lợi” trong dịch bệnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10