Chìa khoá để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là gì?

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam, mới đây, Diễn đàn đổi mới sáng tạo thế giới (WIF) phối hợp cùng BK Holdings tổ chức toạ đàm “WIF và cơ hội hợp tác với Việt Nam”.

Các chuyên gia tham dự tại buổi toạ đàm

Các chuyên gia tham dự tại buổi toạ đàm

Các chuyên gia đều chung nhận định rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang rất hấp dẫn các nhà khởi nghiệp tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Theo đó, với những lợi thế về giá nhân công rẻ, hệ sinh thái khởi nghiệp gắn kết, nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ khiến cho Việt Nam đang là miền đất hứa cho giới khởi nghiệp.

Nhận định về những triển vọng hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và WIF, ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc BK Holdings đồng thời là chuyên gia đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, đào tạo, huấn luyện, vườn ươm và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam cho biết: “Đây là cơ hội hợp tác rất lớn giữa WIF và Việt Nam. Tôi ví đây như là một cổng kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam với thế giới, để thực hiện giấc mơ go global”.

Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc BK Holdings.

Ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc BK Holdings.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề chương trình, trả lời câu hỏi, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam có gặp khó khăn gì trong việc kết nối với thế giới, ông Dũng cho biết, nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt hơn so với các nước trong khu vực. Và để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công, điều chúng ta chú trọng không phải là câu chuyện nguồn vốn hay những thứ khác mà đó chính là nâng cao năng lực và chất lượng của nhóm khởi nghiệp.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự toạ đàm chia sẻ, điều quan trọng nhất để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam đi lên đó chính là xây dựng môi trường và hành lang pháp lý hệ sinh thái khởi nghiệp đủ mạnh.

Được biết, những nhà khởi nghiệp ở châu Á  cũng như thế giới khi đến Việt Nam đều rất ấn tượng với phong trào khởi nghiệp của Việt Nam. Theo đó, các start - up Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để khởi nghiệp.

Ông

Ông Alex Schultze, đồng sáng lập của WIF.

Chia sẻ cụ thể về điều này, ông Alex Schultze, đồng sáng lập của WIF và là người được biết nhiều đến với vai trò nhà tăng tốc khởi nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất trên toàn cầu vào năm 2015, đồng thời cũng là doanh nhân thành đạt và là tác giả của nhiều cuốn sách Marketing cho biết: “Môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam khá thú vị, tinh thần khởi nghiệp của các bạn sinh viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường mạnh mẽ. Điều này không phải ở nơi nào cũng có”.

Toàn cảnh buổi toạ đàm giữa WIF và Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại BK Holdings.

Toàn cảnh buổi toạ đàm giữa WIF và Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại BK Holdings.

Tuy nhiên, khởi nghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đều không dễ dàng. Bởi đây là một cuộc đua mang tính lâu dài, sẽ có nhiều thách thức và khó khăn luôn xảy ra bất cứ lúc nào đối với các nhà khởi nghiệp.

Ông Alex Schultze đưa ra lời khuyên: “Mặc dù khi bạn khởi nghiệp, bạn là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng trong tương lai bạn có thể là một doanh nghiệp lớn. Khách hàng có thể "đổ" đến với bạn bất cứ lúc nào, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có ý tưởng kinh doanh tốt, dịch vụ hoàn hảo và lòng kiên định. Doanh nghiệp của bạn nhỏ nhưng không có nghĩa tư duy của doanh nghiệp nhỏ”.

Như vậy có thể thấy, với ý tưởng kinh doanh tốt, năng lực và nguồn nhân lực chất lượng..., doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển thì hệ sinh thái khởi nghiệp cần phải hoàn thiện hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chìa khoá để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là gì? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10