Chính phủ điện tử cần phản biện từ dân

Andreas Mattsson – Giám đốc chương trình đào tạo của Đại học Lund Thụy Điển 28/03/2019 11:00

Xây dựng một chính phủ điện tử, cần có sự trao đổi thông tin qua lại giữa chính phủ và người dân.

Người dân có thể tiếp thu thông tin về chính sách từ phía chính phủ vừa có thể phản biện, đóng góp ý kiến, sáng kiến của mình.Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thụy Điển và các quốc gia khác trong đó có Việt Nam đều đang cố gắng xây dựng một chính phủ điện tử, một nền kinh tế số. Việt Nam là một xã hội rất cách tân, có nhiều bước tiến trong việc thu hút doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp công nghệ.

p/Đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân, Hà Nội.br class=

Đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Đây cũng là bước đi phát triển của Thụy Điển. Tuy nhiên, hiện nay đi cùng xây dựng nền kinh tế số, chính phủ điện tử, chúng ta cũng phải nhận thấy một tồn tại hiện nay ở Việt Nam đó chính là sự chênh lệch giữa khu vực nông thôn và thành thị. Đơn cử như các dịch vụ ở khu vực nông thôn có thể sẽ không phát triển và tốt bằng khu vực thành thị cho nên chúng ta sẽ cần phải “lấp đầy” khoảng cách giữa hai khu vực này.

Và để lấp đầy khoảng cách này vai trò của nhà nước rất quan trọng. Nhà nước phải bảo đảm mọi công dân phải được tiếp cận với những quyền cơ bản của mình, các dịch vụ y tế, học tập, dịch vụ số. Trong trường hợp này để lấp đầy khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị thì nhà nước và doanh nghiệp sẽ phải bắt tay với nhau.

Tại các thành phố của Thụy Điển, chúng tôi có những nền tảng công nghệ giúp cho người dân tương tác, đưa ra ý kiến cá nhân đối với cơ quan chức năng ở từng cấp độ tương đương cấp phường, xã, quận ở thành phố.

Ví dụ cho một trong những nền tảng đó là hệ thống chat online luôn trực tuyến 24/24. Hệ thống giúp kết nối người dân với đội ngũ lãnh đạo của thành phố, giúp họ đưa ra những ý kiến, sáng kiến của bản thân. Bản thân những công dân trong thành phố, trước đây là những người tiếp cận thông tin một cách thụ động, lắng nghe tin tức hằng ngày trên báo chí, các phương tiện truyền thông, và nhờ hệ thống chat online đã giúp chuyển trạng thái thụ động của người dân sang chủ động. Tức là khi họ tiếp cận một luồng thông tin bất kỳ, người dân sẽ cần phải đánh giá độ xác thực của thông tin liệu có chính xác và sau khi xác thực được họ sẽ sử dụng thông tin đó để đưa ra những quyết định của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ điện tử cần phản biện từ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO