Chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi

DIỆU HOA 16/11/2023 16:16

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã nhất trí trình Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai tại kỳ họp thứ 6, việc này sẽ được thực hiện tại kỳ họp gần nhất.

>>Sửa Luật Đất đai: Cần làm rõ các trường hợp về thu hồi đất

Cụ thể, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trong 26 nội dung của dự thảo luật, có 6 nội dung đã tiếp thu gọn còn 1 phương án; 5 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, vẫn còn 14 nội dung có 2 phương án.

70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất. Ảnh: DH

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, tổng hợp ý kiến Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường cho thấy có 5/22 ý kiến đề nghị thông qua dự án luật tại kỳ họp thứ 6; 6/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua dự thảo Luật nhưng phải bảo đảm chất lượng.

Có tới 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án luật khi còn quá nhiều ý kiến khác. Nhóm ý kiến này đề nghị chưa thông qua dự luật tại kỳ họp thứ 6 này.

Theo ông Thanh, việc thông qua dự thảo luật được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn. Quá trình rà soát, hoàn thiện các phương án chính sách quan trọng, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến tham gia và toàn bộ dự thảo luật cần thêm thời gian để bảo đảm chất lượng tốt nhất có thể của dự án Luật. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, với vai trò hết sức quan trọng của Luật Đất đai, chất lượng của dự án luật phải được đặt lên hàng đầu, tránh trường hợp luật sau khi ban hành nếu có bất cập sẽ gây nhiều tác động và hệ lụy đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, các dự thảo nghị định và văn bản hướng dẫn luật cũng cần thêm thời gian để hoàn thiện đồng bộ, bảo đảm có hiệu lực cùng lúc với hiệu lực thi hành của luật sau khi được ban hành, nhất là một số nội dung mới về giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã họp và nhất trí chưa thông qua Luật Đất đai tại kỳ họp này. Việc này sẽ được thực hiện tại kỳ họp gần nhất.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự thảo luật còn một số nội dung có 2 phương án. Ủy ban Kinh tế đến nay vẫn chưa trình quan điểm, vẫn xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì vậy, lần này trình dự luật ra Quốc hội cần thu hẹp tối đa các vấn đề để còn một phương án.

Về các nội dung còn khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo, các cơ quan tập trung lập luận các ưu điểm, nhược điểm để làm sáng tỏ các quan điểm, đề xuất lựa chọn phương án tốt nhất.

>>Sửa Luật Đất đai: Cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ

Việc sửa luật đã được chính thức khởi động từ cách đây 3 năm, vào tháng 8/2020, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đến giữa năm 2022, Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành và là kim chỉ nam định hướng các văn bản pháp luật đẩt đai trong thời gian tới.

Luật Đất đai được thông qua và có hiệu lực sẽ tạo nền tảng, thúc đẩy thị trường hồi phục và phát triển bền vững. Ảnh: DH

Tháng 10/2022, sau kỳ họp thứ 4, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ TN&MT đã hoàn thiện Dự thảo và lấy ý kiến Nhân dân trong vòng 2 tháng rưỡi, từ 3/1/2023 đến 15/3/2023. Đợt lấy ý kiến nhân dân sửa đổi Luật Đất đai lần này đã huy động được hơn 12 triệu lượt ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo luật. Đồng thời, để xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã chủ động rà soát, đánh giá hơn 100 luật, bộ luật có liên quan đến đất đai để tránh chồng chéo, mâu thuẫn.

Trong đó, pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Trong bối cảnh hiện tại, thúc đẩy quá trình chuyển dịch đất đai, biến đất đai thành công cụ tài chính để hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản khởi động và tái khởi động các dự án, tăng nguồn cung cho thị trường lại càng trở nên bức thiết.

Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi phải giải quyết vướng mắc trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp, giải quyết bài toán giá đất để hạn chế một cách tối đa lợi ích nhóm. Đồng thời kiểm soát được quyền lực của Nhà nước, hoàn thiện chế định thu hồi đất, bảo vệ quyền lợi của người nông dân, những người dân có cuộc sống mưu sinh từ đất.

Việc sửa đổi luật phải tháo gỡ được những nút thắt hiện có và phải có tính dự báo, lường trước được những tình huống có thể xảy ra trong tương lai, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng, khi Luật Đất đai sớm được thông qua và có hiệu lực sẽ tạo nền tảng, thúc đẩy thị trường hồi phục và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Đất đai: Tránh chồng chéo với các luật hiện hành

    Sửa Luật Đất đai: Tránh chồng chéo với các luật hiện hành

    03:30, 15/11/2023

  • Vụ quây núi đá vịnh Hạ Long làm

    Vụ quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ": Cần khắc phục “khoảng trống” Luật Đất đai

    12:00, 11/11/2023

  • Sửa Luật Đất đai: Cân nhắc quy định Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập

    Sửa Luật Đất đai: Cân nhắc quy định Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập

    03:00, 07/11/2023

  • Sửa Luật Đất đai: Cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ

    Sửa Luật Đất đai: Cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ

    03:30, 06/11/2023

  • Sửa Luật Đất đai: Cần làm rõ các trường hợp về thu hồi đất

    Sửa Luật Đất đai: Cần làm rõ các trường hợp về thu hồi đất

    03:30, 05/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO