Chung cư Hà Nội tiếp tục đua giá?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản đang có tín hiệu phục hồi tích cực, trong dài hạn chung cư sẽ là kênh đầu tư nhiều tiềm năng, nhất là ở khu Đông và Tây Hà Nội.

Giữa nhiều thách thức năm 2023, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng dẫn đầu tăng trưởng ổn định trong khu vực ASEAN, với dự kiến đạt 6.3% GDP. Đầu tháng 3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP để tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ của các doanh nghiệp.

Theo ông Trần Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneMount Estate cho biết, trong quý I/2023, nguồn cung mở bán mới và tiêu thụ chung cư Hà Nội đều giảm, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại số lượng căn hộ tiêu thụ nhiều hơn số lượng căn muốn bán do các chủ đầu tư hạn chế ra hàng.

Chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục đua giá?

Thời điểm hiện tại số lượng căn hộ tiêu thụ nhiều hơn số lượng căn muốn bán do các chủ đầu tư hạn chế ra hàng

Theo ông Tiến, căn hộ sơ cấp hiện hữu chủ yếu là dự án tập trung tại khu vực phía Đông và Tây Hà Nội, nằm chủ yếu ở các tuyến Vành đai 3 và 3.5. Trong đó, phía Tây chiếm hơn 40% và phía Đông chiếm 45% trên thị trường. Tuy nhiên, theo thống kê, tổng khối lượng giao dịch chủ yếu đến từ phía Tây thành phố trong khi phía Đông sụt giảm. Lượng căn hộ được giao dịch chiếm hơn 50% trên thị trường.

Theo cuộc khảo sát 400 người của One Housing, 57% người có nhu cầu mua để ở với phần lớn tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, tiện ích nội khu, tính hoàn thiện pháp lý của dự án chung cư thời gian tới sẽ được người mua quan tâm và săn đón hơn. Trong khi 43% người được khảo sát nói rằng họ mua để đầu tư.

Theo OneMount, khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường chiếm 46% tổng nguồn cung, khu Tây chiếm 38% là hai khu vực dẫn dắt thị trường chung cư trong 3 năm tiếp theo. Trong đó, các chủ đầu tư lớn như Masterise và Vinhome tiếp tục dẫn dắt thị phần nguồn cung chung cư tương lai.

Tiềm năng các quận phía Đông

Thực tế, quỹ đất các quận phía Tây ngày càng hạn chế, trong khi khu Đông đang có nhiều quỹ đất lớn, không chỉ các quận Long Biên, huyện Gia Lâm, Đông Anh, thậm chí mở rộng sang khu vực Văn Giang (Hưng Yên).

Ông Tiến chia sẻ: “Các tiêu chí lên quận của Đông Anh và Gia Lâm đã đầy đủ, dự kiến sẽ lên quận vào cuối năm nay. Đặc biệt, khu vực này cũng đang có nhiều chủ đầu tư lớn đầu tư. Đây có thể là một cú hích cho sự phát triển của khu Đông”. Mặt khác, ông cũng cho rằng, đa số người lớn tuổi ở Hà Nội còn tâm lý ngại qua sông Hồng, tạo thành rào cản lớn ở khu vực này.

Hiện tại khu Đông Hà Nội được nhiều chủ đầu tư quy hoạch bài bản với nhiều mô hình mới và nhiều cơ sở hạ tầng lớn được xây dựng.

Theo thống kê, năm 2022 khu Đông gồm Hà Nội & Văn Giang - Hưng Yên có hơn 70 dự án cao tầng cung cấp cho thị trường hơn 60.000 căn hộ.

Vào Quý 1/2023, lượng căn tiêu thụ trong khu vực lần lượt đạt ~40 căn và ~330 căn. Khách hàng mua dự án khu Đông đến từ các quận trung tâm với độ tuổi từ 25 - 44 tuổi. Đặc biệt, Masterise Homes dự kiến sẽ dẫn đầu về thị phần nguồn cung căn hộ tại Khu Đông và Văn Giang - Hưng Yên.

Bên cạnh đó, giá chung cư tại các dự án ở Khu Đông và Văn Giang (Hưng Yên) luôn được đánh giá là có mức độ tăng giá nhanh nhất. Cụ thể hơn, Văn Giang (Hưng Yên) là khu giá tăng cao nhất với 29%/năm, tiếp theo là phía Đông (Long Biên, Gia Lâm) tăng 16%/năm, phía Tây và Bắc chỉ tăng trung bình 7%/năm.

Để làm rõ vấn đề, ông Tiến cho biết: “Đơn cử như một dự án chung cư đưa ra giá cao, buộc các chủ đầu tư khác nằm trong khu vực này phải điều chỉnh giá bán. Với mô hình trên đã đẩy giá chung cư tăng chóng mặt”. Ngoài ra, từ giai đoạn cuối đại dịch giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh do nhiều yếu tố như quỹ đất không còn nhiều, khu vực bên trong Vành đai 3 gần như không có đất xây dựng chung cư. Ngoài ra, các yếu tố pháp lý, vật liệu xây dựng tăng giá cũng khiến giá nhà tăng.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại giá chung cư đang chững lại, nhưng trong thời gian tới, khi tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng trở lại, giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục đua giá. “Không chỉ Hà Nội, TP HCM cũng đang trong tình trạng “đua giá” chung cư, thậm chí mức độ tăng còn cao hơn Thủ đô”, ông Tiến nói thêm.

>> Phát triển nhà ở xã hội: Lời giải nào cho Việt Nam?

Xu hướng đầu tư

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho biết, năm nay các nhà đầu tư sẽ chọn loại hình bất động sản đa mục đích, sinh ra dòng tiền thay vì sản phẩm mà tiền vốn chỉ nằm im một chỗ. Các loại hình chung cư cao cấp với lối sống tiện nghi, nhiều tiện ích sẽ vẫn được thu hút. Ngoài ra, dòng tiền quốc tế cũng sẽ đẩy mặt bằng giá thuê lên cao trong thời gian tới.

Ông Trung cho biết, hiện nay người trẻ có xu hướng lựa chọn nhà chung cư, bởi chung cư giá rẻ hơn nhiều so với nhà thấp tầng. Ngoài ra, họ có xu hướng để dành một phần tiền mua nhà và một phần để kinh doanh. Bên cạnh đó, thế hệ ngày nay thường hướng tới những nơi có cuộc sống tiện nghi, nhiều tiện ích, an toàn và có cộng đồng.

Thời điểm này chiến thuật đầu tư hợp lý sẽ dành cho những người có tầm nhìn dài hạn, những chung cư mang pháp lý tốt dễ dàng chuyển nhượng, vị trí đẹp, nhiều tiện ích và vận hành chuyên nghiệp sẽ thu hút được dòng tiền. Vậy nên, những chung cư cao cấp hiện nay sẽ được quan tâm và đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Hà Nội tiếp tục đua giá? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10