Coca - Cola và mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn trên toàn bộ chuỗi giá trị

Diendandoanhnghiep.vn Thúc đẩy chuỗi cung ứng và các đối tác tốt hơn để tạo thuận lợi thực hiện nền kinh tế tuần hoàn trên toàn bộ chuỗi giá trị là hướng đi của Coca-Cola cho mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ với DĐDN, bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại Coca - Cola Đông Dương cho biết, doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội để thực hiện nhiều hoạt động xã hội đem đến thay đổi tích cực cho mục tiêu phát triển bền vững.

-Thưa bà, thực hiện phát triển bền vững ngày nay không còn là khẩu hiệu mà đang trở nên cấp thiết, thậm chí thực sự trở thành sự sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Với Coca-Cola, doanh nghiệp đã triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững như thế nào?

Tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã có hơn 25 năm gắn bó và phát triển với nhiều cột mốc quan trọng: từ việc đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hệ thống phân phối, đa dạng hóa sản phẩm...cho đến các hoạt động xã hội ý nghĩa, hướng đến việc tạo nên giá trị tích cực cho cộng đồng.

Đặc biệt, nhằm thực hiện chiến lược phát triển trong thời đại Công nghiệp 4.0, Coca-Cola đã đưa vào vận hành mô hình nhà máy sản xuất hướng đến giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu suất, chất lượng của cả dây chuyền và góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội để thực hiện nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, đem đến thay đổi tích cực cho người dân Việt Nam.

Hơn 10 năm qua, công ty còn chú trọng đầu tư vào các dự án nước sạch cho cộng đồng với mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, mang nguồn nước sạch đến cho hơn 70.000 người dân khắp các tỉnh thành trên cả nước. 

Bắt đầu từ tháng 1/2018, chúng tôi cũng đã triển khai chiến dịch Thế giới không rác thải ở phạm vi toàn cầu cùng lời cam kết thu thập và tái chế tương đương 100% bao bì được bán ra đến năm 2030. Chiến dịch đã và đang thực hiện hàng loạt các dự án thiết thực trên cả nước như: Chương trình Không xả thải ra thiên nhiên phối hợp với VCCI, VBCSD, Unilever & Dow; đồng hành với UNESCO trong Sáng kiến khuyến khích Sáng tạo để nâng cao Ý thức về Tái chế; kết hợp với Greenhub cho Mạng lưới Hành Động về nhựa; cùng với British Council thực hiện các Chương trình Giáo dục Địa phương; nghiên cứu để đưa Chai nhựa tái chế rPet vào sản phẩm nước uống Dasani.  

-Bà có thể chia sẻ cụ thể một mô hình sản xuất kinh doanh của Coca- Cola áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn? Nó mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp?

Bên cạnh các chương trình hỗ trợ cộng đồng, Coca-Cola còn khuyến khích mọi người gia nhập nền kinh tế tuần hoàn và chúng tôi cũng cam kết tận dụng quy mô và nguồn lực đáng kể của mình để đóng góp một cách có ý nghĩa cho “nền kinh tế tuần hoàn”, nơi mà các vật liệu được tái chế, tái sử dụng càng lâu càng tốt để đảm bảo giá trị của chúng được sử dụng một cách tối đa.

Cụ thể, Coca-Cola đang hợp tác với VBCDS/VCCI, Unilever và Down trong dự án “Không rác thải vào thiên nhiên”, đây là một phần trong các hoạt động của Trung Tâm hỗ trợ Doanh Nghiệp triển khai Nền kinh tế tuần hoàn để xây dựng mô hình thí điểm về tái chế rác thải nhựa tại Thành phố HCM và Hà Nội.

Thoả thuận hợp tác giữa Coca-Cola và VCCI cùng các đối tác đã chứng minh sự cam kết cao của công ty trong việc phát triển thành những thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Là một công ty toàn cầu, Coca-Cola sẽ không ngừng hành động để tìm cách thúc đẩy chuỗi cung ứng và các đối tác tốt hơn để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trên toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm các hoạt động tương tác với người tiêu dùng nhằm gia tăng nhận thức của cộng đồng và hình thành những thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

- Vậy theo bà, để đưa phát triển bền vững thành lợi thế cạnh tranh thì mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược quản trị hoạt động doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả? Doanh nghiệp của bà đã chuẩn bị và có kế hoạch như thế nào trong câu chuyện này? 

Coca-Cola thực hiện các chương trình dựa trên mối quan hệ đối tác công tư, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội để thực hiện nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, đem đến thay đổi tích cực cho người dân Việt Nam.

Gần đây nhất, để đạt được mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn, Coca-Cola cùng tám công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã tiên phong sáng lập nên PRO Vietnam, đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam các doanh nghiệp có mối quan hệ cạnh tranh bắt tay hợp tác và cùng nhau nỗ lực cải thiện môi trường Việt Nam.

PRO Vietnam cũng hợp tác với Chính Phủ trong khía cạnh “Recycle - Tái chế" của bộ nguyên tắc 3R (Reduce - Giảm thiểu, Reuse - Tái sử dụng and Recycle - Tái chế) thông qua quan hệ đối tác công tư tự nguyện độc đáo nhằm cải thiện điều kiện sinh kế và tạo việc làm cho các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bao bì sau tiêu dùng.

Bên cạnh đó, PRO Vietnam cũng sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của các trường Đại học nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp với môi trường của Việt Nam.

-Vấn đề nguồn vốn nhân lực cũng là trọng tâm trong thực hiện phát triển bền vững, tuy nhiên đáp ứng được lại là một thách thức không nhỏ đối với các quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Coca-cola vượt qua điều này như thế nào?

Coca-Cola Việt Nam đã không ngừng sáng tạo và đổi mới trong văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt ở quy trình tuyển dụng và trao quyền để tạo nên môi trường làm việc lý tưởng cho thành viên của công ty.

Đặc biệt, văn hoá doanh nghiệp chính là điều mà các nhân viên luôn tìm kiếm tại một công ty mà họ yêu thích. Mỗi doanh nghiệp đều có những nét văn hoá riêng, tuy nhiên các doanh nghiệp thành công có một số đặc điểm chung trong văn hoá và đây cũng là những điều mà thế hệ lao động trẻ đang tìm kiếm, đó chính là văn hoá trao quyền.

Tại Coca-Cola, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực bản thân thay vì áp đặt bất kì điều gì, đặc biệt là ở thế hệ lao động mới. Họ luôn khao khát được cống hiến và thể hiện bản thân, hết mình với những mục tiêu và kế hoạch mình đặt ra. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn cố gắng bày tỏ sự ghi nhận qua nhiều hình thức, từ thư tín, giấy khen hay đến thư điện tử, thậm chí tin nhắn. Coca-Cola tin rằng, những khoảnh khắc được công nhận sẽ trở nên đáng nhớ và sẽ là sợi dây liên kết vô hình giữa nhân viên với công việc, với cấp trên và với doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Coca-Cola có những chương trình riêng để đào tạo, giúp nhân viên phát huy thế mạnh và trưởng thành từ sự trải nghiệm thực tế. Công ty khuyến khích họ chủ động vạch ra con đường phát triển và trao quyền để họ thực hiện kế hoạch ấy. Nổi bật là chương trình Coke Spark và Next Generation Leaders (NGL) của Coca-Cola Việt Nam trong năm 2019 với hình ảnh chú gấu và câu hỏi “Chọn ‘ngủ đông’ như gấu hay chiến đấu cùng Coca-Cola?” thể hiện hình ảnh năng động, sáng tạo trong nét văn hóa của công ty và gợi sự tò mò, thích thú muốn khẳng định bản thân của các ứng viên.

Có thể tự hào chia sẻ rằng, với những nỗ lực không ngừng sáng tạo và đổi mới, Coca-Cola trở thành một trong những nơi làm việc mà nhiều người mong muốn.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Coca - Cola và mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn trên toàn bộ chuỗi giá trị tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10