Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”

Diendandoanhnghiep.vn Công tác cán bộ là việc làm rất hệ trọng, Tổng Bí thư đã nhắc nhiều lần tại các kỳ tổng kết, công tác cán bộ của Đảng là “then chốt của then chốt”.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thủ tướng bổ nhiệm một số cán bộ

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại cuộc Họp báo về Dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, chiều 3/1.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Việt

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Việt

Trả lời về công tác nhân sự tại kỳ họp bất thường lần này, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, công tác nhân sự luôn là 1 trong những nội dung quan trọng nằm trong chức năng của Quốc hội ở nội dung quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Qua nhiều nhiệm kỳ Quốc hội và nhiệm kỳ khoá XV thì nhân sự là nội dung quan trọng của kỳ họp. Lần này trong dự kiến xin ý kiến ĐBQH vào chiều mai (4/1) tại phiên họp trù bị sẽ chính thức biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Trong dự kiến chương trình kỳ họp thì có dự kiến công tác nhân sự.

Bà Thanh cũng thông tin, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang tập hợp những ý kiến của các cơ quan có liên quan thực hiện theo đúng Luật tổ chức Quốc hội và Nội quy kỳ họp. Cuối giờ chiều 4/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên toàn thể để quyết định trình Quốc hội về vấn đề nhân sự.

Trong đó có việc cho thôi làm đại biểu Quốc hội; phê chuẩn miễn nhiệm theo đề nghị của Thủ tướng đối với một số nhân sự; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm nhận sự mới. Đó là 1 trong 3 nội dung dự kiến trong chương trình kỳ họp bất thường. Quyết định chính thức vào chiều 4/1 mới biểu quyết chính thức thông qua chương trình kỳ họp. Những nội dung nào được đưa vào kỳ họp thì chiều 4/1 mới chốt cuối cùng do ĐBQH biểu quyết thông qua.

>>Tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2023

>>Đánh giá cán bộ, công chức chưa thực chất

công tác nhân sự luôn là 1 trong những nội dung quan trọng nằm trong chức năng của Quốc hội ở nội dung quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Công tác nhân sự luôn là 1 trong những nội dung quan trọng nằm trong chức năng của Quốc hội ở nội dung quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Thường vụ Quốc hội và Chính phủ sẽ chính thức trình Quốc hội về nhân sự. Đó là nguyên tắc, quy định, quy trình của Quốc hội thực hiện theo luật, với quy trình thủ tục rất chặt chẽ. Dự kiến sẽ có nội dung cho thôi đại biểu Quốc hội; miễn nhiệm và bổ nhiệm mới.

Bà Thanh chia sẻ, công tác nhân sự cũng là việc thường xuyên. Bởi công tác cán bộ là việc làm rất hệ trọng, Tổng Bí thư đã nhắc nhiều lần tại các kỳ tổng kết, công tác cán bộ của Đảng là “then chốt của then chốt”.

Lúc sinh thời, Bác Hồ đã nhiều lời giáo huấn và chỉ dạy trong lựa chọn công tác cán bộ. Đó là việc lựa chọn nhân sự để bố trí hay kịp thời thay thế các vị trí cũng dần cần làm quen với việc diễn ra là bình thường. Việc phát hiện nhân tài, việc bố trí sử dụng cán bộ để đảm bảo gánh vác công việc chung của đất nước hay từng cơ quan. Rồi việc thay thế kịp thời đối với nhân sự không còn đảm bảo cũng là việc thường xuyên của Đảng.

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Nguyễn Việt

Trưởng ban công tác đại biểu dẫn chứng Nghị quyết 28 mới ban hành, trong đó có nêu rất rõ công tác cán bộ kiên trì chủ trương “có lên có xuống”, “có vào có ra”. Phát hiện, bố trí cán bộ có đức có tài, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo, bảo vệ khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo có đức, có tài nhưng sẵn sàng xem xét kỷ luật, thay thế cán bộ không đảm bảo.

Bà Thanh cũng nhắc đến việc Thông báo 20 cũng khuyến khích cán bộ thấy rằng không đảm bảo điều kiện, đó cũng là thực hiện tinh thần nêu gương của cán bộ đảng viên khi thấy mình không đảm bảo sức khoẻ, cho đến lý do khác thấy không thực hiện được nhiệm vụ thì khuyến khích làm đơn xin thôi giữ nhiệm vụ, trong đó có việc thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH.

“Tại kỳ họp bất thường có dự kiến 3 nội dung nhưng cuối cùng phải căn cứ vào ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, Luật tổ chức Quốc hội, rồi hồ sơ, thủ tục quy trình sẽ chính thức báo cáo Quốc hội 3 nội dung là cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm của Thủ tướng Chính phủ; và đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự mới thay thế nhân sự miễn nhiệm”, bà Thanh nói.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10