Công ty khởi nghiệp GoMechanic cắt giảm 70% nhân viên và tiến hành kiểm toán sổ sách độc lập

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp GoMechanic đã sa thải 70% lực lượng lao động sau khi các nhà đầu tư phát hiện vi phạm các quy định về kế toán để thổi phồng doanh thu và chuyển quỹ sai mục đích.

>> Một công ty sa thải nhân viên vì không mở webcam và cái kết

GoMechanic đã sa thải 70% lực lượng lao động sau khi các nhà đầu tư phát hiện vi phạm các quy định về kế toán

GoMechanic đã sa thải 70% lực lượng lao động sau khi các nhà đầu tư phát hiện vi phạm các quy định về kế toán

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, GoMechanic đã thao túng hồ sơ tài chính bằng cách phóng đại doanh thu sau khi nhận được khoản tài trợ khổng lồ 42 triệu USD hai năm trước. Do đó, các nhà đầu tư đã yêu cầu kiểm toán pháp lý và tái cấu trúc của startup, dẫn đến việc sa thải 70% trong số 1.000 nhân viên của GoMechanic. 

Các nhà đầu tư hàng đầu vào công ty khởi nghiệp bao gồm Sequoia Capital, Tiger Global, Orios Venture Partners và Chiratae Ventures. Gần đây, các nhà đầu tư của startup đã biết được thông báo về những sai sót lớn trong báo cáo tài chính của GoMechanic. 

Theo một báo cáo trên The Morning Context viết rằng, công ty khởi nghiệp sau dịch vụ ôtô GoMechanic từng là công ty khởi nghiệp mới nhất của Ấn Độ cấp phiếu hồng cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, điều tồi sau khi sa thải 70% nhân viên, startup đã yêu cầu những nhân viên còn lại sẽ làm việc không lương trong ba tháng.

>> Tại sao các nhà quản lý thích "diễn vở kịch" sa thải nhân viên vào chiều thứ 6?

Thời báo Kinh tế từng trích dẫn từ các nguồn tin cho biết, hiện SoftBank đã rút khỏi việc đầu tư vào công ty khởi nghiệp sau khi thẩm định kỹ lưỡng và cũng đưa ra những lỗ hổng rõ ràng từ các tài khoản và các vấn đề của công ty. Trong khi đó, sau khi tin tức về việc sa thải được công khai, người đồng sáng lập của GoMechanic, Amit Bhasin, cũng đã thừa nhận sai sót trong báo cáo tài chính theo cách có vẻ như bình thường nhất mà ông có thể.

Amit Bhasin từng khẳng định rằng: “Chúng tôi đã thành lập GoMechanic vào năm 2016 để thu hẹp khoảng cách giữa các trung tâm dịch vụ được ủy quyền theo định hướng quy trình và các xưởng địa phương tiết kiệm chi phí dành cho những người đang tìm kiếm trải nghiệm sửa chữa ô tô tốt hơn. Trong thời gian ngắn GoMechanic đã thành lập một công ty khởi nghiệp với mục đích cung cấp 'mạng lưới các trung tâm dịch vụ ôtô hỗ trợ công nghệ, cung cấp các dịch vụ của mình một cách thuận tiện chỉ bằng một cú chạm. Chính cam kết có ý thức của GoMechanic đã tạo ra trải nghiệm thuận tiện với giá cả phải chăng và đáng tin cậy đã giúp GoMechanic chiếm được lòng tin và trái tim của khách hàng. Startup đã may mắn nhận được sự hỗ trợ lớn từ các nhà đầu tư trong quá trình phát triển. 

GoMechanic luôn xác định các vấn đề nhằm đưa ra các giải pháp để khám phá mọi cơ hội từ đó phát triển các giải pháp đó nhằm đáp ứng các nhu cầu chưa từng được đáp ứng. Với niềm đam mê của mình để tồn tại trước những thách thức nội trong của lĩnh vực quản lý vốn, đã chiếm ưu thế của GoMechanic và GoMechanic đã mắc sai lầm trong phán đoán khi chạy theo sự tăng trưởng bằng mọi giá, bao gồm cả liên quan đến báo cáo tài chính, điều này đã khiến GoMechanic vô cùng hối tiếc.

GoMechanic sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay và thống nhất quyết định tái cấu trúc startup đồng thời tìm các giải pháp về vốn. Quá trình tái cấu trúc đã gặp rất khó khăn khiến GoMechanic phải sa thải khoảng 70% lực lượng lao động. 

>> Grab “ngược dòng” trong làn sóng sa thải nhân viên

Mặc dù tình huống khác xa với bất kỳ điều gì mà GoMechanic có thể tưởng tượng nhưng GoMechanic vẫn đang thực hiện một kế hoạch khả thi nhất trong các tình huống đó. GoMechanic rất cần sự hỗ trợ của từ những nhà đầu tư hơn bao giờ hết.

Amit Bhasin chia sẻ rằng, “vô cùng hối tiếc” về những sai lầm trong phán đoán mà GoMechanic đã mắc phải khi chạy theo “tăng trưởng bằng mọi giá” và liên quan đến báo cáo tài chính. Ông cũng xác nhận sẽ có “một công ty bên thứ ba” tiến hành kiểm toán GoMechanic.

Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, sự thất bại của công ty khởi nghiệp là đang cạn kiệt tiền mặt trong ngân hàng và cần sớm có một nguồn tiền mới để tồn tại. Đây là vấn đề đau đầu mới nhất đối với Sequoia Ấn Độ bởi nhà đầu tư mạo hiểm cũng bị ảnh hưởng tại thị trường Nam Á. Zilingo, BharatPe và Trell, ba công ty khởi nghiệp khác do Sequoia Ấn Độ hậu thuẫn, cũng đang gặp các vấn đề về quản trị và kiểm toán trong một năm qua. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp GoMechanic cắt giảm 70% nhân viên và tiến hành kiểm toán sổ sách độc lập tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10