[COVID-19]: Đừng để cộng đồng sống trong sợ hãi!

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi lãnh đạo Hà Nội công bố có một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tại quận Ba Đình, mạng xã hội bắt đầu “loạn” thông tin khiến người người rủ nhau đi mua đồ tích trữ...

jkjkhhkhkhkhlhkl

Hà Nội đã có một đêm "không ngủ”. Các lãnh đạo Hà Nội đã “trắng đêm” với các phương án phòng chống dịch bệnh...

Nhiều người cho rằng, dường như Hà Nội đã “thất thủ” ngay từ khi thông tin được phát đi về phiên họp “khẩn” bắt đầu lúc 22h30 ngày 6/3/2020, về việc công bố bệnh nhân thứ 17 bị dương tính với COVID-19 tại quận Ba Đình.

Vì sao ư? Vì chỉ chưa đầy 60 phút sau đó, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội đã nhiễu loạn thông tin, “nhan nhản” các chủ tài khoản kêu gọi đi mua sắm để tích trữ, người người rủ nhau tìm mua khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn…Và tất nhiên, những kẻ cơ hội cũng bắt đầu “đẩy mạnh” thông tin về nỗi khiếp sợ của dịch bệnh để bán hàng hưởng lợi.

Dường như câu chuyện đạo đức kinh doanh xảy ra từ đầu mùa dịch tiếp tục được lặp lại! Sự “hoang mang” của dư luận đang tạo điều kiện cho những kẻ bất lương mang về những khoản lợi nhuận “khổng lồ” bất chính?

Chưa bao giờ mạng xã hội lại đáng sợ đến thế, danh sách các trường hợp cá nhân, tổ chức tiếp xúc với nữ bệnh nhân này đã được công khai để theo dõi sức khỏe tại 8 quận, huyện của Hà Nội, thế nhưng đến rạng sáng nay, mạng xã hội đã đẩy thông tin đến mức dường như virus này đã “bay” đến tất cả các con ngõ của Thành phố…Và tất nhiên, người dân bắt đầu hoảng loạn bởi nỗi sợ hãi.

Ai cũng biết một thông tin sai lệch, một tin đồn về dịch bệnh được tung ra lúc này có thể phá hỏng mọi thành quả mà chúng ta đang xây dựng từ trước đến nay. Và nguy hại hơn, khi cả một cộng đồng sống trong sợ hãi thái quá thì niềm tin bị đánh mất. Để rồi khi những thông tin chính thức, đúng đắn không còn trở nên giá trị vì ai ai cũng tin vào những tin đồn, những tin phù hợp với nỗi sợ của họ.

Với mỗi người chúng ta, điều cần nhất lúc này có lẽ là thôi nhân lên nỗi sợ hãi bằng những hô hào hay than vãn. Nếu chúng ta không thể chung tay bằng những hành động đẹp như em bé dành tiền lì xì mua khẩu trang tặng mọi người, các bác sĩ gồng mình chống dịch… thì đơn giản hãy phòng chống dịch bằng những hướng dẫn cụ thể, hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng để chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19, hãy thực hiện khai báo y tế chính xác, trung thực thì tin rằng dịch bệnh sẽ qua thôi.

Đêm qua “Hà Nội không ngủ”, đúng! Các lãnh đạo Hà Nội đã “trắng đêm” với các phương án phòng chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy cũng đã khuyến cáo người dân phải bình tĩnh xử lý, không nên quá lo lắng.

bjjjjkjk

2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Trung tâm điều trị bệnh hô hấp cấp (Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) được ra viện chiều 18/2.

“Việc của chúng ta là phải thật bình tĩnh, đừng cố gắng tích trữ đồ ăn, đừng khiến mọi siêu thị đều trở nên đông đúc và lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và lây lan bệnh cho nhau... nhanh nhất. Nếu tất cả bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu, gọi online cũng được để không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Những nhà bị cách ly sẽ được hỗ trợ. Vì thế, xin đừng cố tìm cách thoát cách ly!

Năng lực thị trường vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân mà không cần phải tích trữ. Đừng làm tình hình thêm rối loạn. Mọi việc đang được kiểm soát tốt lại hỏng bét nếu cứ đua nhau đi mua đồ.

Không phải tự dưng mà ở Trung Quốc số ca tăng chóng mặt trong thời gian đầu, một phần bởi vì tâm lý tích trữ đổ xô ra siêu thị, chạy trốn khắp nơi khỏi cách ly, chính những việc như vậy đã môi trường lây lan nhanh chóng. Và chỉ đến khi tất cả ở yên trong nhà, mọi thứ mới bắt đầu giảm dần, nhưng cũng đã là quá muộn vì đã có nhiều người phải ra đi...”.

Hãy hành động vì Thủ đô Hà Nội của chúng ta, đừng để cộng đồng sống trong sợ hãi!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19]: Đừng để cộng đồng sống trong sợ hãi! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300415 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300415 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10