Đà Nẵng chi hơn 23 tỷ cho dự án tiết kiệm năng lượng

Diendandoanhnghiep.vn TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong toàn dân trong tương lai, trước mắt sẽ thực hiện thí điểm dự án tại quận Sơn Trà với tổng mức kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Ngày 28/4, Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho người dân TP. Đà Nẵng, Việt Nam” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ chính thức được UBND TP Đà Nẵng khởi động với tổng kinh phí hơn 23,6 tỷ đồng. Theo đó, từ nay đến năm 2024, dự án đặt ra mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân bằng cách nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các khu dân cư và các loại toà nhà khác, giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng trong các toà nhà bằng cách nâng cao việc TKNL cho các toà nhà hiện có và thiết kế thụ động cho các toà nhà mới trong khu vực thí điểm.

Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho người dân TP. Đà Nẵng, Việt Nam” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ

Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân TP. Đà Nẵng, Việt Nam” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sắp được khởi động.

Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy TKNL và chuyển giao công nghệ mô phỏng cho cơ quan quản lý tại Đà Nẵng, tăng cường giáo dục về môi trường trong giáo dục tiểu học và trung học cơ sở và phổ biến kiến thức về TKNL cho học sinh và các công dân khác. Dự TKNL cũng sẽ góp phần xây dựng thành phố môi trường trong tương lai.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thương trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là nội dung được nhà nước Việt Nam rất quan tâm, được cụ thể hóa bằng luật sử dụng tiết kiệm hiệu quả từ năm 2010. Theo ông Minh, qua 10 năm thi hành luật sử dụng năng lương tiết kiệm và hiệu quả thành phố đã đạt được nhiều thành quả tích cực, bên cạnh nguồn lực của thành phố Đà Nẵng thì việc hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế cũng rất quan trọng với Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng thông tin 10 năm qua Đà Nẵng đã đạt nhiều thành quả tích cực trong việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng thông tin 10 năm qua Đà Nẵng đã đạt nhiều thành quả tích cực trong việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.

"Trong đó, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA là đối tác rất quan trọng, tin cậy. Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân TP. Đà Nẵng, Việt Nam là sự tiếp nối sau dự án “Tiết kiệm năng lượng bằng phương pháp đo lường đơn giản”, thể hiện sự hợp tác giữa JICA và chính quyền TP. Đà Nẵng", ông Hồ Kỳ Minh nói.

Được biết, dự nằm trong khuôn khổ các dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID–19 nên dự án bị chậm tiến độ triển khai 2 năm. Theo đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản, hiện tại tốc độ phát triển của Đà Nẵng là quá nhanh nên mức tiêu thụ năng lượng và thải ra khí CO2 ngày càng tăng. Sở dĩ dẫn đến việc tăng tiêu thụ là do bùng nổ về kinh tế, Đà Nẵng có nhiều dự án mới đang trong quá trình hoàn thiện cũng như đã được đưa vào hoạt động. Đồng thời, mức độ tiêu thụ tại các hộ dân cũng tăng nhanh trong thời gian qua.

Dự án này sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của công dân tại thành phố Đà Nẵng

Ông Yakabe Yoshinori - Trưởng văn phòng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng nhận định dự án sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của công dân tại thành phố Đà Nẵng, bảo vệ môi trường cho thành phố ngày càng phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp.

"Do đó, cần xây dựng được mối hợp tác giữa chính quyền và nhân dân, với doanh nghiệp trên địa bàn để cùng nhau tiết kiệm năng lượng. Dự án sẽ giúp sức với chính quyền Đà Nẵng trong việc cải thiện đời sống và kinh tế cho người dân, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng", ông Cho Seigen - Trưởng ban quản lý dự án chia sẻ.

Theo đó, phía đối tác sẽ thực hiện khảo sát về tiêu thụ năng lượng tại ít nhất 350 hộ dân và đơn vị kinh doanh, toà nhà thương mại… tại quận Sơn Trà để đưa ra các biện pháp hiệu quả để TKNL. Bên cạnh đó, sẽ lắp đặt thiết bị đo đạc tại 70 đơn vị, hỗ trợ áp dụng giải pháp TKNL (lắp mới, thay thế,…) cho 14 đơn vị bảo đảm chỉ số tiêu thụ năng lượng trung bình sẽ giảm ít nhất 10% theo hệ thống được tư vấn.

Ngoài ra, việc nâng cao ý thức của người dân cũng được chú trọng bằng các hoạt động như tổ chức đào tạo kỹ thuật cho cán bộ, công chức có liên quan, các đơn vị trực thuộc và người quản lý năng lượng của các cơ sở kinh doanh về cách sử dụng phần mềm mô phỏng việc TKNL. Tổ chức các chương trình ngoại khoá giáo dục ở trường tiểu học và trung học cơ sở về bảo vệ môi trường và TKNL...

Đại diện Jica

Đại diện Jica đánh giá tốc độ phát triển của Đà Nẵng là quá nhanh nên mức tiêu thụ năng lượng và thải ra khí CO2 ngày càng tăng.

"Trên cơ sở đánh giá hiệu quả sau khi đã thực hiện các biện pháp, JICA mong muốn nhân rộng các biện pháp này đến các hộ dân khác trên địa bàn thành phố. Dự án này sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của công dân tại thành phố Đà Nẵng thông qua việc nâng cao nhận thức người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố ngày càng phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp", ông Yakabe Yoshinori - Trưởng văn phòng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng chi hơn 23 tỷ cho dự án tiết kiệm năng lượng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10