Ký hợp đồng tư vấn với doanh nghiệp Singapore để điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Với sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn điều chỉnh quy hoạch chung, Đà Nẵng đã ký hợp đồng quy tắc với Sakae Corporate Advisory (Singapore).

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết khi trả lời tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng sáng ngày 19/12.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến đặt câu hỏi vấn đề mời nhà tư vấn Singapore và chủ trương xây dựng thành phố theo hướng văn minh hiện đại với thực tế nhiều khu vực của thành phố đang phát triển chia lô bán nền, nhiều dự án nhỏ tại các vùng, khu vực. Ông Tiến băn khoăn thực trạng như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai và ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển văn minh, hiện đại?

Mới vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chính thức cho phép Đà Nẵng được chọn lựa đơn vị tư vấn để lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Thiết kế Chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030. Theo ông Vũ Quang Hùng, trên cơ sở đó, Đà Nẵng vừa ký hợp đồng nguyên tắc với  công ty Sakae Corporate Advisory (một doanh nghiệp Singapore) vào tuần rồi (chiều ngày 14/12).

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng

Hợp đồng này thể hiện ý chí hai bên sẽ thực hiện các bước hướng dẫn của  Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Xây dựng (gồm 5 bước) để hoàn thành thủ tục, tiến tới ký kết hợp đồng chi tiết về gói thầu quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Vũ Quang Hùng cho biết, thành phố vẫn đang thương thảo các điều kiện để ký hợp đồng với phía Singapore. “Nguyên tắc điều chỉnh là nhằm rà soát lại quy hoạch kỳ trước và đề xuất  định hướng mới phù hợp bối cảnh kinh tế xã hội  cho thời kỳ sau” – ông Hùng nói. Theo đó, sự điều chỉnh là “không phủ định toàn bộ quy hoạch kỳ trước mà xem xét sự  hài hòa trên quy tắc kế thừa và phát triển”.

Ông đưa ví dụ về khu vực các đường ven như đường Hoàng Văn Thái có địa hình cao ráo, chủ yếu là đất rừng, phù hợp lâu dài phát triển đô thị và các dự án lớn. Hay Khu vực bên ngoài trung tâm TP đều là khu vực nhà thấp tầng, đều là nhà ở, nhà vườn…nhưng đồng thời phải đa dạng, phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Tương tự như các khu vực khác, khu vực phía nam thành phố cần sự phát triển đồng bộ và có liên kết giữa đô thị Đà Nẵng với Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam)…

Chính quyền Đà Nẵng nhận thấy Singapore là mẫu hình phù hợp để học tập. Ảnh: Đường Bạch Đằng

Chính quyền Đà Nẵng nhận thấy Singapore là mẫu hình phù hợp để học tập. Trong ảnh: Đường Bạch Đằng

Ông Vũ Quang Hùng cho biết  sẽ ghi nhận ý kiến của đại biểu Nguyễn Thành Tiến, đối với các dự án lớn ảnh hưởng đến tổng thể của quy hoạch, Sở Xây dựng sẽ chuyển đơn vị tư vấn Singapore để đề xuất có ý kiến cụ thể. Trước khi đi đến ký kết hợp đồng chính thức với nhà tư vấn, Sở Xây dựng sẽ báo cáo thành phố, lấy thêm ý kiến cho có sự đồng bộ.

Ông Hùng cho biết thêm, theo yêu cầu của TP Đà Nẵng, Sakae Corporate Advisory sẽ tiến tới ký hợp đồng chính thức với TP Đà Nẵng vào tháng 1/2019 và thời gian để thực hiện gói hợp đồng này dự kiến là 42 tuần.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung nhấn manh đây là chủ trương hết sức quan trọng của Đà Nẵng, nên cần đảm bảo nguyên tắc bền vững. “Nếu làm tốt sẽ kéo theo được nhiều vấn đề phát triển nhanh, bền vững của TP, đặc biệt sự minh bạch rõ ràng cho nhà đầu tư vào”, tránh (quy hoạch) hôm nay thế này, ngày mai thế khác – ông Trung nói.

Ngày 03/12/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản số 1709/TTg-CN với nội dung Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng Điều 26, Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Thiết kế Chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030 theo đề nghị của TP Đà Nẵng.

Đồng thời yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tiếp thu các ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng để chỉ đạo thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn trong trường hợp đặc biệt đảm bảo chất lượng, tiến độ và theo quy định của pháp luật.

Theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng thì đơn vị tư vấn cần có năng lực, kinh nghiệm để lập và triển khai các quy hoạch mang tính chiến lược, bài bản, hiện đại, nhằm xử lý cơ bản các vấn đề bất cập, phát sinh của quy hoạch đô thị Đà Nẵng, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị có bản sắc, xanh, giúp đưa ra định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh trong khu vực.

Và đến lúc này, thống nhất với đề xuất từng đưa ra trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã lựa chọn Công ty Sakae Corporate Advisory – Singapore chủ trì thực hiện nghiên cứu gói thầu đặc biệt quan trọng này, hợp đồng chính thức giữa hai bên sẽ được ký kết vào tháng 1/2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ký hợp đồng tư vấn với doanh nghiệp Singapore để điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Nẵng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612207 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612207 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10