Báo chí và doanh nghiệp hoạt động có đặc thù nhưng luôn là những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp phát triển thì hợp tác truyền thông phát triển và ngược lại.
Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống dịch bệnh; phản ánh những kiến nghị của doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...
Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng; đồng thời, tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức Chương trình: Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: CƠ HỘI HỢP TÁC PHÁT TRIỂN TỪ “KHỦNG HOẢNG COVID – 19” và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về DOANH NHÂN – DOANH NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH LẦN (THỨ VIII).
Đúng 14h00' chương trình chính thức bắt đầu.
Tới tham dự chương trình có: TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung Ương; Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Ông Nguyễn Hồng Long - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Trung ương; Ông Trịnh Minh Anh – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế; Ông Trần Thanh Lâm –Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; LS. Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam; TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam; Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ Trưởng vụ lữ hành – Tổng Cục du lịch; Ông Nguyễn Hồng Hiển – Vụ trưởng Vụ Công nghệ hạ tầng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Về phía lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông có sự hiện diện của: Ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư; Bà Nguyễn Lan Anh – Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng; Ông Đỗ Hồng Công - Tổng biên tập Báo Kiểm toán; PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo; Ông Nguyễn Anh Tuấn - TBT Tạp chí Nhà Đầu tư; Đại tá Đỗ Phú Thọ - Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân; Ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương; Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên; Ông Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập VietnamPlus; Ông Xuân Hồng – Tổng thư ký tòa soạn Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập Báo kinh tế Đô thị; Ông Nguyễn Mạnh Hưng – Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; Bà Nguyễn Thùy Dương – Tổng biên tập Tạp chí Thương Gia.
Về phía lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp có sự hiện diện của: Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên; Ông Dương Xuân Thịnh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình; Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam; Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch danh dự Hiệp hội bán lẻ Việt Nam; Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội; Ông Đường Trọng Khang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Nguyễn Doãn Thắng - Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội; Ông Huỳnh Ngọc Huy – Chủ tịch HĐQT Lienvietpostbank; Ông Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Ông Đàm Quang Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Hóa chất nông nghiệp TP Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch CLB Ceo Hà Nội; Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam; Bà Ninh Thị Ty - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty May Hồ Gươm; Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traphaco; Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê.
Ngoài ra còn có sự tham gia của các Giám đốc truyền thông, đại diện các doanh nghiệp T&T, Ngân hàng Tiên Phong, Ngân Hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Tập đoàn Geleximco, Tổng công ty CP Bảo hiểm Hàng Không, Ngân hàng An Bình, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam....
Về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đơn vị chỉ đạo Diễn đàn có sự tham dự của Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Tổng thư ký VCCI.
Về phía Ban tổ chức có Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Báo chí - "ngọn hải đăng" đồng hành cùng doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chúng ta vừa trải qua những ngày tháng khó khăn đầu năm 2020 do ảnh hưởng của COVID-19, kể cả “COVID y tế” và “COVID kinh tế”. Các tổ chức đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng và doanh nghiệp đang bị “thấm đòn” COVID-19.
Khả năng thanh khoản của doanh nghiệp đang giảm, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, đặc biệt 80% doanh nghiệp dệt may bị ảnh hưởng của đại dịch.
Chủ tịch VCCI cho biết, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch là nỗ lực rất lớn. Cùng với đó, việc Thủ tướng đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3 đến 4% thể hiện quyết tâm cao trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân.
Nhắc lại thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, qua đại dịch chúng ta càng thấu hiểu niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
“Niềm tin chính là một trong những nguyên nhân bậc nhất tạo thành công của chúng ta. Để có được thành công về niềm tin đó, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa.
Báo chí đã tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân chống dịch như chống giặc. Chính điều này đã tạo thành công cho Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19.
Bên cạnh thành công về chống dịch, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cần từng bước mở cửa thị trường. “Dù hết sức cẩn trọng nhưng chúng ta cũng không thể chậm chân, là người đi trước trong chiến thắng dịch bệnh lại là người đi sau trong phát triển kinh tế”, TS Vũ Tiến Lộc nói.
Dù dịch bệnh đã được đẩy lùi ở Việt Nam nhưng tỷ lệ thất nghiệp cao, do đó, phục hồi doanh nghiệp và xây dựng gói hỗ trợ lần thứ hai cần được đẩy mạnh. Các nỗ lực cắt giảm thủ tục, thúc đẩy cải cách thể chế là yêu cầu tiên quyết.
Nhấn mạnh niềm tin về việc báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc mong báo chí góp phần vào cải cách môi trường kinh doanh.
Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...
“Để phát triển doanh nghiệp, bên cạnh giữ vững kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường thì cần từng bước cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là biện pháp quan trọng nhất. Báo chí đang góp phần mạnh mẽ vào quá trình này”, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc nói.
Được biết, VCCI đã có đề xuất với Quốc hội và Chính phủ về tiến hành tổng kiểm tra rà soát hệ thống pháp luật về kinh doanh, thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh.
“Qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã đến được với các cơ quan lãnh đạo Nhà nước. Trên nghị trường Quốc hội, ngày càng nhiều Đại biểu Quốc hội trích dẫn thông tin trên báo chí. Các lãnh đạo Chính phủ cũng thường xuyên đưa ra những thông tin trên báo chí để yêu cầu các bộ ngành liên quan rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI thông tin.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng soi mình trong tấm gương báo chí để có trách nhiệm với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh, báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn tin một chiều, mà cần thêm những ý kiến các bên, từ các chuyên gia. Thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp. Nguồn tin hay sẽ có thể giúp hồi sinh một doanh nghiệp, nhưng một tin dở có thể đẩy doanh nghiệp vào vực thẳm.
Trong thời gian khủng hoảng và nhạy cảm hiện nay thì số phận của nhiều doanh nghiệp đang rất mong manh, rất cần sự bao dung chia sẻ của dư luận, sự thấu hiểu, công tâm của các nhà báo chân chính.
Cùng với đó, chúng ta đang trong bối cảnh hội nhập, chúng ta ko chỉ tuân thủ cam kết mà phải biết vận dụng những không gian thích hợp. Do đó, khi đưa tin về những vụ việc của doanh nghiệp liên quan thị trường quốc tế, cần lưu ý bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ doanh nghiệp là bảo vệ đất nước vì doanh nghiệp là tài sản quốc gia.
“Đừng vô tình khi viết về doanh nghiệp dù chỉ là doanh nghiệp nhỏ vì sau đó là công ăn việc làm của người lao động, là sinh kế của các gia đình, là nguồn thu ngân sách và là chủ quyền kinh tế quốc gia”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.
Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn cho rằng, trong cộng đồng doanh nghiệp cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh”, cần phê phán nhưng khi phê phán cũng cần có chữ tình, đừng đánh hội đồng, đừng chuộc lợi.
TS Vũ Tiến Lộc khẳng định tin tưởng báo chí cách mạng sẽ luôn là “ngọn hải đăng” để định hướng cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Chung sức vì "mối tình chung" doanh nghiệp - báo chí
Chia sẻ tại Diễn đàn ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng trong xã hội hiện đại thông tin đóng vai trò quan trọng. Trong thời kì xã hội thông tin như hiện nay, thông tin là nguồn lực đồng thời cũng là động lực.
Đất nước chúng ta cũng như trên thế giới đã và đang trải qua cuộc chiến đấu cam go chống dịch COVID-19. Cuộc chiến đấu này đòi hỏi chúng ta có những nhìn nhận và đổi mới tư duy trong chỉ đạo và điều hành. Việt Nam trong thời gian qua được nước ngoài đánh giá đáng tin cậy trên thế giới trong cuộc chiến chống COVID-19. Vinh dự này có sự đóng góp của những người làm báo và trực tiếp là các cơ quan truyền thông.
Ông cho biết, thông tin cần có tính tích cực, đích thực và có sự kiến giải để làm cho mọi người không chỉ đồng thuận, đồng hành, chung sức vì một "mối tình chung" doanh nghiệp - báo chí. Báo chí và doanh nghiệp hoạt động có đặc thù nhưng luôn là những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp phát triển thì hợp tác truyền thông phát triển, doanh nghiệp không phát triển thì sự hợp tác truyền thông cũng gặp những khó khăn.
"Sự đồng hành là tính tất yếu trên con đường phát triển. Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trong xã hội. Đồng thời báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp" - ông nói và cho rằng "trong bối cảnh dịch COVID-19 báo chí còn đóng vai trò là diễn giả, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp".
Ông cho rằng nếu báo chí nhìn nhận, đánh giá, kiến giải và tìm ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang cần chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nếu chúng ta nghiên cứu chưa sâu sắc ở 1 bài báo hay ý kiến nào đó thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi đưa thông tin ra thị trường.
Trong quá trình phát triển có doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp chưa đi đúng pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh nếu báo chí nâng đỡ chia sẻ, chỉ ra sai sót với tấm lòng chân thành, xây dựng, góp ý thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ trưởng thành và khắc phục, hạn chế những sai sót. Nếu thấy những sai sót và chỉ định không thẳng thắn, không chia sẻ thì doanh nghiệp sẽ đổ vỡ, dẫn theo nhiều hệ lụy.
Ông cho biết, trong quản trị xã hội hiện nay, khi triển khai một chương trình, một dự án thường doanh nghiệp đặt 4 vấn đề: truyền thông, nội dung, nguồn nhân lực và điều kiện tổ chức thực hiện nên vấn đề truyền thông không thể thiếu trong quá trình phát triển của một tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Do đó, công tác truyền thông phải đặt lên hàng đầu.
"Mong rằng các cơ quan báo chí hãy tích cực, báo chí chúng ta là báo chí cách mạng để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn ngay cả khi tham gia vào hội nhập quốc tế" - ông Hùng nhấn mạnh.
Trong quá trình phát triển, báo chí có vai trong thúc đẩy quan trọng, tôn vinh, cổ vũ những doanh nghiệp có cách làm kinh doanh sáng tạo. Do đó, ông đề nghị tiếp tục tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Làm được điều này, thị trường 96 triệu dân ko phải thị trường nhỏ, doanh nghiệp có cơ hội phát triển, đất nước có cơ hội phát triển. Vì sự phát triển của đất nước, của doanh nghiệp lâu nay báo chí đã làm được nhưng cần tuyên truyền sâu sắc, lay động hơn.
Ông cũng đề nghị cơ quan báo chí, với các chuyên trang, chuyên mục về kinh tế hãy đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên am hiểu sâu sắc về kinh tế, có nghiệp vụ báo chí để viết và kiến giải những vấn đề đặt ra, truyền những thông điệp sát với doanh nghiệp. Từ đó cổ vũ doanh nghiệp, đề xuất với Đảng và nhà nước những chính sách tháo gỡ cho doanh nghiệp để doanh nghiệp phát triển.
Sứ mệnh tiên phong trên mặt trận tư tưởng
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, diễn đàn hôm nay đang bàn về một việc quan trọng nhất của thế giới bây giờ, cũng là việc nghiêm trọng nhất của thế giới bây giờ, đó là “thế giới sống như thế nào trong thời khủng hoảng COVID-19?”.
Hiện thế giới vẫn đang ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19. Tính từ cuộc khủng bố 11/9, đến nay đã 20 năm trôi qua, đã có nhiều sự kiện chấn động thế giới, nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay thực sự quá kinh khủng. Hiện, thế giới vẫn chưa biết làm thế nào để vượt qua khủng hoảng COVID-19 khi mà hàng ngày có hàng chục nghìn người nhiễm bệnh.
Trái với bức tranh bi quan của thế giới, Việt Nam đã vượt qua dịch bệnh và chúng ta có thể tin tưởng sẽ chiến thắng COVID-19. Nhiệm vụ lúc này của chúng ta là kiểm soát dịch bệnh, nhưng quan trọng hơn, quyết liệt hơn là phục hồi kinh tế, xã hội.
Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói, trong mấy tháng chống dịch, chúng ta dồn sức để chống dịch, giống như một cái “lò xo” bị nén. Khi chúng ta bắt đầu đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường thì cái “lò xo” đó phải bật ra để có một năng lượng mới, để vươn lên bù đắp lại những tháng mà chúng ta đình trệ.
Ông cho rằng, mặc dù chưa hoàn toàn vượt qua khó khăn nhưng chính trong bối cảnh đó, chúng ta lại có cơ hội cần phải tận dụng tốt. Cơ hội trước mắt đó là một đất nước đoàn kết, ổn định. Việt Nam thoát khỏi COVID-19 sớm, phục hồi sớm là một cơ hội lớn, từ đó nguồn vốn đầu tư từ các nước đã bắt đầu có sự chuyển dịch sang Việt Nam – một địa chỉ tin cậy để thu hút đầu tư.
"Chúng ta đã và đang tạo ra một môi trường đầu tư thông thoáng hơn, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Với một phong cách làm việc mới, có thể thấy, người dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Chính phủ hành động quyết liệt để đưa ra giải pháp phục hồi kinh tế" - ông nhấn mạnh.
Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam đang phục hồi với một tinh thần mới. Dù đâu đó vẫn có một số doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực suy sụp, nhưng họ vẫn tin tưởng rằng có thể gượng dậy đứng vững và phát triển.
Có thể khẳng định, trong những năm vừa qua, doanh nghiệp và báo chí đã có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Tuy nhiên, cũng có những điều mà cả doanh nghiệp và báo chí chưa thể hài lòng với mình, cũng như với đối tác. Tựu chung lại, báo chí và doanh nghiệp vẫn luôn có trách nhiệm với nhau trong sự phát triển chung.
Có thể thấy, lực lượng báo chí tham gia phản ánh hoạt động doanh nghiệp rất lớn. Gần như không có một tờ báo nào dù nhỏ, dù lớn mà lại không quan tâm đến các hoạt động kinh tế.
Cách đây hơn 3 năm, Luật Báo chí và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam đồng thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Đây là 2 văn bản hết sức quan trọng nhằm chỉ đạo định hướng hoạt động của báo chí trên cơ sở của luật pháp và trên nền tảng của đạo đức xã hội và đạo đức làm nghề.
Có thể nói, Luật Báo chí và 10 điều quy định đã đi vào cuộc sống và đã có những tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến hoạt động của báo chí theo hướng ngày càng tích cực hơn. Trong đó, 10 Điều Quy định này đã trở thành nguyên tắc làm nghề của người làm báo, bởi có những điều pháp luật không cấm nhưng đạo đức không cho phép.
Từ đó đến nay, có thể thấy rằng báo chí càng ngày càng phát triển đúng hướng hơn và các hành vi vi phạm cả pháp luật và đạo đức người làm báo đều giảm đi rất rõ nét.
Các nhà báo ngày càng ý thức rõ ràng hơn rằng: Trong thời đại thông tin đa chiều, đa phương tiện như hiện nay, khi mọi người tham gia vào mạng xã hội, thì phải làm thế nào để nhà báo có thể phát huy được tác dụng. Nhà báo phải luôn thực hiện một sứ mệnh vẻ vang là phản ánh sự thật, tôn vinh sự thật, với một vị thế đàng hoàng.
Báo chí có một trách nhiệm rất lớn, đó là phải phục vụ công tác lãnh đạo điều hành của Chính phủ, của các ngành để chúng ta huy động được cao nhất, hiệu quả nhất tất cả nguồn lực, từ đó tạo được động lực mới, giúp toàn bộ nền kinh tế của chúng ta khởi sắc, phục hồi và phát triển.
Hiện chúng ta đang có khoảng 750 nghìn – 800 nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ, trong khi Thủ tướng Chính phủ có đề ra chỉ tiêu chúng ta phải có hơn 1 triệu doanh nghiệp. "Trong tình hình hiện nay chúng ta đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, do đó, sự cần thiết phải làm sao để huy động một cách cao nhất, hiệu quả nhất tất cả các nguồn lực, tạo động lực mới giúp kinh tế của ta khởi sắc phát triển" - ông Lợi nói.
Đối với doanh nghiệp, để làm ăn trong thời buổi bình thường đã rất khó, tại thời điểm khủng hoảng COVID-19 này còn khó khăn hơn. Doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế, còn báo chí lại tiên phong trên mặt trận tư tưởng thông tin. Nếu đồng hành, gắn bó, khăng khít, doanh nghiệp và báo chí sẽ cùng phát triển.
Ở vai trò Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lợi bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí. "Có thể lúc này, lúc kia có những nhà báo đã từng gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng trên tổng thể, hầu hết người làm báo rất lành mạnh, tử tế, lấy mục đích phục vụ đất nước, nhân dân là chính. Số nhà báo tiêu cực rất ít, nếu có đều đã xử lý; nếu phát hiện, tiếp tục xử lý theo pháp luật, theo quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo" - ông bày tỏ.
"Tôi tin rằng, số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn" - ông nói. Trong thời kỳ khủng hoảng do COVID-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để hơn 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần phải cố gắng hơn nữa, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.
------------o0o-----------
Ngay sau phần tham luận của các diễn giả là diễn ra phần THẢO LUẬN giữa doanh nghiệp và báo chí với chủ đề "Cơ hội hợp tác phát triển từ "khủng hoảng COVID-19"". Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận của Diễn đàn.
Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho rằng, báo chí không được làm tổn thất doanh nghiệp chân chính và không để doanh nghiệp bất chính hành hoành.
“Nhiều doanh nghiệp sợ và muốn né tránh báo chí. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại không sợ và không muốn tiếp xúc với báo chí. Bằng thực tế nhiều năm làm báo, tôi thấy rằng các thương hiệu chân chính không bao giờ sợ báo chí”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Nhưng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, những doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp lợi dụng kẻ hở của pháp luật để làm ăn bất chính thì rất sợ báo chí.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho rằng trên thực tế vẫn có những lúc cơ quan báo chí lại sai khi cung cấp những thông tin chưa đúng về doanh nghiệp. Trong trường hợp này, báo chí nên nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm.
Về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, muốn có nền kinh tế mạnh phải có doanh nghiệp mạnh, để làm được điều này thì sự hỗ trợ của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết.
“Về lâu dài, để hỗ trợ doanh nghiệp, báo chí phải dũng cảm đương đầu với tiêu cực để hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn chân chính”, ông Tuấn nhấn mạnh.
LS. Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết, trước đây, mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp là đồng hành theo kiểu “chia bùi, sẻ ngọt”; còn trong bối cảnh hậu COVID-19 tôi muốn dùng từ là “đồng cam, cộng khổ” bởi tại thời điểm này cả doanh nghiệp và báo chí đều khổ.
Đối với doanh nghiệp, bên cạnh những cái khó cũ muôn đời của doanh nghiệp về vốn, đất đai, hạ tầng, nhân lực, hành chính, thanh kiểm tra, điều kiện môi trường kinh doanh, trong bối cảnh hậu COVID-19, doanh nghiệp lại đang đối mặt với những cái khó mới khi cả thị trường tiêu thụ và thị trường nguyên liệu đều bị thu hẹp. Bản thân doanh nghiệp cũng đang phải chịu rất nhiều chi phí để duy trì và tồn tại. Đây chí là mảnh đất để các nhà báo khai thác đề tài, đồng hành, cộng khổ với với doanh nghiệp
Ông cho rằng doanh nghiệp khó, báo chí cũng gặp vô cùng khó khăn dưới sức ép của mạng xã hội. "Còn nhớ tại diễn đàn này năm ngoái, tôi cũng đã nói về câu chuyện thách thức của mạng xã hội đối với báo chí, bây giờ sự phát triển của báo chí bắt buộc phải đuổi kịp và cạnh trạnh với truyền thông mạng xã hội khi sự phát triển của công nghệ đang rất nhanh chóng" - ông nhấn mạnh.
Theo đó, báo chí phải định vị được mình trong bối cảnh mới, báo chí cần 4 S gồm: Sung, sáng, sạch và sắc. Báo chí phải dũng cảm khi đấu tranh chống tiêu cực, ngăn cản những doanh nghiệp sai trái, trở thành diễn đàn tin cậy của doanh nghiệp và công chúng, góp phần cổ vũ mạnh mẽ lòng yêu nước, vì sự phát triển của một nước Việt Nam “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.
Ông Trịnh Minh Anh – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thể hiện công lao rất lớn của báo chí. "Chúng ta đã có 13 FTA, với những FTA này chúng ta đã có quan hệ với gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam" - ông Minh Anh nói.
Ông bày tỏ niềm hân hoan chúng ta dự kiến có được từ CPTPP và EVFTA đã bị chặn đứng lại khi dịch COVID-19 xuất hiện. Ông cho biết, chúng ta bị đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, gián đoạn thiếu hụt nguyên liệu. Đồng thời xuất khẩu đứt gãy. Những điều này khiến quý II tăng trưởng chỉ 0,36%, 6 tháng GDP chỉ tăng trưởng 1,81%. Đây là bức tranh không mấy sáng sủa, giảm 30 triệu việc làm.
Kinh tế thế giới mức độ tăng trưởng tương đương trước thế chiến lần thứ II. Trước bối cảnh đó, ông cho rằng chúng ta thấy rõ hơn được vai trò của hội nhập kinh tế quốc tế. Chính phủ đã và đang khởi động mở cửa dần dần, đón nhận những cơ hội từ các FTA đã ký kết. Trước COVID-19 tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ các hiệp định đã tăng nhanh trong 2 năm qua lên mức 45% năm 2019. Chính phủ sẽ tiếp tục là cánh tay nối dài của doanh nghiệp vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Chia sẻ tại Diễn đàn, Nhà báo Nguyễn Thị Lan Anh – Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, từ lâu nay doanh nghiệp và ngân hàng luôn có sự gắn bó chặt chẽ, bởi doanh nghiệp có thành công thì ngân hàng mới thành công. Và sâu xa hơn nữa, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp với chức năng đi vay để cho vay.
Với vai trò là tờ báo ngành, chúng tôi luôn xác định vai trò cầu nối để chuyển tải chính sách, cũng như điều hành của ngành đến đông đảo doanh nghiệp.
"Trong phạm vi hoạt động của mình, chúng tôi sẽ phản ánh những vướng mắc của doanh nghiệp đến các ngân hàng để hai bên cùng tháo gỡ. Trên thực tế, Thời báo Ngân hàng cũng đã phản ánh sự chủ động hợp tác của doanh nghiệp và ngân hàng trong kinh doanh" - bà Lan Anh nói.
Bà cho biết ngay trong đại dịch vừa qua, Thời báo Ngân hàng đã cập nhật thông tin sớm nhất về sự vào cuộc ngay từ đầu mùa dịch của ngành ngân hàng với Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Thông tin trên Thời báo Ngân hàng cập nhật đến ngày 22/6/2020 cho thấy, tất cả các tổ chức tín dụng, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 258 nghìn khách hàng với dư nợ gần 177 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho hơn 421 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 1,26 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 1,13 triệu tỷ đồng cho hơn 238 nghìn khách hàng.
"Gần đây nhất, Thời báo Ngân hàng nhận được thắc mắc của một doanh nghiệp, chúng tôi đã chuyển cho ngân hàng giải quyết" - bà nói. Tuy nhiên khi nghiên cứu tài liệu, thấy rằng trong tổng số hơn 40 tỷ đồng mà doanh nghiệp nợ ngân hàng thì đã đã có 27 tỷ đồng đã được cơ cấu lại, còn 14 tỷ đồng doanh nghiệp tiếp tục xin tái cơ cấu. Sau đó, Thời báo Ngân hàng đã trao đổi cùng doanh nghiệp và sau đó, doanh nghiệp đã thu xếp trả nợ ngân hàng đối với những khoản nợ đến hạn.
“Với vai trò cầu nối để chuyển tải việc điều hành chính sách của ngành đến bạn đọc nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp để góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp cũng như sự phát triển lớn mạnh của đất nước” – Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng nói.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam chia sẻ rằng doanh nghiệp hiểu rõ báo chí là quyền lực thứ 4 cung cấp món ăn tinh thần cho xã hội. Đây là nhu cầu tất yếu của xã hội và người đọc yêu cầu món ăn tinh thần đó phải ngày một ngon hơn, đa dạng hơn với nhiều thể loại khác nhau, có những bài chính luận, phản biện và cũng cần có những bài giới thiệu điển hình hay đấu tranh tiêu cực.
"Với doanh nghiệp chúng tôi mong sự đồng hành với báo chí. Trong ngành xây dựng và bất động sản, chúng tôi hiện vướng nhiều cơ chế luật pháp, tiếng nói của chúng tôi đến được Chính phủ, Quốc hội chỉ có thể qua báo chí. Đây là điều chúng tôi hy vọng nhiều nhất ở báo chí và coi đây là cầu nối hữu hiệu, chắc chắn. Với những doanh nghiệp chân chính, làm đúng, làm tốt cho xã hội, chúng tôi mong muốn báo chí giới thiệu tới nhiều độc giả hơn nữa" - ông nhấn mạnh.
Ông cho biết, trên thực tế, báo chí có sức mạnh rất lớn. Lấy ví dụ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng là Coteccons, năm ngoái giá cổ phiếu CTD ở mức 250.000/cp nằm trong top 40 doanh nghiệp thị phần lớn nhất. Chỉ trong vài tháng, ngoài mâu thuẫn nội bộ, tác động của báo chí đã khiến giá cổ phiếu CTD giảm 75% xuống còn 65.000 đồng/cp và rơi khỏi top 40.
"Hay như năm 2012, khi làm chủ đầu tư dự án Nam Đô, chúng tôi có sơ suất thi công bể nước bị 83 báo phản ánh khiến dự án lao đao. Tuy nhiên cuối cùng, chúng tôi được minh oan" - ông bày tỏ.
Ông Hiệp nói, trong 26.000 nhà báo, có thể phần đa là nhà báo chân chính. Tuy nhiên có 1 số nhà báo như “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Chưa biết dự án đúng hay sai nhưng qua một số bài báo có thể ảnh hưởng lớn tới dự án khi các cơ quan quản lý vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm mất thời cơ của doanh nghiệp, gây tổn thất lớn với doanh nghiệp.
"Báo chí là “cô gái đẹp”, nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể tiếp cận thoải mái hơn. Trong công việc không thể tránh khỏi những sơ suất nên chúng tôi mong muốn báo chí công tâm, khách quan tìm hiểu, nghe thông tin từ nhiều chiều xem doanh nghiệp làm sai hay do sơ suất. Nếu sơ suất, báo chí hãy góp ý cho doanh nghiệp khắc phục. Đó là mặt rất tích cực của báo chí" - ông nói - "Chúng tôi mong muốn giữa báo chí và doanh nghiệp đồng cảm. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản liên quan nhiều đến chính sách, pháp luật, nên không tránh khỏi những sơ suất. Do đó, chúng tôi mong báo chí đồng hành, đồng cảm, có như vậy báo chí và doanh nghiệp sẽ cùng làm cho xã hội tốt hơn".
Ông Nguyễn Hồng Long - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh vai trò to lớn của báo chí trong việc truyền đạt thông tin. “Không cần phải bàn quá nhiều cũng có thể thấy được vai trò to lớn của báo chí trong việc truyền đạt thông tin. Nhất là trong đại dịch COVID-19, nhiều phóng viên, nhà báo đã vào tận những nơi dịch bệnh còn hoành hành để đưa tin, viết bài, để phán ánh chân thực bức tranh xã hội”, ông Long nhấn mạnh.
Ông Long cho rằng báo chí đã góp phần phòng chống dịch tốt, thì trong công cuộc khôi phục hưng kinh tế, báo chí càng cần có vai trò lớn hơn nữa, khi phải truyền tải thông tin và tạo ra sự công bằng trong sân chơi.
Cũng theo ông Long, kể từ sau đại dịch COVID, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều cuộc họp với các địa phương, rồi Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng.
“Trong những thời điểm khó khăn do đại dịch, tôi mong muốn báo chí là cầu nối với doanh nghiệp để truyền đạt thông tin, đồng thời có thể giúp doanh nghiệp truyền đạt những kiến nghị chính sách tới các cơ quan có liên quan”, ông Long nhấn mạnh.
Cũng tại Diễn đàn, ông Long bày tỏ mong muốn doanh nghiệp và bạn đọc có cái nhìn nhận khách quan hơn đối với báo chí.
Chia sẻ thêm tại Diễn đàn, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, trong khủng hoảng COVID-19, các doanh nghiệp được Chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ như miễn, giảm, hoãn nhiều loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thuê đất, hoãn đóng BHXH…Tuy nhiên, những chính sách hỗ trợ này lại không được áp dụng với các cơ quan báo chí. Trong khi báo chí cũng gặp nhiều khó khăn từ đại dịch. Do đó, đề xuất nên cho báo chí thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Bên cạnh đó, về quá trình cổ phần hoá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, "Chúng tôi đề xuất có chỉ tiêu cổ phần hoá cụ thể hàng năm. Đồng thời, mục tiêu lớn nhất phải là nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tập đoàn, doanh nghiệp này. Cần thống nhất những mục tiêu này để báo chí có thể đồng hành cùng các cơ quan nhà ước tuyên truyền" - ông nói.
Nhà báo Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập VietnamPlus thông tin, vừa qua, như trong cuốn sách “Đổi mới sáng tạo trong báo chí hiện nay” đã đề cập, đại dịch COVID-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn, báo chí cũng khó khăn về doanh thu quảng cáo.
Nhà báo Hoàng Nhật cho biết, triết lý “Good journalism is good business” nhưng có một thực tế là không ít báo chí tại Việt Nam hiện nay đang đi nhặt mảnh vụn của những chiếc bánh mỳ. Ví dụ như vừa qua khi một doanh nghiệp đăng một bài trên tờ báo lớn quốc tế thì ngay sau đó, các tờ báo lớn nhỏ tại Việt Nam đã đua nhau dịch lại.
Có thể nói, tương lai của báo chí là mô hình đa dạng hóa hoạt động, chẳng hạn như Thời báo Quảng Châu đã chuyển sang mô hình đa ngành, cho thuê bất độn sản, đầu tư tài chính, triển lãm, làm thương mại điện tử, logistics,… Bên cạnh đó, nhiều tờ báo đóng vai cơ quan truyền thông, không đi ăn vụn bánh mỳ nữa, đóng luôn vai trò của đại lý truyền thông, B to B và B to C.
Theo đó, ông cho rằng, trong vòng tròn đạo đức kinh doanh, truyền thông phải bền vững, chộp giật sẽ không được doanh nghiệp tin tưởng. Báo chí cần đi theo hướng chất lượng cao, hình thức thể hiện mới như Longform, Multimedia,… Vietnamplus ra đời năm 2008, đến nay có 8 năm giành giải báo chí Quốc gia, từ đó các doanh nghiệp lớn tìm đến đặt hàng, các doanh nghiệp FDI cũng đặt hàng.
Tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam nhấn mạnh điều quan trọng nhất đối với báo chí cũng như đối với doanh nghiệp là cùng đất nước vượt qua suy thoái kinh tế. Báo chí có thể giúp thúc đẩy chính sách, phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng.
“Chúng ta vẫn thường nói sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng tổng cầu vẫn ở mức thấp thì làm sao doanh nghiệp hết khó được?. Trong trường hợp này, muốn thay đổi tổng cầu, phải thúc đẩy đầu tư công, nhưng đây là vấn đề khó bởi quá trình thúc đẩy giải ngân nhanh vốn đầu tư công còn nhiều khó khăn. Trong trường hợp này, báo chí cùng doanh nghiệp thúc đẩy điều này”, ông Dũng nói.
Về giải pháp thay đổi nguồn cung, chẳng hạn như trong ngành du lịch, có thể kích cầu bằng du lịch trong nước, thay vì các gia đình đi du lịch nước ngoài. Với lĩnh vực giáo dục cũng như vậy, cha mẹ Việt có thể cho con đi học trong nước, thay vì cho con đi học nước ngoài.
“Trong tình huống này, bên cạnh việc thể hiện vai trò kết nối, thì báo chí có thể tác động đến việc thay đổi nhân thức của người tiêu dùng và có thể giúp chính phủ nhận biết vấn đề rồi tác động đến ưu tiên của Chính phủ là điều vô cùng quan trọng”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, chúng ta đã cơ bản kiểm soát dịch COVID-19, báo chí cần định hướng thông tin đúng đắn, đừng để doanh nghiệp nào bị chết oan. Nếu doanh nghiệp sống mới có thể giúp kinh tế nhanh chóng phục hồi.
Nhiều doanh nghiệp dự báo từ quý 4/2020 đến hết tháng 4 sang năm không có việc làm bởi không xuất khẩu được. Vậy doanh nghiệp sẽ làm gì? Lúc này phải đào tạo, bởi hầu hết doanh nghiệp là doanh nghiệp gia công, nên nếu không nâng cao tay nghề thì năng suất không thể tốt được. Muốn tăng cầu thì hàng hóa phải rẻ.
Quy luật kinh tế thị trường là phải rẻ, tốt, đúng. Muốn giúp doanh nghiệp làm được điều đó, chúng tôi cho rằng cần giảm các mức đóng BHXH, kinh phí công đoàn, hiện chiếm 34% tổng chi phí của doanh nghiệp.
Ông cho biết, báo chí giúp doanh nghiệp làm sao có thể vượt qua khó khăn từ góc độ cơ chế chính sách, hay lãi vay ngân hàng. Ở Anh, Mỹ, lãi suất vay ngân hàng là 0%, thậm chí lãi suất âm. Nhưng ở Việt Nam, mức lãi suất vẫn ở mức cao. Nhà nước cần có chế độ bù lãi suất, thì doanh nghiệp mới có thể sống được.
"Báo chí nên cùng hỗ trợ doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất sẵn sàng cung cấp tiếng nói của doanh nghiệp và mong muốn tiếng nói chúng tôi đến nhanh với cơ quan công quyền để làm sao giúp đỡ doanh nghiệp phát triển" - ông nhấn mạnh.
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội khẳng định quan hệ báo chí- doanh nghiệp là quan hệ có lợi. Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội luôn đánh giá cáo vai trò của các cơ quan báo chí.
Trong quan hệ với báo chí, doanh nghiệp đang nhận được 4 cái lợi khi được nói; được bảo vệ; được tư vấn, hỗ trợ, truyền thông, marketing; và được kết nối với cơ quan quản lý nhà nước.
Một điểm nữa để duy trì và phát triển mối quan hệ này là vai trò của các tổ chức dẫn dắt, các Hiệp hội trên cả nước, đặc biệt là VCCI. Đây sẽ là đầu mối kết nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí; thông qua báo chí, các hiệp hội có thể kết nạp thêm hội viên, góp tiếng nói cùng báo chí.
Trong thời gian tới, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với báo chí, đồng thời có những chương trình phối hợp hành động cụ thể, có lộ trình, tiêu chí rõ ràng, cụ thể hơn để mối quan hệ báo chí- doanh nghiệp phát triển ngày càng tốt đẹp, bền vững.
Phát biểu kết thúc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, chúng tôi rất cảm ơn báo chí trong thời gian vừa qua đã đồng hành với doanh nghiệp. Có thể nói công cuộc đổi mới của chúng ta có được thành quả như ngày nay, cũng như cộng đồng doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay có công lao rất lớn của báo chí.
"Về quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí, tôi chỉ muốn nói một điều nôm na: “Anh làm báo chí, em làm doanh nghiệp thì cũng là nhiệm vụ cách mạng giao cho. Tôi xin mượn ý thơ trong bài thơ Núi Đôi của nhà văn Vũ Cao để nói về quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí: “Anh làm doanh nghiệp là sao trên mũ/ Mãi mãi là sao sáng dẫn đường/ Em là nhà báo là hoa trên đỉnh núi/ Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm" - Chủ tịch VCCI bày tỏ.
"Báo chí và doanh nghiệp phải đẹp như mối tình như vậy. Và tôi nghĩ rằng báo chí và doanh nghiệp có được mối tình đẹp như vậy thì đất nước này sẽ phát triển mạnh mẽ" - ông nói.
Về tác động của báo chí tới doanh nghiệp, TS Lộc cho biết trước hết báo chí góp phần bảo vệ doanh nghiệp. "Tôi cũng thấy rằng như anh chị vừa nói, khi doanh nghiệp gặp oan sai, bên cạnh việc phản ánh với cấp trên của mình, thì người đầu tiên doanh nghiệp tìm đến là báo chí, để đưa lên báo những oan sai. Và những nhà báo chân chính, tờ báo chân chính luôn nói lên tiếng nói của doanh nghiệp, nên khi có sự tiếp sức của báo chí, doanh nghiệp sẽ không sợ những công chức không chân chính. Do vậy báo chí chân chính có vai trò bảo vệ doanh nghiệp" - Chủ tịch VCCI nói.
Đặc biệt, báo chí có tác động tới thể chế, phát triển thị trường, khai thông các nguồn lực. Hiện nay cần làm thế nào để thúc đẩy chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. TS Lộc cho biết ông đã từng đề xuất trước Quốc hội cần phát động đợt cao điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian COVID-19, vì theo khảo sát có đến 70% người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
Về tác động của báo chí tới định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta không thể cải cách được, kể cả cấp doanh nghiệp đến cấp quốc gia nếu chỉ bằng chủ trương, chính sách hay chỉ bằng thông điệp. Vấn đề quan trọng là cần có mô hình công nghệ để thực hiện cải cách.
Ông cho biết làm sao để VCCI cùng các hiệp hội ngành nghề, cùng các cơ quan báo chí thiết kế được mô hình những thực tế ứng dụng công nghệ tốt. Sắp tới, các cơ quan báo chí cần phối hợp với chúng tôi để tổng kết nhân rộng, lan tỏa cho doanh nghiệp việc ứng dụng mô hình công nghệ trong kinh doanh.
Báo chí và doanh nghiệp không chỉ đồng hành, bây giờ là giai đoạn phi biên giới. Trong báo chí có doanh nghiệp, trong doanh nghiệp có báo chí, nhưng vẫn phải thực hiện đúng đường lối không thương mại hóa báo chí.
"Doanh nghiệp trong chuyển đổi số mạng lưới là quan trọng nhất, mà truyền thông là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng làm sao có sức mạnh của báo chí trong doanh nghiệp, sức mạnh của doanh nghiệp trong báo chí, làm cho cả hai bên cùng hùng mạnh. Trong giai đoạn tới VCCI cùng chỉ đạo của Ban tuyên giáo TƯ sẽ cố gắng để xây dựng những mô hình tích hợp như vậy" - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ chương trình, Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII - năm 2020 đã được diễn ra.
Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã khát quát một số nội dung chính cần lưu ý về Chương trình Bình chọn tác phẩm Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII - năm 2020.
Theo đó, một số nội dung lưu ý được đưa ra trong Thể lệ cuộc thi: Các tác phẩm Báo chí dự thi đã được sử dụng từ ngày 13/10/2019 đến 15/9/2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bài viết phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản….Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.
Các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo chí...Mỗi tác phẩm là một bài (không quá 05 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả.
Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm tham dự Giải phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu. Thời gian nhận tác phẩm: Từ 15/7/2020 đến hết ngày 15/9/2020 (tính theo dấu Bưu điện).
Giải thưởng: 01 giải A: 15 triệu đồng + hiện vật/ 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật/ 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật.
Địa chỉ nhận tác phẩm: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Người nhận: Nhà báo Ngọc Hương - ĐT: 0904300337 – Email: nguyenhuong@dddoanh nghiệp.com.vn.
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp VP đại diện phía Nam- Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu - Người nhận: Nhà báo Mỹ Ý – 0904334483 – email: myy2005@gmail.com. (Ngoài bì ghi rõ: Dự chương trình bình xét các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân).
Xem chi tiết Thể lệ Cuộc thi TẠI ĐÂY.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 07/07/2020
11:00, 06/07/2020
10:24, 21/06/2020
06:34, 21/06/2020
06:19, 21/06/2020
06:00, 21/06/2020
05:00, 21/06/2020
10:03, 19/06/2020