Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: Khủng hoảng giúp suy nghĩ vấn đề từ gốc nhiều hơn là những trào lưu

Diendandoanhnghiep.vn Đối mặt khủng hoảng, không ít người lo sợ thì nữ doanh nhân nổi tiếng Lê Diệp Kiều Trang tìm thấy ngã rẽ mới cho thành công trong sự nghiệp.

>>>Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: "COVID-19 là chất xúc tác cho những sự thay đổi"

Trở về vấn đề gốc

Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) hiện là nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster và đã từng là CEO của nhiều tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn tại Việt Nam. Tại diễn đàn chia sẻ với sinh viên Việt Nam tại Mỹ mới đây, nữ doanh nhân thế hệ 8X đã đề cập đến nhiều đợt khủng hoảng lớn và con đường tìm ra lối đi riêng.

Nhớ lại khoảng thời gian 20 năm trước, bà Lê Diệp Kiều Trang nhớ lại các đợt khủng hoảng lớn đều gắn với những thời điểm quan trọng của sự lựa chọn nghề nghiệp. Ví như thời điểm dịch bệnh SARS ập đến đưa thế giới vào tình trạng lo sợ thì bà vừa mới tốt nghiệp đại học; hay đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến nhiều người mất định hướng lại là thời điểm tôi đang học MBA. 

Nữ doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang

Nữ doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang

Tuy nhiên, theo bà Lê Diệp Kiều Trang, Covid-19 đang tạo ra đợt sóng lớn nhất bởi đây là đại dịch. Chưa ra khỏi Covid-19 thì xung đột Nga - Ukraine xảy ra, giá dầu và lạm phát tăng cao tạo ra những áp lực vô cùng lớn.

Chứng kiến những thay đổi đột ngột của thế giới do khủng hoảng, bà Lê Diệp Kiều Trang nhận thấy, mọi người bắt đầu suy nghĩ vấn đề từ gốc nhiều hơn là đi theo những trào lưu, xu hướng vì không ai biết xu hướng sẽ như thế nào hay tin chắc hướng đi của mình là đúng. Vì thế khi đối diện với các đợt sóng khủng hoảng buộc chúng ta phải quay về gốc, tự quyết định suy nghĩ và hành động của mình. Đó là điều hay vì bắt mọi người không đi theo lối mòn và tạo ngã rẽ mới cho mình.

“Lúc đầu chưa có lối mòn sẵn để đi thì tâm lý mọi người có vẻ sợ. Song, nếu dựa vào kiến thức đã được học, kinh nghiệm đã hỏi được từ những người xung quanh thì mỗi người tạo ra được chính kiến, biết cách tự nhận định về tình hình thế giới tạo nên tư duy, suy nghĩ độc lập, từ đó tạo ra suy nghĩ đột phá” - bà Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh.

Tiếp tục câu chuyện, nữ doanh nhân chia sẻ: Tất nhiên quá trình này các bạn trẻ sẽ gặp khó khăn, thời gian đầu, có thể các bạn mất định hướng, hoang mang; những người vốn dĩ không chủ động thì còn hoang mang hơn nữa.

Từ những trải nghiệm của mình ở thời gian khủng hoảng, có hai yếu tố được bà Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh với các bạn trẻ là sự “thích ứng” và “thức thời”.

“Dĩ nhiên thị trường lao động là một phần, môi trường là một phần nhưng không ai giống ai, mỗi người không muốn hay sợ không dám có chính kiến riêng thì trong hoàn cảnh đối diện với các đợt sóng, các rối ren buộc phải có chính kiến của mình để vượt qua”. Từ suy nghĩ này, bà Lê Diệp Kiều Trang khẳng định, khủng hoảng nhiều khi mang đến sự tích cực.

“Với cá nhân, khủng hoảng giúp tôi tìm được lựa chọn thích hợp. Đó là đi theo lĩnh vực khởi nghiệp. Nếu không có biến động, tôi vẫn trong ngành tài chính, không có ngã rẽ. 20 năm sau nhìn lại mới thấy quyết định trong khủng hoảng là đúng đắn. Nếu đủ bản lĩnh, bạn sẽ nghĩ thực ra những đợt sóng này không hẳn tồi tệ mà là thử thách để tìm thấy chính mình” - nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster nói.

>>>Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: Đầu tư đôi khi là một nghệ thuật

>>>Lê Diệp Kiều Trang: "Chậm không chắc mà chậm là mất!"

Người trẻ ưu tiên trải nghiệm hơn là đi trên con đường có “hoa hồng”

Khủng hoảng toàn cầu hiện nay, lạm phát tăng cao, việc làm bị cắt giảm tại một số quốc gia trên thế giới có đông du học sinh Việt Nam học tập khiến các bạn trẻ lúng túng, có phần hoang mang khi tìm kiếm cơ hội việc làm. Để tìm được con đường cho mình sau khi rời giảng đường, từ những trải nghiệm của mình, cựu du học sinh Việt Nam tại Mỹ Lê Diệp Kiều Trang cho rằng: chúng ta đừng nghĩ tốt nghiệp đại học rồi đi theo một con đường thì con đường đó sẽ theo mình suốt. Thực tế cuộc sống mang lại nhiều cơ hội và lựa chọn nghề nghiệp khác nhau.

Vì thế, sau khi tốt nghiệp đại học, các bạn trẻ nên ưu tiên lựa chọn cơ hội để học hỏi và trải nghiệm. Quan trọng nhất, từ quá trình trải nghiệm đó để biết nhiều thứ mới và tìm thấy điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Khi biết sớm được mặt ưu, nhược điểm của mình sẽ dễ chọn con đường sự nghiệp phù hợp, giúp mình đi nhanh hơn. 

Công ty Harrison là doanh nghiệp nhận được đầu tư từ CEO Lê Diệp Kiều Trang

Công ty Harrison là doanh nghiệp nhận được đầu tư từ CEO Lê Diệp Kiều Trang

Quỹ đầu tư Alabaster mà bà Lê Diệp Kiều Trang là nhà sáng lập đang đầu tư vào khoảng 30 công ty công nghệ. Trong đó, nữ doanh nhân lựa chọn 2 công ty tham gia điều hành, gồm một công ty ở Úc do 2 bạn cựu sinh viên Việt Nam sáng lập, tập trung vào mảng Al cho y khoa và bà Lê Diệp Kiều Trang giúp công ty sắp xếp đội ngũ bác sỹ ở Việt Nam để phát triển sản phẩm. Một công ty khác có nhà máy ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, chuyên in 3D cho vật liệu carbon sợi. Đây đều là những công việc liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mới, sử dụng công nghệ mới, hiện đại nên kích thích sự sáng tạo của các bạn trẻ rất nhiều. 

“Với 2 công ty đầu tư này, tôi tìm ra điểm chung và là thế mạnh của mình là có thể tận dụng nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trí thức của Việt Nam và giúp phát triển các nguồn lực này, khuyến khích các bạn trẻ thử cái mới; hướng dẫn tiếp cận góc nhìn mới dựa trên kiến thức trước đây các bạn đã học, tạo ra giá trị kinh tế lớn hơn công việc đã làm” - nữ doanh nhân chia sẻ thêm.

Trả lời cho câu hỏi, liệu các du học sinh trở về nước sẽ có cơ hội nào để tiếp cận công việc từ các công ty, quỹ đầu tư do bà Lê Diệp Kiều Trang sáng lập thì CEO nổi tiếng khẳng định: “tôi sẽ còn nhiều công việc như vậy nữa”. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: Khủng hoảng giúp suy nghĩ vấn đề từ gốc nhiều hơn là những trào lưu tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716198 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716198 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10