Đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Nhìn theo hướng tích cực, dịch bệnh đã là một cú hích thúc đẩy ngành giáo dục phải có những đổi mới toàn diện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và vươn lên.

>> Giáo dục nghề nghiệp lấy doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho khẳng định: Bên cạnh những khó khăn, Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

- Chuyển đổi và thích ứng đại dịch tạo nên những khó khăn rất mới, rất lớn cho ngành giáo dục, thưa Bộ trưởng?

Do ảnh hưởng của COVID-19, phần lớn hoạt động dạy học được thực hiện trực tuyến. Đây là yêu cầu ứng phó bắt buộc với dịch bệnh nên việc triển khai cần khẩn trương. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai còn bị động, thiếu đồng bộ và nhiều điều kiện cần thiết.

Do điều kiện khác nhau về hạ tầng truyền thông, điều kiện kinh tế giữa các các vùng miền đang tạo nên khoảng cách lớn hơn trong tiếp cận giáo dục, mà ở đó, các học sinh thuộc các khu vực khó khăn, miền núi hải đảo, thiếu thốn trang thiết bị và hạ tầng truyền thông... đang phải chịu nhiều thiệt thòi hơn cả.

Phương thức dạy học trực tuyến chưa thể thay thế học trực tiếp và trong thực tế, hoạt động dạy học trực tuyến đang cho thấy những vấn đề bất cập như: kế hoạch, nội dung, phương pháp dạy học chưa được chuẩn bị bài bản, thống nhất, chưa chuyển đổi phù hợp với phương thức dạy học trực tuyến…

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong công tác dạy học trực tuyến, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Ngành giáo dục đã có những giải pháp, chiến lược để khắc phục các khó khăn trên, thưa Bộ trưởng?

Ngành giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục và đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên.

Bât cứ nơi nào có sóng 3G, 4G, chỗ đó đều thành lớp học online của trẻ em vùng cao. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Bât cứ nơi nào có sóng 3G, 4G, chỗ đó đều thành lớp học online của trẻ em vùng cao. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Để thực hiện chuyển đổi số, trước hết từ những người làm công tác quản lý, hoạch định chính sách, tới giáo viên, học sinh, phụ huynh phải thấy hết tiện ích, lợi thế của chuyển đổi số, từ đó có hướng cho những tiện ích, lợi thế được thể hiện.

Với giáo dục, đó là quản trị tốt hơn, người dạy thuận tiện hơn, việc học chất lượng hơn. Tiện ích của chuyển đổi số không thể rao giảng là có thể làm thay đổi được tư duy của bất kỳ ai, chỉ khi tự thân người trong cuộc thấy được tiện ích, lợi thế của nó, họ sẽ nhập cuộc.

Hiện nay, Bộ đang xây dựng Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số với mục tiêu thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục quốc dân.

>> Những dấu ấn nổi bật của Giáo dục nghề nghiệp năm 2021

- Bộ trưởng có thể chia sẻ những lĩnh vực được ngành giáo dục ưu tiên chỉ đạo trong năm 2022?

Trong năm 2022, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới căn bản toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 và Nghị Quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó, ưu tiên triển khai một số công việc: Trước mắt, cần triển khai thật tốt đổi mới giáo dục phổ thông, củng cốt chất lượng dạy và học để ứng phó với dịch bệnh và tăng cường các kỹ năng số, văn hóa số cho học sinh.

Cùng với đó, Bộ sẽ thực hiện Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trong đó, phát triển mạnh mẽ và ưu tiên các trường thuộc khối công nghệ và kỹ thuật. Hiện nay một số lĩnh vực như đảm bảo an toàn thông tin mạng, số lượng thiếu hụt lên đến hàng chục nghìn người.

Để đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, Bộ sẽ xây dựng các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp lớn phát triển các trường đại học đào tạo về khối kỹ thuật và công nghệ. Tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị kết hợp sử dụng lao động nhất là giữa các doanh nghiệp và các trường đại học.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10