Đồng sáng lập Red Bull qua đời

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú người Áo Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập công ty nước tăng lực Red Bull, đồng thời là người sáng lập và chủ sở hữu đội đua Red Bull Formula One, vừa qua đời ở tuổi 78.

>>Bản lĩnh của nhà sáng lập tập đoàn Samsung khi mới khởi nghiệp

Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập công ty nước tăng lực Red Bull vừa qua đời ở tuổi 78

Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập công ty nước tăng lực Red Bull vừa qua đời ở tuổi 78

Các quan chức của đội đua Red Bull tại United States Grand Prix ở Austin, Texas, đã thông báo về sự ra đi của Mateschitz vào thứ Bảy. Địa điểm và nguyên nhân sự việc chưa được công bố.

Mohammed Ben Sulayem, chủ tịch của cơ quan quản lý thể thao mô tô FIA, cho biết Mateschitz là “một nhân vật đáng ngưỡng mộ trong thể thao mô tô. Lúc này, toàn bộ nhân viên FIA đang hướng về những người thân yêu của ông.”

Mateschitz đã trở nên nổi tiếng khi trở thành gương mặt đại diện cho Red Bull, một tập đoàn Áo-Thái đã bán gần 10 tỷ lon đồ uống có chứa caffeine và taurine tại 172 quốc gia trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Mateschitz không chỉ giúp nước tăng lực trở nên phổ biến trên toàn thế giới mà còn xây dựng nên một đế chế thể thao, truyền thông, bất động sản và ẩm thực xung quanh thương hiệu này.

Với sự thành công ngày càng tăng của Red Bull, ông đã mở rộng đáng kể đầu tư vào mảng thể thao, đặc biệt là đua xe thể thao và thể thao mạo hiểm, và Red Bull hiện điều hành các câu lạc bộ bóng đá, đội khúc côn cầu trên băng và đội đua F1. Red Bull cũng có hợp đồng với hàng trăm vận động viên ở nhiều môn thể thao khác nhau và một chương trình phát triển tay đua chuyên sâu để đưa các tay đua đạt đến đẳng cấp hàng đầu.

“Đó là một tin sốc với tất cả - ông có ý nghĩa đặc biệt đối với Red Bull, với môn thể thao này, và đặc biệt là đối với tôi,” Max Verstappen, người đã hoàn tất danh hiệu F1 thứ hai liên tiếp của mình hai tuần trước cho biết.

Verstappen đang trên đường san bằng kỉ lục 13 chiến thắng trong một mùa giải F1 của Michael Schumacher và Sebastian Vettel, và anh cũng sẽ cố gắng giành thêm các danh hiệu cho Red Bull.

“Với những gì ông ấy đã làm cho tôi, cho sự nghiệp của tôi nói riêng và cuộc đời của tôi nói chung, điều này quả thực rất khó khăn,” Verstappen nói. "Vẫn còn một cuộc đua phía trước và chúng tôi sẽ cố gắng làm cho ông ấy tự hào vào ngày mai."

Mateschitz và nhà đầu tư Thái Lan Chaleo Yoovidhya thành lập công ty vào năm 1984 sau khi Mateschitz nhận ra tiềm năng tiếp thị Krating Daeng - một loại nước tăng lực khác do Chaleo tạo ra - cho khán giả phương Tây. Red Bull cho biết Mateschitz đã nghiên cứu công thức này trong 3 năm trước khi thức uống được tung ra thị trường với tên gọi mới tại quê nhà Áo vào năm 1987.

Dưới sự quản lý của Mateschitz, Red Bull đã nhanh chóng tăng thị phần của mình, đầu tiên là ở châu Âu, sau đó là ở Hoa Kỳ, nhờ các chiến dịch tiếp thị quảng bá các đặc tính kích thích của thức uống và các thỏa thuận tài trợ rộng rãi trong lĩnh vực đua xe thể thao, bóng đá, thể thao mạo hiểm và ngành công nghiệp âm nhạc.

Dietrich Mateschitz đồng thời là người sáng lập và chủ sở hữu đội đua Red Bull Formula One

Dietrich Mateschitz đồng thời là người sáng lập và chủ sở hữu đội đua Red Bull Formula One

 >>Khi các nhà sáng lập rời ghế vì đại cục

Đội đua Red Bull Racing đã gặt hái được thành công ở Công thức 1, giành các chức vô địch vào các năm 2010, 2011, 2012 và 2013, trong khi tay đua người Đức Vettel đã giành được 4 chức vô địch liên tiếp khi ký hợp đồng với đội.

Verstappen bắt đầu tham gia chương trình phát triển của Red Bull và trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử F1 bắt đầu giải Grand Prix khi thi đấu cùng đội đàn em Toro Rosso ở tuổi 17 vào năm 2015. Tay đua người Hà Lan hiện là tay đua thống trị trong môn thể thao này.

“Rất nhiều người trong chúng ta phải biết ơn ông ấy vì những cơ hội mà ông ấy đã mang lại và tầm nhìn mà ông ấy có, đặc biệt là bài học không bao giờ sợ hãi khi theo đuổi ước mơ. Đó là những gì ông ấy đã làm ở đây trong F1, ông đã thực sự tạo ra khác biệt,” giám đốc đội Red Bull, Christian Horner nói với Sky Sports F1.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn ông ấy, mọi thứ mà ông ấy đã làm, mọi thứ mà ông ấy đã hỗ trợ chúng tôi trong những năm qua,” Horner nói thêm. “Rất nhiều tài xế, rất nhiều thành viên trong nhóm, rất nhiều người trong môn thẻ thao này mang ơn ông  ấy rất nhiều. Ông ấy vô cùng tự hào về đội, vô cùng tự hào về tất cả những gì chúng tôi đã làm và đã đạt được và ông ấy là một người ủng hộ nhiệt thành và là trụ cột của mọi thứ chúng tôi làm.”

Red Bull điều hành các đội bóng đá ở các giải hàng đầu trên khắp Áo, Đức, Brazil và Hoa Kỳ. Công ty bắt đầu bằng việc mua câu lạc bộ Áo SV Austria Salzburg vào năm 2005 và đổi tên thương hiệu theo màu sắc của công ty với cái tên Red Bull Salzburg.

Họ làm điều tương tự ở Đức, nơi họ mua câu lạc bộ hạng năm SSV Markranstädt vào năm 2009, đổi tên thành RasenBallsport Leipzig, và tài trợ cho đến khi đội được thăng hạng lên Bundesliga vào năm 2016. Các quy định của liên đoàn Đức đã ngăn cản công ty đặt tên là Red Bull Leipzig, do đó đội có tên là RasenBallsport, có nghĩa là  môn thể thao bóng cỏ” nhưng câu lạc bộ chỉ tự gọi mình là RB Leipzig.

Mateschitz cũng gây chú ý bởi quan điểm dân túy của mình. Trước đó, ông đã chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc bà đã xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn trong giai đoạn 2015-16. Đài truyền hình Servus của Áo, thuộc sở hữu của Red Bull Media House GmbH, được biết đến với việc thúc đẩy các quan điểm khiêu khích của cánh hữu.

Mateschitz mua lại đội đua Jaguar Racing từ chủ sở hữu trước đó là Ford vào cuối năm 2004 và đổi tên thành Red Bull cho mùa giải 2005. Cuối năm đó, ông cũng mua Minardi và đổi tên thành Toro Rosso, sử dụng như một đội “sân sau” cho Red Bull.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng sáng lập Red Bull qua đời tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10