Thủ tướng chỉ đạo "9 từ" cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm cũng như lưu ý dự án “9 từ” là là bảo đảm “tiến độ”, “chất lượng”, hiệu quả”, không “tham nhũng”, “tiêu cực”, “công khai”, “minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”.

Sáng 30/7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ngân hàng có trách nhiệm cung ứng vốn kịp thời.

Xả van áp lực vốn

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi xuất hiện những thông tin liên quan đến việc công trình huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây có khả năng dừng khi công do vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn vay thương mại không được giải ngân đúng kế hoạch.

Theo đó, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm thi công, dự án vẫn chưa thành hình. Tại đoạn nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) phần lớn chỉ là đoạn đường đất, chưa hoàn thiện. Đây là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Sau nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư, điều chỉnh vốn và hai lần gia hạn tiến độ, hiện dự án đạt khoảng 22% tổng khối lượng thi công. Các nhánh vẫn dang dở, chưa thể đấu nối vào cao tốc TP HCM - Trung Lương. Các hạng mục của gói thầu này thi công từ năm 2015 và đã ngừng gần một tháng nay.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kể từ khi tái khởi động công trình từ tháng 3/2019 đến nay, Dự án đã có những chuyển biến tích cực. Sau khi được tăng cường vốn, năng lực quản lý với sự xuất hiện của Công ty CP Đèo Cả, doanh nghiệp dự án đã mạnh tay thay thế một loạt nhà thầu yếu và bằng các đơn vị thi công có năng lực. Sau 3 tháng tăng tốc, Dự án đã hoàn thành được 22%, tăng 12% so với trước quý I/2019, chủ yếu là từ nguồn vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư (khoảng 2.000 tỷ đồng, tương đương 20% tổng mức đầu tư).

Đã có lúc dự án này tưởng chừng như giải được nút thắt về nguồn vốn đeo đẳng suốt hơn 10 năm qua khi nhóm ngân hàng do VietinBank đứng đầu đã đồng ý ký hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư vào giữa tháng 6/2018 với nội dung cung cấp khoản vay tối đa lên tới 6.850 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay sau đúng 1 năm, vẫn chưa có bất kỳ đồng vốn tín dụng nào được giải ngân do các nhà tài trợ vốn bổ sung một loạt điều kiện tiên quyết bất chấp sự thúc giục của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ GTVT.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa kinh tế, chính trị khi ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh với hơn 20 triệu dân chỉ có một tuyến duy nhất.

Khánh thành vào năm 2021

Trước những bất cập kể trên, Người đứng đầu Chính phủ cho biết đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL “chứ không chỉ có một tuyến đường bộ”, chưa kể hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistic cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển. Người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua.

 Đặc biệt, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu về tiến độ dự án, cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

“Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. “Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư”, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

 Người đứng đầu Chính phủ gửi gắm, lưu ý công trình này với “9 từ” là bảo đảm “tiến độ”, “chất lượng”, hiệu quả”, không “tham nhũng”, “tiêu cực”, “công khai”, “minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”.

 Thủ tướng nhấn mạnh, các đơn vị tập trung phương tiện, thiết bị thi công với tiến độ hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu phải phối hợp tốt hơn nữa, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hằng tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.

 Thủ tướng hy vọng sau cuộc họp này thì chỉ còn nghe về những đơn vị, con người kiên cường thi công để bảo đảm tiến độ, không còn phải nghe về những ách tắc, khó khăn như vừa qua vướng phải.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo hợp đồng BOT, doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang đã tập trung triển khai những giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình. 

UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đạt 50,77 km, bằng khoảng 99,34%, còn lại 330 m chưa bàn giao mặt bằng. Hiện chỉ còn 60 hộ trong số 3.292 hộ trong diện phải giải tỏa chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho doanh nghiệp dự án.

Đối với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, công ty đã thi công 21 gói thầu xây lắp đã được thẩm định và phê duyệt thiết kế. Doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công, nên khối lượng thi công thực tế chưa cao. Lũy kế khối lượng thi công đến ngày 18/7 đạt khoảng 1.297,6 tỷ đồng, bằng khoảng 19,03%, bao gồm cả phần thi công trước đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo "9 từ" cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10