Dự án Sân bay Long Thành: Gấp rút giải quyết đền bù, tái định cư cho người dân

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Nai sẽ hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền cho các hộ dân còn lại thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 10/2021.

Vướng nhiều trường hợp đất “viết giấy tay”

Theo đó, báo cáo gửi Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay tỉnh đã đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.584 trường hợp với diện tích hơn 1,9 nghìn ha và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 9 nghìn tỷ đồng. Trong số này, UBND H.Long Thành đã chi trả cho 3.470 trường hợp với diện tích hơn 1,5 nghìn ha, số tiền đã được chi trả cho người dân là hơn 7,5 nghìn tỷ đồng.

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư gần 23 nghìn tỷ đồng.

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư gần 23 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo UBND tỉnh, đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành còn gần 2.000 trường hợp chưa hoàn thành các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ. Trong số này, có 833 trường hợp đang được UBND xã Bình Sơn và các phòng bàn chuyên môn của H.Long Thành thực hiện công tác xác nhận, thẩm tra nguồn gốc đất, xử lý nội nghiệp. Các trường hợp còn lại thuộc diện đất “viết giấy tay” hiện cũng đang được các cơ quan chức năng tập trung xử lý.

Liên quan đến những trường hợp nguồn gốc đất viết giấy tay, ông Dương Văn Nhất - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cho rằng, ở giai đoạn cuối, tiến độ thực hiện các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho người dân có chậm hơn so với giai đoạn đầu. Điều này là do ở giai đoạn cuối, các hồ sơ đều thuộc các trường hợp phức tạp, trong đó chủ yếu là các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng “giấy tay”.

“Từ khi chính thức triển khai dự án, Đồng Nai đã thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” để đẩy nhanh tiến độ. Do đó, ở giai đoạn cuối, phần lớn hồ sơ đều là các trường hợp khó xử lý nên tiến độ thực hiện có chậm hơn” - ông Nhất cho biết.

Cũng theo ông Nhất, trong hơn 2 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều khâu trong quá trình thực hiện thủ tục thu hồi đất như: công khai phương án bồi thường, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân bị gián đoạn. Điều này cũng đã làm chậm tiến độ của dự án.

Do đó, để tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các cơ quan chức năng đã chủ động các phương án thực hiện. Tập trung tối đa cho công tác xử lý hồ sơ để có thể thực hiện nhanh nhất việc công khai phương án bồi thường, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

… và không đủ điều kiện hỗ trợ 2 lần

Liên quan đến việc nhiều hộ dân “không chịu” nhận tiền đền bù, khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất và tái định cư, ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: Đối với các trường hợp đất “viết giấy tay”, UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác gồm đại diện các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp, hỗ trợ H.Long Thành xử lý các hồ sơ. Đồng thời, tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng được yêu cầu đẩy nhanh để phục vụ người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới. Thông qua đó, người dân cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất cho dự án.

đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành còn gần 2.000 trường hợp chưa hoàn thành các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ.

Đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành còn gần 2.000 trường hợp chưa hoàn thành các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ.

Đặc biệt, trong số các hộ dân đã được phê duyệt, công khai phương án bồi thường hiện còn 421 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Nguyên nhân là do các hộ dân này thuộc các trường hợp vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung, không đủ điều kiện hỗ trợ 2 lần nên chưa đồng ý nhận tiền – ông Dức cho hay.

Cũng theo ôg Đức, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đang hoàn chỉnh và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 434 trường hợp tiếp theo. Khi hoàn thành, sẽ có thêm hơn 1000 trường hợp được công khai phương án bồi thường để thực hiện chỉ trả tiền cho người dân.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền cho các trường hợp còn lại. Dự kiến các công tác này sẽ hoàn thành trong tháng 10-2021 – ông Đức nói.

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư gần 23 nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, dự án thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và được UBND tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện hơn 14,5 nghìn tỷ đồng. Trong số này, có gần 4,7 nghìn tỷ đồng được giao theo kế hoạch vốn năm 2021; hơn 4,5 nghìn tỷ đồng là số vốn chuyển nguồn năm 2020 sang năm 2021 và hơn 5,3 nghìn tỷ đồng là số vốn năm 2019 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến ngày 31/12/2021.

Trong tổng vốn hơn 14,5 nghìn tỷ đồng được bố trí trong năm 2021, sẽ có hơn 13,6 nghìn tỷ đồng được bố trí cho UBND H.Long Thành; hơn 800 tỷ đồng được bố trí cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, 5 tỷ đồng bố trí cho Sở LĐ-TBXH tỉnh và hơn 59 tỷ đồng bố trí cho Sở TN-MT để thực hiện các dự án thành phần.

Theo UBND tỉnh, tính đến thời điểm này, dự án đã thực hiện giải ngân số vốn hơn 10,6 nghìn tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Sân bay Long Thành: Gấp rút giải quyết đền bù, tái định cư cho người dân tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10