Dự báo một “cơn bão” sụt giảm trên thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường tiền điện tử lại chìm trong sắc đỏ khi các đồng tiền chính đều giảm giá trong 24 giờ qua. Một số nhà phân tích cho rằng, có thể thị trường đang chuẩn bị cho một “cơn bão” sụt giảm.

>> Bước lùi của các quỹ phòng hộ với thị trường tiền điện tử

Theo Crytonews, vào ngày 18/7, Giám đốc điều hành sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu Nasdaq - bà Adena Friedman cho biết, công ty đã chọn từ bỏ các kế hoạch cho dịch vụ lưu ký tiền điện tử của mình do bối cảnh kinh doanh và quy định đang thay đổi chóng mặt ở Hoa Kỳ.

Trong năm nay, SEC đã khởi kiện hai trong số những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là Binance và Coinbase và có hành động “siết chặt” với các sàn giao dịch tiền điện tử khác

Trong năm nay, SEC đã khởi kiện hai trong số những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là Binance và Coinbase và có hành động “siết chặt” với các sàn giao dịch tiền điện tử khác

Cụ thể, các công ty niêm yết công khai phải ghi lại nghĩa vụ của họ dưới dạng trách nhiệm pháp lý trên bảng cân đối kế toán để tham gia vào việc lưu ký tiền điện tử, đây là một rào cản khó khăn do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) thiết lập.

Quyết định này được đưa ra ngay cả khi Nasdaq đã dành nhiều nỗ lực để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết và đạt được sự chấp thuận theo quy định đối với dịch vụ lưu ký. Trên thực tế, công ty thậm chí đã nộp đơn lên Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) cho một công ty ủy thác để giám sát hoạt động kinh doanh lưu ký. Đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty tiền điện tử, các tổ chức phát hành quỹ giao dịch trao đổi (ETF) tiềm năng...

“Sau khi xem xét đến môi trường pháp lý và kinh doanh đang thay đổi ở Hoa Kỳ, chúng tôi đã đưa ra quyết định ngừng triển khai hoạt động kinh doanh lưu ký tài sản kỹ thuật số, cũng như những nỗ lực để theo đuổi giấy phép liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng và cung cấp các giải pháp công nghệ, giúp Nasdaq trở thành nhà cung cấp phần mềm tài sản kỹ thuật số hàng đầu cho ngành công nghiệp toàn cầu rộng lớn hơn”, bà nói.

Một số nhà phân tích đánh giá, đây là một bước lùi đối với việc áp dụng tiền điện tử của các tổ chức ở Hoa Kỳ, nơi các nhà quản lý đang theo đuổi hoạt động kinh doanh và những dịch vụ liên quan trong lĩnh vực này, làm dấy lên lo ngại rằng các công ty như vậy có thể rời bỏ thị trường để tìm kiếm khu vực pháp lý thân thiện hơn.

Đơn cử như mới đây, Societe General - công ty dịch vụ tài chính tại châu Âu đã nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý tài chính Pháp về cung cấp dịch vụ lưu ký tiền điện tử. Song song đó, công ty cũng đủ điều kiện để nhận và chuyển các lệnh đặt tiền điện tử của bên thứ ba. Điều này làm tăng thêm lo lắng rằng, Hoa Kỳ có thể mất lợi thế khi các cơ quan quản lý của họ tiếp tục trấn áp mạnh mẽ ngành, còn các khu vực pháp lý khác lại đang tận dụng cơ hội nắm bắt nó.

Trước đó vào tháng 3/2023, Nasdaq đã thông báo họ đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ lưu ký tiền điện tử vốn rất được nhiều người mong đợi vào cuối quý 2, để đáp ứng sự quan tâm và nhu cầu ngày càng tăng của các tổ chức đối với các dịch vụ tiền điện tử.

Các dịch vụ lưu ký được coi là một thành phần quan trọng đối với các nhà đầu tư tổ chức muốn điều hướng các loại tài sản tiền điện tử, với những giải pháp lưu trữ an toàn và được bảo vệ khỏi bị đánh cắp hoặc mất mát.

Ban đầu, đơn vị dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ lưu ký cho Bitcoin và Ethereum (ETH), với kế hoạch bao gồm dịch vụ thanh khoản theo thời gian thực và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên, khi SEC khởi kiện hai trong số những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là Binance và Coinbase và có hành động “siết chặt” với các sàn giao dịch tiền điện tử như Kraken, Bittrex hay nền tảng cho vay tiền điện tử Nexo trong năm nay đã làm tình hình đảo ngược.

>> Mỹ siết các sàn giao dịch tiền điện tử, Bitcoin hưởng lợi

Trong ngày 20/7, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã giới thiệu một Dự luật mới nhằm điều chỉnh lĩnh vực tiền điện tử và bảo vệ các nhà đầu tư với tên gọi “Đạo luật Công nghệ và Đổi mới Tài chính cho Thế kỷ 21”, như một bước tiến lớn hướng tới việc thiết lập khuôn khổ cần thiết cho các tài sản kỹ thuật số.

Chuyên gia dự báo phần lớn thị trường có thể đang chuẩn bị cho một đợt sụt giảm nhanh chóng

Chuyên gia dự báo phần lớn thị trường có thể đang chuẩn bị cho một đợt sụt giảm nhanh chóng

Dự luật đề xuất một lộ trình quy định rõ ràng để các sàn giao dịch tiền điện tử đăng ký với SEC, nghĩa là các sàn giao dịch này sẽ có thể giao dịch chứng khoán kỹ thuật số, hàng hóa và stablecoin ở cùng một nơi. Như vậy các bên cùng có lợi, gồm cả nhà đầu tư và công ty cung cấp dịch vụ khi nó mang lại sự rõ ràng và bảo mật.

Trước nhiều thông tin liên quan đến quy định, thị trường tiền điện tử những ngày gần đây đang phản ánh xu hướng ảm đạm rất rõ rệt, các loại tiền điện tử hàng đầu đều chìm trong sắc đỏ, với Bitcoin, Ethereum, XRP, Cardano và Solana đều đã giảm dưới 1% trong 24 giờ qua. Trong đó, Bitcoin đang giao dịch quanh mốc 29.786 USD/BTC, còn ETH là 1.887 USD/ETH tính đến chiều ngày 21/7.

Nhà phân tích Todd Horowitz cho rằng, phần lớn thị trường có thể đang chuẩn bị cho một đợt sụt giảm nhanh chóng, sẽ có các cơ hội trong "cơn bão" đang hình thành. Ông mong đợi một chấn động kinh tế có thể làm lung lay nhiều khoản đầu tư cốt lõi và bất chấp những bất ổn đã được dự đoán trước, sẽ có những lĩnh vực vẫn là nơi trú ẩn tiềm năng.

Trong đó, hàng hóa sẽ chiếm vị trí trung tâm trong kịch bản thị trường sắp tới như kim loại, một số nguồn năng lượng nhất định và các sản phẩm nông nghiệp,... Riêng tiền điện tử thì Bitcoin vẫn được xem là “vàng kỹ thuật số” mà mọi người không nên bỏ qua.

“Mặc dù Bitcoin sẽ vẫn duy trì quỹ đạo đi lên trong bối cảnh thị trường chung lao dốc do tính chất phi tập trung và sự khan hiếm của nó, nhưng nhà đầu tư cần thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư”, ông khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo một “cơn bão” sụt giảm trên thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10