FED nâng lãi suất, Bitcoin rơi thẳng đứng về ngưỡng 36.500 USD/BTC

Diendandoanhnghiep.vn Sự lạc quan trên thị trường tiền điện tử đã không giữ được lâu sau cuộc họp tăng lãi suất của FED, khi Bitcoin rơi thẳng đứng về ngưỡng 36.500 USD/BTC trong vài giờ.

>> FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5%

Ngược chiều lãi suất

Giá Bitcoin (BTC) đã giảm mạnh xuống còn 36.514 USD/BTC vào tối ngày 5/5, sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Tại cuộc họp, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã công bố đợt tăng lãi suất 0,5% đầu tiên kể từ tháng 5/2000. Ông đặt kỳ vọng trong tương lai về việc tăng thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Ngay lập tức, cả Bitcoin và cổ phiếu đều phản ứng tích cực vào thời điểm đó, với mỗi đợt “bơm” khoảng 2%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã công bố đợt tăng lãi suất 0,5% đầu tiên kể từ tháng 5/2000

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã công bố đợt tăng lãi suất 0,5% đầu tiên kể từ tháng 5/2000

Tuy nhiên, sự lạc quan dường như chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, Chỉ số S&P 500 đã đánh mất mức tăng đó, giảm 3,3% trong ngày. Còn giá Bitcoin bắt đầu giảm dần từ khoảng 39.400 USD xuống dưới 37.000 USD chỉ trong 2 giờ. Kế đó là đồng Ethereum (ETH) cũng chìm trong sắc đỏ khi trượt xuống mức giá 2.750 USD/ETH.  

Động thái lao dốc dường như trùng hợp với một đợt thanh lý lớn trên toàn thị trường. Theo Coinglass báo cáo, đã có 146 triệu USD thanh lý tiền điện tử chỉ trong vòng một giờ, với 68 triệu USD Bitcoin bị lỗ. Đó là hơn 2/3 số vụ thanh lý diễn ra trong 12 giờ qua và gần một nửa số vụ thanh lý trong ngày qua. Lần cuối cùng các đợt thanh lý quy mô này diễn ra là vào giữa tháng 4, khi những thông tin thổi giá vào giữa tháng 3 về việc mua Bitcoin của Terra dường như bị giập tắt.

Teong Hng, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư tiền điện tử Satori Research nói với Bloomberg rằng: “Bức tranh kỹ thuật của BTC vẫn còn tồi tệ, mặc dù ông Powell ít “hiếu chiến” hơn, nhưng BTC cũng đã không thể lấy lại được mốc 40.000 USD, điều này cho thấy xu hướng giảm đang trở lại”.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đang giảm gần 4% xuống còn 1,68 nghìn tỷ USD. Các loại tiền điện tử khác cũng giảm sâu bao gồm: Binance coin (BNB) giảm 3,2%, Ripple (XRP) giảm 3,1%, Solana (SOL) giảm 2,6%, Terra (LUNA) giảm 4,7%, Cardano (ADA) giảm 4,9%, Dogecoin (DOGE) giảm 2,4%,...

Mặc dù tháng 5 thường là một tháng tốt đối với Bitcoin, nhưng trước đó các nhà phân tích đã sợ rằng, quyết định của FED trong sẽ tác động tiêu cực đến tiền điện tử, đặc biệt là khi biến động giá của nó tương quan với thị trường chứng khoán gần đây.

>> Hacker và... FED "đẩy" Bitcoin lao dốc

MicroStrategy chật vật vì Bitcoin

Michael Saylor, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MicroStrategy, đã trở thành một trong những người trung thành với Bitcoin kể từ khi công ty này bắt đầu tích trữ tiền điện tử vào tháng 8/2020.

Giá của Bitcoin (BTC) đã giảm mạnh xuống còn 36.514 USD/BTC vào tối ngày 5/5

Giá của Bitcoin (BTC) đã giảm mạnh xuống còn 36.514 USD/BTC vào tối ngày 5/5

Vị CEO đã gọi Bitcoin là tài sản được mong muốn phổ biến nhất. Sự thèm muốn nắm giữ Bitcoin của Saylor đã phát triển đến mức, CEO hiện đang vay hàng triệu USD từ các ngân hàng để bổ sung thêm tiền điện tử vào bảng cân đối kế toán của MicroStrategy.

Trong đó, MicroStrategy đã bổ sung thêm một lượng Bitcoin trị giá 215 triệu USD với giá mua trung bình là 44.645 USD/BTC trong quý đầu tiên của năm nay. Hồ sơ của SEC cho thấy, tổng số lượng nắm giữ của nó đã tăng lên 129.218 Bitcoin. MicroStrategy cho biết họ không có kế hoạch bán Bitcoin của mình và cho đến nay, chiến lược mua và giữ đó có thể đã mang lại lợi nhuận. Nhưng với việc giá Bitcoin giảm khoảng 35% trong 6 tháng qua đang làm thay đổi mọi thứ.

Theo phân tích từ trang Fortune, cổ phiếu của MicroStrategy đã giảm hơn 20% trong tháng qua và gần 65% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 2/2021. Nếu giá trị của Bitcoin tiếp tục giảm, Saylor và công ty có thể phải đối mặt với một cuộc gọi ký quỹ khủng khiếp.

Giám đốc tài chính của MicroStrategy đã giải thích rằng, nếu giá Bitcoin giảm xuống dưới 21.000 USD, hoặc khoảng 50% so với mức hiện tại, họ sẽ buộc phải tăng thêm tiền điện tử để hỗ trợ khoản vay thế chấp bằng Bitcoin trị giá 205 triệu USD. “Về cơ bản, Bitcoin cần phải giảm một nửa, hoặc xuống mốc khoảng 21.000 USD, trước khi chúng tôi có một cuộc gọi ký quỹ lớn. MicroStrategy vẫn giữ “khá nhiều” Bitcoin mà nó có thể sử dụng để trả lời bất kỳ cuộc gọi ký quỹ tiềm năng nào”, Giám đốc tài chính lưu ý.

Có thể thấy, vay một khoản thế chấp bằng Bitcoin để mua thêm Bitcoin là một trò chơi mạo hiểm. Nếu tiền điện tử hàng đầu thế giới giảm và cuộc gọi ký quỹ được thực hiện, MicroStrategy sẽ rơi vào tình thế khó khăn nghiêm trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED nâng lãi suất, Bitcoin rơi thẳng đứng về ngưỡng 36.500 USD/BTC tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713982639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713982639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10