Giá vàng tuần từ 16- 20/12: Dao động trong biên độ hẹp

Diendandoanhnghiep.vn Khối lượng giao dịch vàng quốc tế giảm dần khi sắp tới kỳ nghỉ Lễ Noel và Tết dương lịch khiến giá vàng khó biến động mạnh.

Giá vàng tuần này đóng cửa ở mức 1.475USD/oz

Giá vàng quốc tế tuần này đóng cửa ở mức 1.475USD/oz

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.459USD/oz, giá vàng quốc tế đã leo lên tới mức 1.487USD/oz, sau đó đóng cửa ở mức 1.475USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã phục hồi theo xu hướng giá vàng quốc tế khi tăng từ mức 41,38 triệu đồng/lượng lên mức 41,53 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn trầm lắng.

Đúng như nhận định, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,5- 1,75% trong cuộc họp vừa qua. Thậm chí, FED còn tuyên bố mức lãi suất này vẫn còn phù hợp trong năm 2020 khi nền kinh tế Mỹ được dự báo vẫn tăng trưởng ở mức trung bình. Điều này có nghĩa, FED sẽ tạm thời ngừng cắt giảm lãi suất, thậm chí sẽ chưa vội tăng lãi suất trong năm tới dù kinh tế Mỹ có phục hồi trở lại.

Định hướng nói trên của FED xem ra cũng hợp lý, bởi nhiều chuyên gia nhận định kinh tế toàn cầu suy giảm sẽ khiến tình trạng lãi suất âm lan rộng hơn trên quy mô toàn cầu trong năm tới. Điều này khiến FED khó tăng lãi suất và đó cũng là lý do chính khiến giá vàng đã tăng sau quyết định nói trên của FED.

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc đã tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sau nhiều vòng đàm phán và những tuyên bố bi quan của hai bên. Theo đó, Mỹ sẽ hủy kế hoạch áp thuế 15% với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến vào ngày 15/12, đồng thời giảm 1/2 mức thuế 15% đã áp với 120 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 1/9 vừa qua. Thế nhưng, Mỹ vẫn duy trì mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc cam kết mua nông sản của Mỹ, siết chặt hơn luật sở hữu trí tuệ, tăng cường minh bạch chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, thậm chí là một số Thượng nghị sỹ Mỹ cho rằng quyết định nói trên của chính quyền Trump quá vội vàng, vì điều này sẽ khiến Mỹ mất đi lợi thế để đạt được thỏa thuận lớn hơn với Trung Quốc, nhất là trong vấn đề trợ cấp của Trung Quốc đối với doanh nghiệp Nhà nước, ép buộc chuyển giao công nghệ… Do đó, dù đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, nhưng Mỹ và Trung Quốc sẽ khó đi đến thống nhất để đạt được thỏa thuận giai đoạn 2 nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Theo đó, giá vàng có thể vẫn được hỗ trợ bởi bất đồng Mỹ - Trung trong trung và dài hạn.

Mặc dù vậy, trong ngắn hạn, giá vàng vẫn chịu tác động tiêu cực từ những chuyển biến tích cực trong quan hệ thương mại Mỹ- Trung. Hơn nữa hiện nay đã gần tới kỳ nghỉ Noel và Tết dương lịch, nên các nhà đầu tư quốc tế đang có xu hướng đóng bớt trạng thái và hạn chế giao dịch. Bởi vậy, giá vàng có thể sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, trừ khi có biến động đột biến về địa chính trị. 

Ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích cao cấp của TD Securities, cũng cho rằng khối lượng giao dịch vàng sẽ giảm dần tới cuối năm nay, nên giá vàng khó có biến động mạnh. “Nếu không có gì đột biến, giá vàng có thể sẽ dao động trong biên độ 1.460- 1.485USD/oz trong tuần tới”, ông McKay nhận định.

Trong tuần tới có những số liệu kinh tế đáng chú ý của Mỹ, gồm GDP quý 3 sửa đổi lần cuối, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), PMI, niềm tin tiêu dùng… Nếu GDP tăng thấp hơn mức 2,1% và PCE vẫn ở dưới mức 2%, sẽ tác động tích cực đến giá vàng và ngược lại.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, Stochastic, RSI, ADX… đã cho thấy tín hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên MACD vẫn nằm dưới đường zero, Histogram vẫn phân kỳ âm, trong khi đường giá vẫn nằm dưới vùng mây Ichimoku trên biểu đồ ngày, cho thấy tín hiệu điều chỉnh của giá vàng chưa kết thúc, trừ khi giá vàng vượt mạnh qua 1.510USD/oz. Trong khi đó, vùng 1.445- 1.460USD/oz đang là vùng hỗ trợ quan trọng của giá vàng trong ngắn hạn.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 16-20/12 tới, trong số 16 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 6 người (37,5%) dự báo giá vàng sẽ đi tăng; 6 người (37,5%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 4 người (25%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 704 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 456 người (65%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 144 người (20%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 104 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 16- 20/12: Dao động trong biên độ hẹp tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10