Giúp doanh nghiệp tìm lối đi “vượt bão” Covid

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính của DN. Do đó cần hoạch định chiến lược tài chính làm “bệ đỡ" triển khai các hoạt động.

Giúp các CEO và chủ doanh nghiệp nắm bắt các chỉ số quan trọng, đưa ra các quyết định kịp thời, đồng thời luôn giữ sức khỏe tốt cho chính doanh nghiệp của mình, ngày 6/8, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Công ty CP Misa tổ chức hội thảo trực tuyến “Hiểu chỉ số tài chính, khám sức khỏe doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19”.

ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme

Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme cho biết, đại dịch Covid-19 đang diễn biến tương đối phức tạp, chủ doanh nghiệp đang rất vất vả trong việc vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện các chương trình chỉ đạo của Chính phủ như Chỉ thị 15, Chỉ thị 16. Việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh tập trung “3 tại chỗ” ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, tác động của đại dịch Covid-19 sẽ không tránh khỏi một làn sóng phá sản doanh nghiệp tại Việt Nam.Trong điều kiện môi trường kinh doanh khó khăn đó, thì việc đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp là công việc hết sức quan trọng và cần thiết hiện nay. Để từ đó, chủ doanh nghiệp biết được rằng hiện nay doanh nghiệp của chúng ta đang ở đâu, dòng tiền và nguồn vốn như thế nào, công nợ ra sao. Từ đó đưa ra các quyết định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Có thể nói, tài chính giống như lượng máu lưu thông trong một cơ thể sống là doanh nghiệp. Dịch Covid sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tạo ra các chỉ số tiêu cực về tài chính – những “cục máu đông” mà chủ doanh nghiệp cần phát hiện kịp thời và đưa ra giải pháp như thuốc chữa bệnh”, ông Mạc Quốc Anh khẳng định.

ông Đoàn Hữu Cảnh - Giám đốc tài chính TGI, Trưởng ngành Tài chính – Ngân hàng, Đại học Phương Đông

Ông Đoàn Hữu Cảnh - Giám đốc tài chính TGI, Trưởng ngành Tài chính – Ngân hàng, Đại học Phương Đông

Tại sự kiện, ông Đoàn Hữu Cảnh - Giám đốc tài chính TGI, Trưởng ngành Tài chính – Ngân hàng, Đại học Phương Đông đã nhấn mạnh: “Chủ doanh nghiệp không cần trực tiếp tính toán vì đã có bộ phận kế toán và công cụ phần mềm, nhưng cần hiểu ý nghĩa của các chỉ số để điều hành kịp thời. Nếu chỉ thuần nhìn vào lợi nhuận tốt nhưng quản trị dòng tiền không tốt, doanh nghiệp cũng có thể bị “đột quỵ” ngay ngày mai vì có rất nhiều rủi ro tiềm tàng. Ví dụ như không thu được nợ của các đối tác, khi mà ngay hôm sau, đối tác bị phá sản, tuyên bố giải thể…”.

Đồng thời ông Cảnh cũng chia sẻ về 10 chỉ tiêu/tỷ số tài chính quan trọng đánh giá  hoạt động tài chính doanh nghiệp, vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Cụ thể: chỉ số doanh thu; chỉ số chi phí; chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế; chỉ số lợi nhuận biên gộp, chỉ số lợi nhuận biên; tỷ suất thu hồi vốn chủ sở hữu (ROE); tỷ số sinh lời cơ sở (BEP); tỷ số thanh toán hiện hành; lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh; vòng quay hàng tồn kho; quản trị vốn lưu động.

Và theo ông Cảnh, chỉ tiêu chỉ số tài chính quan trọng, quan tâm đầu tiên là chỉ tiêu về doanh thu. Việc này liên quan đến câu chuyện quản trị của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp doanh thu có phát sinh hay có doanh thu thì đương nhiên sẽ phát sinh chi phí, còn lỗ hay lãi do 2 lý do: doanh thu của doanh nghiệp không thể bù đắp các khoản chi phí cố định (điểm hòa vốn) hoặc doanh nghiệp không quản trị được chi phí nên mặc dù có doanh thu thậm chí dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu doanh nghiệp chỉ giảm 10-20% nhưng lợi nhuận doanh nghiệp vẫn âm hoặc có xu hướng giảm dần.

Tiếp theo là chỉ tiêu chi phí và chỉ tiêu về dòng tiền. Trong đó, chỉ tiêu dòng tiền cần phải được thể hiện trên các báo cáo được cập nhật hàng ngày. Chỉ tiêu dòng tiền cần được doanh nghiệp xây dựng và quản trị nó không chỉ ở quá khứ mà còn trong cả tương lai. Bởi đây cũng là chỉ tiêu cảnh báo mức độ rủi ro nguy hiểm nhất cho doanh nghiệp.

Theo ông Đoàn Hữu Cảnh, khi doanh thu bị ảnh hưởng từ Covid thì doanh nghiệp cần điều chỉnh tương ứng các chỉ số khác như hàng tồn, các khoản chi phí… Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp phải theo dõi liên tục các chỉ số/tỷ số tài chính thì mới có thể xây dựng kịch bản ứng phó nhanh chóng. Điều này sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian nếu chỉ chờ đợi báo cáo thủ công từ kế toán.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính của DN. Bởi vậy cần hoạch định một chiến lược tài chính làm “bệ đỡ” chắc chắn để triển khai các hoạt động còn lại.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính của DN. Bởi vậy cần hoạch định một chiến lược tài chính làm “bệ đỡ” chắc chắn để triển khai các hoạt động còn lại.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2021, cả nước có gần 80.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, trung bình mỗi tháng có gần 11.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19, mọi thứ đều biến động. Do đó, việc doanh nghiệp xác định được điểm mạnh để duy trì, biết được điểm yếu để kiểm soát hoặc tìm cách loại bỏ. Hiểu rõ hơn về các yếu tố bên ngoài, các cơ hội và cách chuẩn bị cho các xu hướng trong tương lai. Biết được những rủi ro tiềm ẩn mà ngành kinh doanh phải đối mặt. Cho biết tình hình tài chính của donh nghiệp và các vấn đề về dòng tiền của doanh nghiệp….

Ngoài ra, việc việc áp dụng công nghệ số còn giúp doanh nghiệp duy trì khách hàng và nâng cấp kế hoạch bán hàng, marketing quản lý con người và văn hóa trong doanh nghiệp. “Việc áp dụng công nghệ, phần mềm trên nền tảng số trong hoạt động quản trị sản xuất, kinh doanh, quản trị nhân lực… sẽ giúp các doanh nghiệp kiểm soát, loại bỏ điểm yếu, rủi ro, nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA

Bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA

Cũng tại diễn đàn, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã chia sẻ: "Với phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online và đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cho mọi loại hình doanh nghiệp từ thương mại, dịch vụ đến xây lắp, sản xuất. Nhờ vậy, chủ doanh nghiệp sẽ luôn có được số liệu cập nhật về tài chính kể cả trong giãn cách vì kế toán có thể làm việc tại nhà hay bất cứ đâu…”

Theo bà Thuý, AMIS Kế toán được phát triển để trở thành 1 hệ sinh thái hoàn thiện công tác quản trị tài chính – kế toán cho doanh nghiệp. Cụ thể, hệ thống kế toán được tích hợp với các hệ thống nội bộ doanh nghiệp như nhân sự, bán hàng… để ghi nhận số liệu chi phí, doanh thu tự động, đồng thời, liên kết với hệ thống bên ngoài như Thuế, Bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…

Điểm nổi trội là các số liệu cập nhật liên tục, gần như ngay lập tức và thể hiện trực quan qua các biểu đồ để chủ doanh nghiệp/CEO nắm được sự biến động cụ thể và phát hiện được “điểm nóng”, điều chỉnh ngay lập tức. Đây là cơ sở để doanh nghiệp ứng biến kịp thời và giảm nhẹ tác động tiêu cực từ Covid lên hoạt động doanh nghiệp.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giúp doanh nghiệp tìm lối đi “vượt bão” Covid tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10