GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI: Tăng gánh nặng tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), HoREA đã chỉ ra một số bất cập tại điểm a khoản 3 Điều 130 Dự thảo Luật Đất đai về áp dụng bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

>> GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI: Quản lý đất lấn biển sao cho đúng?

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nhấn mạnh còn nhiều bất cập tại Điều 130 Dự thảo Luật Đất đai

HoREA cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã giữ nguyên nội dung điểm a khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013 trong lúc bản chất quy định đã hoàn toàn thay đổi, do đó tạo nên những bất cập.

Cụ thể, bảng giá đất hiện nay chỉ bằng 30 - 50% giá thị trường, nên hộ gia đình, cá nhân có thể có đủ khả năng tài chính để nộp được tiền sử dụng đất theo bảng giá đất đối với đất ở trong hạn mức.

Nhưng, do điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” vẫn giữ nguyên quy định cách tính tiền sử dụng đất này (nộp bằng 100% giá đất trong “bảng giá đất”) mà giá đất của “bảng giá đất” mới có thể sẽ tăng 2-3 lần mức giá trước đây thì sẽ dẫn đến tính tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cũng có thể sẽ tăng lên 2-3 lần so với trước đây (nộp bằng 100% giá đất trong “bảng giá đất” mới) làm tăng gánh nặng tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Quy định này dẫn đến hệ quả, nếu hộ gia đình, cá nhân không có đủ tiền để làm “sổ hồng” sẽ dẫn đến tình trạng nhà ở không được hợp pháp hoá và dẫn đến “giao dịch giấy tay” làm phát sinh “thị trường ngầm”, Nhà nước vừa thất thu ngân sách, vừa khó quản lý, không phù hợp với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, an toàn, bền vững.

HoREA cho rằng nên giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định mức thu tiền sử dụng đất phù hợp với khả năng tài chính của hộ gia đình, cá nhân trong từng giai đoạn với mức thu tiền sử dụng đất nên bằng khoảng 30 - 50% “bảng giá đất” (mới) do giá đất đã phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. 

Hiệp hội đề nghị sửa điểm a khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” như sau: “a) Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Chính phủ”. 

Hiệp hội đề nghị Chính phủ sẽ quy định mức nộp tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì chỉ tính bằng 30 - 50% “bảng giá đất” (mới) 

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sẽ quy định mức nộp tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì chỉ tính bằng 30 - 50% “bảng giá đất” (mới) do giá đất đã phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. 

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho rằng nội dung điểm c khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” về áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất” chưa phù hợp với quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Thứ nhất, đây là quy định được bổ sung “mới” do khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013 chưa quy định.

Thứ hai, hiện nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định áp dụng thuế suất 2% trên giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản (trong đó có quyền sử dụng đất) và không thấp hơn bảng giá sàn nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, nên quy định áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất” cần đi kèm với điều kiện không thấp hơn bảng giá sàn nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất do cấp tỉnh quy định, để đảm bảo sự phù hợp với quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, hoặc “theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

HoREA đề nghị sửa điểm c khoản 3 Điều 130 “Dự thảo Luật Đất đai” như sau: “c) Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất và theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI: Tăng gánh nặng tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713519497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713519497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10