Hà Nội: Cần đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ và đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến tháo gỡ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Ông

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse 

Kiến nghị về vấn đề cải cách thủ tục hành chính, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse phản ánh hiện nay giá thành của các doanh nghiệp trong nước cao hơn của các doanh nghiệp Trung Quốc từ 15-20% do có các chi phí phát sinh, đặc biệt liên quan đến đầu tư xây dựng, ngân hàng, logistic… Từ đó, ông Nguyễn Xuân Phú kiến nghị các Bộ, ngành đơn giản hóa các thủ tục, tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục còn tồn đọng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Nêu thực tế hiện Hà Nội có hơn 200 nghìn doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ông Phú cũng kiến nghị Hà Nội nên xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ghi nhận ý kiến để trả lời cụ thể kiến nghị của doanh nghiệp, thuận tiện trong trao đổi thông tin 2 chiều.

Còn theo ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ, hiện có 10 bộ luật các cơ quan, trung ương, bộ, ngành, thành phố Hà Nội áp dụng đến cấp địa phương. Doanh nghiệp gặp xung đột lớn khiến nhiều dự án tranh chấp xung đột pháp lý. Vì vậy, cần có cơ chế đặc thù cho Thủ đô để tháo gỡ được những khó khăn này nhanh hơn, hiệu quả hơn… 

Đồng tình với ông Phủ, ông Lượng cũng cho biết cần tiến hành số hóa để cải cách thủ tục hành chính. "Trước nay chúng ta hay định tính mà chưa định lượng chặt chẽ, chính vì vậy, tôi đề nghị khi số hóa cải cách thủ tục hành chính, cần tiến hành định lượng cụ thể thời gian cần để giải quyết thủ tục, tạo điều kiện cho các chuyên viên, lãnh đạo sở ngành giảm bớt thời gian giải quyết, đi lại". 

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Phạm Văn Khương cho rằng, "điều các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn là những cải cách, chuyển biến trong giải quyết thủ tục thực chất hơn; làm sao để doanh nghiệp nhận được văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất. Các sở ngành cũng cần có mối liên thông trong làm việc, tránh kéo dài thời gian giải quyết thủ tục đến vài tuần, bởi thiếu thủ tục thì doanh nghiệp không làm gì được".

Chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Hoàng Quang Phòng đánh giá cao thành phố Hà Nội đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp. Theo Phó Chủ tịch sự có mặt và phát biểu của lãnh đạo Thành ủy đã thể hiện sự quan tâm, đồng hành của thành phố với doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, ông Phòng cũng đề nghị, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục sát cánh cùng VCCI phát hiện những vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh, pháp luật kinh doanh và các gói hỗ trợ để các chương trình có thể đến được với các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Sắp tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2023, Phó Chủ tịch VCCI kiến nghị công tác soạn thảo cần chú ý phân chia giai đoạn, đối tượng cụ thể, tránh cào bằng. Đặc biệt, Dự thảo cần có sự tham vấn từ cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia, đặc biệt là có các phương án phục hồi, tái cấu trúc lại thị trường lao động; cũng như các gói hỗ trợ thu hút và đào tạo lại lao động cần nhanh chóng xây dựng với quy mô và mức hỗ trợ phù hợp hơn với tình hình mới.

Thứ trưởng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông thông tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19 và thực hiện song song việc rà soát, sửa đổi các luật về đầu tư, kinh doanh.

"Với tinh thần chung là tích cực và quyết liệt tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các dự án đầu tư, trong thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số luật cho phù hợp với thực tế; tích cực cải cách thủ tục hành chính, tích hợp một số thủ tục vào giấy phép đăng ký kinh doanh", Thủ trưởng Trần Duy Đông cho biết.

Về vấn đề thuế, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành tham mưu chính phủ giảm thuế cho doanh nghiệp. Hiện trong quá trình thực hiện còn nhiều luật chồng chéo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tham mưu Chính phủ sửa 6 luật, trình Quốc hội xem xét trong tháng 12 tới. Với chương trình chuyển đổi số, Bộ cũng đang triển khai 3 chương trình lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10