Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp đề nghị, Hà Nội cần nhanh chóng có các giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện, cơ hội duy trì sản xuất liên tục.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội

Cụ thể, chia sẻ tại Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, ông Lê Vĩnh Sơn kiến nghị, thành phố cần nhanh chóng có các giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

“Cùng với đó là đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin đối với người lao động tại các doanh nghiệp; cũng như có hướng dẫn cụ thể hơn về công tác phòng, chống dịch tại chỗ đối với khu vực kinh tế này, nhất là hướng dẫn cách ly y tế khi có các ca F0, F1, tránh tình trạng bị đóng cửa toàn bộ nhà máy. Song song với đó là đẩy mạnh triển khai các chính sách tài chính, tài khóa như việc miễn, giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ, xóa nợ, cơ cấu lại nguồn vay, giãn nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…”, ông Sơn kiến nghị.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Công ty CP May 10 Thân Đức Việt cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, ông Việt cho biết thêm, doanh nghiệp có cơ sở y tế tương đương cấp huyện, nhưng chưa chủ động trong kiểm soát dịch. Do đó, ông Việt đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn đối với doanh nghiệp có y tế cơ sở để các doanh nghiệp có thể chủ động xử lý các ca mắc COVID-19, không làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh. 

Chia sẻ với những kiến nghị của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đợt dịch thứ 4 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt đông sản xuất kinh tế, an sinh xã hội trên toàn quốc. Hiện nay, Việt Nam đã chuyển từ chiến lược "zero Covid" sang "sống chung với COVID", chính vì vậy, phải bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, thích ứng, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, nhu cầu tiêm chủng COVID-19 trong nước chưa thể đáp ứng đủ, do đó, song song với việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, việc tiêm vaccine phòng, chống dịch cũng được tiến hành trên cơ sở chọn đối tượng, đưa ra đối tượng phù hợp với lộ trình của vaccine và diễn biến của dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao đổi tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao đổi tại Hội nghị

Dựa trên thực tiễn tiếp cận vaccine cũng như hỗ trợ của doanh nghiệp, tổ chức và các nước trên thế giới, Chính phủ đã ban hành NQ 105, trong đó đã đưa người lao động là một trong những đối tượng ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Thứ trưởng đề nghị Hà Nội và các địa phương cần xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể để tổ chức triển khai NQ105.

Về vấn đề xử lý trong doanh nghiệp có ca F0, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn rất cụ thể, khi có F0, F1 tại nơi sản xuất, chỉ phong tỏa phân xưởng nơi có ca mắc, không phong tỏa cả nhà máy. Sau khi đưa F0, F1 đi cách ly, tiến hành phun khử khuẩn để sau 24 giờ có thể hoạt động trở lại bình thường…

Đặc biệt, để phát huy vai trò y tế cơ sở của các doanh nghiệp trong phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cụ thể, chi tiết của chính doanh nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo các cấp có thẩm quyền cần phê duyệt kế hoạch này để doanh nghiệp đảm bảo sản xuất, phù hợp, tránh lãng phí.

Đồng thời, ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh, thành phố cần giám sát việc đưa ra phương án xử lý khi có các ca F0 xuất hiện trên địa bàn. Hiện nay, Hà Nội đã thành lập các trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp, cần kết hợp với y tế cơ sở để kịp thời phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ người dân và phòng chống dịch khi cần.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091503 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091503 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10