Các lái xe than phiền việc nhân viên giao nhận tại một số cảng ở Hải Phòng vòi vĩnh, gây khó dễ với cánh lái xe để... làm tiền bôi trơn.
Đó là nội dung đơn gửi báo Diễn đàn Doanh nghiệp của các lái xe container “tố” nhân viên bộ phận giao nhận tại một số cảng ở Hải Phòng sách nhiễu lái xe như: “câu giờ” trong việc nâng hạ, bắt lái xe phải tự rút điện container lạnh, trèo 4 – 5 tầng container để kiểm tra...
Theo anh Nguyễn Duy Đông, lái xe Công ty TNHH vận tải T.X tại cảng 189, 128, Nam Hải Đình Vũ, để lấy được một container từ bãi lên xe phải mất từ 2 đến 3 tiếng hoặc nhanh như bãi trả vỏ Gfortun 3 cũng phải mất 1 tiếng rưỡi. Nhiều lái xe nâng tại các cảng “đánh võng” với lái xe container để đòi bồi dưỡng. Mỗi lần lấy hàng hoặc trả vỏ, nếu lái xe muốn lấy ngay thì phải bôi trơn cho lái xe nâng 20 – 30 nghìn, thậm chí trong những trường hợp lái xe muốn lấy hàng gấp phải chi đến 50 nghìn/lần nâng, hạ.
“Nếu không có tiền bôi trơn, các lái xe nâng đều kêu bận và có làm thì làm một cách miễn cưỡng, câu giờ. Chúng tôi là lái xe, đi một chuyến hàng mà phải chờ nâng, hạ vỏ container mất quá nhiều thời gian như thế này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng đến an toàn lái xe”, anh Đông chia sẻ.
Theo các lái xe, cuối năm là thời điểm rất nhiều hàng hóa. Chính vì vậy, các nhân viên giao nhận ở một số cảng lợi dụng nhu cầu giải phóng hàng nhanh của các chủ hàng để gây khó với lái xe nhằm thu tiền chi phí bôi trơn. Được biết, bộ phận giao nhận của các cảng có nhiệm vụ phục vụ khách hàng khi vào cảng để lấy hàng. Khi khách hàng có một phơi lệnh lấy hàng và vào cảng lấy hàng, quy trình bước 1 là xuất trình cổng bảo vệ để đăng ký, bước 2 cầm phơi lệnh vào cho bộ phận giao nhận bãi để tìm container, gọi xe cẩu gắp lên xe và bàn giao toàn bộ tình trạng của công cho lái xe nhận.
Có thể bạn quan tâm
12:30, 22/11/2018
11:00, 07/07/2018
Theo quy định, khi lái xe vào lấy container lạnh thì bộ phận kỹ thuật phải ra rút điện, cuộn dây điện và bàn giao nhiệt độ của container trước khi rút điện. Thế nhưng việc rút điện 3 pha lại là việc của lái xe. Nguyên tắc rút điện là phải ngắt cầu giao tổng, lái xe sao biết ngắt ở đâu. “Vào mùa khô thì không sao nhưng đến mùa mưa bến bãi ngập lụt đến tận đầu gối, hàng mấy chục cái dây điện dải đầy dưới đất thì thực sự là nỗi kinh hoàng” – một lái xe cho biết.
Còn khi lấy vỏ đi đóng hàng thì lái xe không được leo trèo để tự ý chọn vỏ. Đây là quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn tại cảng và hơn nữa việc này bộ phận giao nhận họ có nhật ký trả vỏ lưu trong máy tính mới biết. Nhân viên cảng phải tự chọn vỏ cho phù hợp đủ tiêu chuẩn để đóng hàng. Thế nhưng lái xe vào cảng lấy hàng sẽ phải tự đi tìm container, chạy bộ quanh cảng để gọi xe nâng. Trong khi đó, nhiều lái xe nâng vòng vo từ chối rằng xe này đang làm tầu. Mặc dù cảng đã có lệnh cấm gần xe nâng trong bán kính 50m. Và đã từng có những tai nạn lái xe chạy theo xe nâng bị tai nạn chết.
Còn về phần trả vỏ, các hãng tầu biết rất rõ tình trạng container, bởi khi xe về trả vỏ, bên giao nhận bãi đã chụp ảnh và xác nhận rất kỹ tình trạng container gửi về hãng, nhưng không hiểu sao khi các lái xe đến lấy vỏ bên giao nhận bãi bắt trèo lên tầng 4 tầng 5 container. Nếu không tìm được lại phải trèo lên dãy khác, trong khi đó bộ phận giao nhận đều có hết tình trạng vỏ công trong máy tính. Điều này thực sự rất khó hiểu cho các lái xe cũng như chủ hàng. Có lẽ đã đến lúc các lãnh đạo các cảng Hải Phòng cũng cần vào cuộc tích cực để cùng lắng nghe phản hồi của “khách hàng”, có biện pháp quyết liệt chấn chỉnh lại việc giao nhận tại cảng. Tránh để tình trạng này kéo dài gây khó khăn cho các lái xe và bức xúc trong dư luận.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.