Hưng Yên: Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao

Diendandoanhnghiep.vn Xác định chất lượng nguồn lao động là yếu tố quan trọng tạo sức hút đầu tư, ngành LĐTBXH tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh các chương trình giáo dục nghề nghiệp nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với Ông Đặng Văn Diên, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Hưng Yên về các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Cũng như góp phần nâng cao Chỉ số đào tạo lao động (1 trong 10 chỉ số thành phần PCI).

- Ông chia sẻ những chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo lao động thưa ông?

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của Hưng Yên đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ; nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng sát với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Các cơ sở GDNN cũng đã tăng cường kết nối để đưa học sinh, sinh viên đi thực hành tại doanh nghiệp, từ đó, nâng cao kỹ năng nghề cũng như cơ hội có việc làm sau khi ra trường của học viên. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng 22%; lao động qua đào tạo nghề tăng 18%; hàng năm giải quyết việc làm cho trên 2,2 vạn lao động.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh trong giai đoạn mới 2021-2030. Trong xu thế hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao là giải pháp tiên quyết hàng đầu trong việc phát triển KT-XH tỉnh nhà. Với chính sách tăng tỷ lệ công nghiệp tại địa phương thì nhân lực phục vụ cho phát triển công nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu.

Do vậy ngành đã xác định các mục tiêu cụ thể cho giai đoạn tiếp theo: Giai đoạn 2021-2025, tuyển sinh 300.000 lượt người ở cả 3 cấp trình độ, chú trọng đào tạo lao động trình độ cao, đến hết năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đang làm việc trong nền kinh tế đạt 71%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 30%. Giai đoạn 2021-2030, tuyển sinh khoảng 600.000 lượt người ở cả 03 cấp trình độ, chú trọng đào tạo lao động trình độ cao.

 Ký kết hợp tác cung ứng lao động giữa trường Trung cấp cộng đồng Hà Nội và Trung tâm giưới thiệu việc làm thị xã Mỹ Hào

Ký kết hợp tác cung ứng lao động giữa trường Trung cấp cộng đồng Hà Nội và Trung tâm giưới thiệu việc làm thị xã Mỹ Hào

Đến hết năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế đạt 76%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%; tạo việc làm cho 245.000 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 31.000 người. Đây là những giải pháp hết sức thiết thực nhằm nâng cao Chỉ số “Đào tạo lao động” của Hưng Yên trong thời gian qua.

- Hưng Yên đã tập trung nâng cao chất lượng GNNN để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như thế nào, thưa ông?

Trong giai đoạn vừa qua, ngành đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc triển khai thực hiện hoạt động GDNN trên địa bàn tỉnh và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng hỗ trợ đào tạo nghề cho 5.414 lao động nông thôn theo chính sách Đề án 1956 với tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên đạt 92%. Đặc biệt, qua các đợt thi tuyển nghề quốc gia và ASEAN, Hưng Yên đều đạt thành tích cao.

Trên địa bàn tỉnh đang có 35 cơ sở GDNN với quy mô đào tạo là 70.000 người/năm; có gần 70 ngành, nghề, đào tạo trong đó có 23 nghề trọng điểm. Ngoài ra, Sở còn chú trọng đào tạo các nghề mũi nhọn phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Đến nay, Hưng Yên có hơn 1.000 doanh nghiệp liên kết với cơ sở GDNN trong cả 3 khâu tuyển sinh - đào tạo - tiếp nhận lao động và tham gia xây dựng chương trình; hỗ trợ hoạt động đào tạo; tạo điều kiện cho người học thực tập tại doanh nghiệp...

Chất lượng GDNN được nâng cao, theo hướng hiện đại, linh hoạt, hiệu quả và phát triển bền vững, tạo nên một thế hệ lao động trẻ năng động, sáng tạo, có tác phong công nghiệp phù hợp với thời đại 4.0. Đây vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ mà Kế hoạch phát triển GDNN đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hướng đến.

- Để thu hút đầu tư vào tỉnh, doanh nghiệp, nhà đầu tư rất quan tâm thị trường lao động chất lượng, thưa ông?

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên nỗ lực tạo việc làm cho người lao động, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, tổ chức thông tin về thị trường lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, kết nối cung - cầu lao động. Theo thống kê, mỗi năm tỉnh Hưng Yên giải quyết việc làm cho 20.000 lượt lao động, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và doanh nghiệp. Với phương châm “học đi đôi với hành”, công tác đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong thời gian tới, Sở đẩy mạnh gắn kết các cơ sở GDNN với doanh nghiệp, trong các hoạt động đào tạo nghề phải theo nhu cầu sử dụng, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10