Khai thác mạnh mẽ “mặt trận” bán lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Cần khai thác mạnh mẽ hơn tiềm năng bán lẻ, khắc phục hạn chế, yếu kém và sự cản trở cho sự tăng trưởng hàng năm của “mặt trận kinh tế” quan trọng này.

>>Cuộc chơi trên thị trường bán lẻ

Tăng trưởng của thị trường bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 đạt khá, song vẫn còn nhiều tiềm năng cần phải khai thác. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 tăng 12,6 % so với cùng kỳ năm trước, đó là một con số đáng khích lệ trong điều kiện còn nhiều khó khăn để khai thác tối đa sức mua của thị trường.

hãy đi tìm những tiềm năng còn bỏ ngỏ và cả những trở ngại của việc tăng doanh số bán lẻ hiện nay để tìm ra giải pháp đồng bộ, hiệu quả cho bước phát triển mới.

Hãy đi tìm những tiềm năng còn bỏ ngỏ và cả những trở ngại của việc tăng doanh số bán lẻ hiện nay để tìm ra giải pháp đồng bộ, hiệu quả cho bước phát triển mới.

Theo chiến lược phát triển bán lẻ của Bộ Công Thương, đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 bán lẻ Việt Nam phải đạt được mức tăng trưởng bình quân từ 13% đến 14%/năm.

Chưa “hài lòng" về tiêu dùng nội địa

Chúng ta đều biết, tiêu dùng nội địa là một trong ba trụ cột góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025 và cả những năm tiếp theo. Với những kết quả đã đạt được vừa qua khiến chúng ta chưa hài lòng.

Trong giai đoạn tới cần khai thác mạnh mẽ hơn tiềm năng bán lẻ, khắc phục hạn chế, yếu kém và sự cản trở cho sự tăng trưởng hàng năm của “mặt trận kinh tế” quan trọng này. Chúng ta hãy đi tìm những tiềm năng còn bỏ ngỏ và cả những trở ngại của việc tăng doanh số bán lẻ hiện nay để tìm ra giải pháp đồng bộ, hiệu quả cho bước phát triển mới.

Thứ nhất, là sức mua xã hội. Quan sát trên thị trường hiện nay ai cũng thấy rõ nhiều chuỗi siêu thị đặc biệt là các trung tâm thương mại và các diện tích kinh doanh dịch vụ của các cửa hàng nhỏ của tư nhân bị thu hẹp, “trống vắng” khách hàng, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Tại kênh truyền thống, doanh số bán hàng bị giảm mạnh do người vào mua hàng thấp hơn so với vài năm trước đây, sức cạnh tranh yếu hơn bán lẻ hiện đại, ít được đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức quản lý, mặc dù chợ đảm nhiệm đến 80% các mặt hàng thiết yếu, tươi sống cho tiêu dùng.

Thứ hai, là cơ cấu tiêu dùng. Do thu nhập còn tiếp tục khó khăn trong các tầng lớp dân cư, cho nên các gia đình chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu hàng ngày, dành tiền cho tiết kiệm và dự phòng chung.

Trên thị trường mặc dù liên tục các đợt khuyến mãi tiếp thị, quảng cáo hàng hóa, song sức mua cũng không tăng trưởng được nhiều so với trước khuyến mại.  Ngoài ra, sức mua giảm sút còn bị tác động ở một số nguyên nhân, như mức thuế VAT tiêu dùng đang thực hiện hầu hết là 10% và được đánh giá còn quá cao.

Thứ ba, hàng hóa của Việt Nam khi thực hiện việc mua bán đã phải trải qua quá nhiều khâu trung gian làm đẩy giá lên từ 30 – 40% có khi tăng gấp đôi, gấp ba. Giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng cao vô lý, mặc dù tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đây cũng là “nút thắt” làm cho sức mua bị ảnh hưởng, đồng thời tác động “ngược trở lại” đến sức sản xuất hàng hóa xã hội, nhất là nhóm hàng nông sản thực phẩm, có lúc gây ra ứ đọng phải “giải cứu”.

Thứ tư, doanh số bán lẻ bị hạn chế bởi nạn hàng rởm, hàng giả, cân đo đong đếm không trung thực. Việc này vừa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vừa làm cho sức mua bị hạn chế, gây tâm lý lo ngại cho mỗi gia đình khi đi mua hàng.

Thứ năm, ở góc độ sản xuất do công nghiệp chế biến còn thấp đã làm cho giá trị tăng thêm bị hạn chế, doanh số của một đơn vị hàng hóa tăng không đáng kể. Đơn cử, thị trường hoa quả năm nay như vải thiều Bắc Giang có hạt chỉ bán được bình quân 20.000-25.000 đồng/kg.

Nhưng nếu vải thiều không hạt ở Thanh Hóa được đầu tư khoa học kĩ thuật, chế biến bảo quản, quảng cáo tiếp thị… sẽ bán được 600.000-700.000 đồng/kg, tăng đến 35 lần…

Như vậy, nếu đầu tư cho nghiên cứu, đổi mới thì doanh số bán lẻ sẽ tăng lên gấp bội, đầu tư cho chế biến sâu, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất với hàng trăm, hàng nghìn mặt hàng mới được lưu thông trên thị trường thì doanh số bán lẻ của hàng hóa Việt sẽ được tăng lên.

>>Ngôi đầu thị trường bán lẻ đổi chủ

>>Doanh nghiệp Hải Phòng “kích cầu” cho thị trường bán lẻ

Gắn “chia sẻ và hài hoà lợi ích” vào thực tế

Một vài năm nay chúng ta nói đến nhiều cụm từ “chia sẻ, hài hòa lợi ích”. Thực tế, doanh số bán ra tăng hay giảm phụ thuộc vào “cụm từ” hết sức nhân văn này bởi có những hiện tượng của một số đơn vị cá nhân kinh doanh bán lẻ manh tính độc quyền, ép giá mua, nâng cao giá bán, chỉ biết thu lợi nhuận tối đa cho mình nên đã làm giảm sức mua, giảm doanh số mà chưa có những bàn tay quản lý nhà nước hỗ trợ chia sẻ, làm trọng tài hoặc can thiệp.

tiêu dùng nội địa là một trong ba trụ cột góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025 và cả những năm tiếp theo.

Tiêu dùng nội địa là một trong ba trụ cột góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025 và cả những năm tiếp theo.

Chính người đứng đầu hiệp hội bán lẻ cả nước trong một vài tháng gần đây đã phải nói lên thực trạng không “đáng vui” này. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua khâu bán lẻ cho chúng ta thấy, Bộ rất quan tâm đến vấn đề tăng trưởng doanh số hàng năm góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.

Từ những định hướng trên, cộng thêm những khó khăn ở thị trường ngoài nước hiện nay, rõ ràng việc quay lại thị trường nội địa và tìm mọi cách nâng doanh số bán lẻ một cách thực chất và vững chắc là tất yếu và là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương Việt Nam.

Những giải pháp cơ bản để tăng doanh số bán lẻ chính là tháo gỡ những nút thắt về sức mua, hệ thống phân phối, công tác quản lý nhà nước về giá cả hiện nay nhất là đối với các hàng thiết yếu.

Chính phủ đã có những giải pháp kịp thời và cơ bản để kích thích tiêu dùng, như tăng đầu tư công, giải quyết chính sách thu hút người lao động, công ăn việc làm và tăng thu nhập.

Giảm thuế VAT 2% cho hàng hóa, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, hạ lãi suất của ngân hàng một cách hợp lý, cải cách hành chính mọi mặt nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần tiếp tục đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, liên doanh liên kết giữa sản xuất và phân phối, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, phối hợp đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng xã hội với giá cả hợp lý, tạo giá trị gia tăng bằng đổi mới, sáng tạo.

Nâng cao tinh thần văn hóa sản xuất, văn hóa trong phục vụ bán lẻ, thế hệ những người làm nhiệm vụ bán lẻ hiện nay nên nhớ rằng khách hàng luôn là “thượng đế” và họ sẵn sàng ủng hộ những đơn vị phục vụ có thương hiệu, đối xử với khách hàng văn minh lịch sự… tất cả mọi hành động của ngành thương mại đều vì sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, góp phần vượt qua mọi khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Chúng ta tin tưởng rằng được sự chỉ đạo của hính phủ, Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, với sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp, chắc chắn doanh số bán lẻ những tháng cuối năm 2023 sẽ có những tăng trưởng cao hơn, làm tiền đề cho sự phát triển của ngành bán lẻ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác mạnh mẽ “mặt trận” bán lẻ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10