Khi người trẻ nghĩ về nông nghiệp hữu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Dự án của Vân Anh đang cùng nông dân làm nông nghiệp hữu cơ và là cầu nối trực tiếp giữa nhà nông với người tiêu dùng, giúp nông dân nâng cao giá trị bó rau, con cá mà họ “một nắng hai sương” làm ra.

Tốt nghiệp Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh), Trần Mạc Vân Anh (SN1994) ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành lại đang có thu nhập ổn định từ công việc kinh doanh thiết bị về năng lượng mặt trời, thiết kế website tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2019, Vân Anh chọn thêm phương án 2 mà bản thân chưa từng va chạm, đó là thành lập dự án Nông nghiệp sạch Medifood.IO - hỗ trợ nhà nông. Dự án của Vân Anh đang cùng nông dân làm nông nghiệp hữu cơ và là cầu nối trực tiếp giữa nhà nông với người tiêu dùng, giúp nông dân nâng cao giá trị bó rau, con cá mà họ “một nắng hai sương” làm ra.

Trần Mạc Vân Anh (thứ 3 từ phải qua) cùng các thành viên của dự án trực tiếp tới vườn hỗ trợ nông dân trồng và thu mua nông sản

Trần Mạc Vân Anh (thứ 3 từ phải qua) cùng các thành viên của dự án trực tiếp tới vườn hỗ trợ nông dân trồng và thu mua nông sản

Ý tưởng dự án Nông nghiệp sạch Medifood.IO có từ khi Vân Anh đang ngồi trên ghế giảng đường đại học năm 2016. Sau khi ra trường năm 2019, Vân Anh cùng các cộng sự phát triển dự án với mong muốn hỗ trợ những nhà vườn hữu cơ đang gặp khó khăn về đầu ra và những nhà vườn canh tác không bền vững muốn chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ để xây dựng thương hiệu.

Hiện nay, dự án nông nghiệp sạch đang hỗ trợ 11 vườn tại 5 tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Lâm Đồng, tập trung vào các sản phẩm chủ lực là rau, củ, quả. Trong quá trình chuyển đổi, các tình nguyện viên của dự án khoảng 100 người gồm sinh viên khoa nông nghiệp các trường đại học và những người cùng đam mê nông nghiệp hữu cơ sẽ thay phiên nhau đến tận vườn hỗ trợ khâu chăm sóc, làm cỏ, trồng thêm một số loại cây ngắn ngày, tự ủ phân trùn quế để bón cho cây. “Vì không có nhiều vốn nên dự án của tôi chọn giải pháp đồng hành với nông dân, phải làm cho họ thấy mình luôn ở bên cạnh, cùng họ giải quyết các vấn đề phát sinh, đặc biệt là đầu ra sản phẩm thì khi đó nhà nông mới tin và hợp tác với mình” - Vân Anh nói.

Một ngày, Vân Anh có thể chạy xe qua 3 tỉnh, thành khác nhau để theo sát từng dự án. Ở Bình Phước, dự án của Vân Anh đang hỗ trợ 2 vườn trồng rau tại huyện Đồng Phú; sản phẩm sau khi thu hoạch đang được Vân Anh trực tiếp thu mua và vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh bán cho người tiêu dùng qua kênh bán hàng của dự án.

Anh Hồ Thanh Thuận, chủ vườn rau ở ấp 6, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, một trong 2 nhà vườn đang được dự án hỗ trợ, chia sẻ: “Làm nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên nên năng suất chỉ đạt khoảng 70% so với trồng theo cách truyền thống vì thời gian thu hoạch lâu hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm không bắt mắt nên thị trường bị bó hẹp. Từ khi liên kết với dự án, các sản phẩm rau của vườn được thu mua với giá cao gấp đôi so với giá bán lẻ ngoài chợ. Đây chính là động lực để tôi duy trì theo đuổi cách làm này”.

Sản xuất hữu cơ không đơn giản chỉ là câu chuyện không dùng hóa chất. Đó còn là câu chuyện về chăm sóc, đất, nước, giống, sản phẩm... với quá trình theo dõi sát sao từng ngày, từng luống, thậm chí từng cây rau. Vì vậy, để được thu mua với giá cao thì sản phẩm phải thực sự đạt chuẩn hữu cơ.
                          Trần Mạc Vân Anh,
           Chủ dự án Nông nghiệp sạch Medifood.IO

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh nông nghiệp Bình Phước, chứng kiến nông dân vất vả làm ra nông sản nhưng đến khi thu hoạch lại phụ thuộc vào thương lái, thị trường chính là lý do Vân Anh thành lập dự án nông nghiệp sạch làm cầu nối giữa nhà nông với khách hàng để nông dân hưởng thành quả xứng đáng từ chính sản phẩm mình làm ra. Vân Anh cho biết: Sau khi hỗ trợ nhà nông trồng theo hướng hữu cơ, dự án sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm do nông dân làm ra với giá cao hơn 20-50% so với giá thị trường.

Để phát triển dự án khởi nghiệp của mình, Vân Anh đang tìm kiếm thêm nhiều nhà vườn ở Bình Phước có nhu cầu chuyển hướng làm nông nghiệp hữu cơ để hỗ trợ xây dựng thương hiệu và đầu ra sản phẩm. “Quyết định khởi nghiệp từ dự án hỗ trợ nhà nông cũng là chọn con đường để thử thách bản thân, bởi khởi nghiệp nông nghiệp chưa bao giờ dễ dàng. Làm nông nghiệp hữu cơ là một câu chuyện dài hơi, không phải ngày một ngày hai là có thể thay đổi và cũng không phải một mình dự án và một vài nhà vườn có thể thay đổi. Mà cần có sự chung tay của cả cộng đồng” - Vân Anh chia sẻ.

Dự án Nông nghiệp sạch Medifood.IO - hỗ trợ nhà nông của Vân Anh là dự án duy nhất của tỉnh vào vòng chung kết cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp - kết nối thành công” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức để tham gia vòng thi cấp vùng sẽ diễn ra trong tháng 9 này. Hy vọng với một dự án mang tính nhân văn sẽ có nhiều nông dân ở Bình Phước liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của mình với giá ổn định hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi người trẻ nghĩ về nông nghiệp hữu cơ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10