Kiến nghị Trung Quốc mở tour tới Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc kiến nghị việc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.

>>>Trung Quốc chưa mở tour, hàng không và du lịch “hụt hẫng”

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Hợp tác Quốc tế Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã gửi công hàm tới Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị "sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo tour".

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã gửi công hàm tới Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi công hàm tới Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị "sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo tour".

Từ 8/1 Trung Quốc bắt đầu mở cửa cho người dân đi du lịch đồng thời  nới lỏng kiểm soát Covid -19. Trong số 20 quốc gia Trung Quốc cho phép mở tour trở lại có 11 nước ở châu Á - Thái Bình Dương, là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. Chín quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina.

Tuy nhiên, dù nằm sát Trung Quốc và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang được du khách Trung Quốc yêu thích nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa có tên trong danh sách đón khách Trung Quốc.

Việc du khách Trung Quốc tiếp tục chưa sang Việt Nam khiến các doanh nghiệp du lịch và cả hàng không gặp nhiều khó khăn, bởi khách Trung Quốc chiếm số lượng lớn tại các điểm đến của Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định hoạt động khai thác hàng không, du lịch sẽ "ấm dần" lên trong thời gian tới, đặc biệt là với thị trường lớn như Trung Quốc, từ tháng 4/2023. Do đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước nên có những chính sách kịp thời, phù hợp để sớm thu hút khách Trung Quốc. Việc khách Trung Quốc vắng mặt không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ mà còn khiến các hãng hàng không giảm doanh thu.

“Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã kỳ vọng sự mở cửa của thị trường lớn Trung Quốc, tuy nhiên Việt Nam lại chưa có tên trong 20 quốc gia nối lại các chuyến bay du lịch. Do đó, các doanh nghiệp lại phải tiếp tục chờ đợi và kỳ vọng Trung Quốc sớm mở cửa trở lại với du lịch Việt”, ông Kỳ kỳ vọng.

Để có thể sớm đón khách du lịch Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Du lịch Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị phía Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, ngoài ra, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng khẳng định, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc là điểm sáng trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Giám đốc Công ty Nghiên cứu Thị trường Outbox Đặng Mạnh Phước cho rằng, Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề cấp bách hơn là chủ động thu hút khách Trung Quốc. "Nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam vẫn còn có quá ít thông tin về thị trường Trung Quốc, cũng như triển khai thành công các chiến dịch quảng bá, thu hút sự yêu thích từ khách Trung", theo ông Phước.

>>>Dự báo du khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2023 sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing cty Du lịch BestPrice khẳng định, Việt Nam không nằm trong danh sách mở tour của Trung Quốc khiến những doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc hụt hẫng.

Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã kỳ vọng sự mở cửa của thị trường lớn Trung Quốc.

Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã kỳ vọng sự mở cửa của thị trường lớn Trung Quốc.

“Chúng ta chờ đợi Trung Quốc mở cửa du lịch khá lâu. Bởi trong tỷ trọng 18 triệu khách quốc tế tới Việt Nam năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 40%. Năm 2022 chúng ta thiếu vắng hoàn toàn du khách Trung Quốc khiến cho tổng lượng khách quốc tế chỉ đạt 3,5 triệu khách”, ông Bùi Thanh Tú nêu.

Vị này cũng cho rằng, các cơ sở lưu trú cho khách Trung Quốc trước kia sẽ chịu tác động lớn nhất, bởi lượng khách quốc tế và nội địa vẫn chưa đáp ứng đủ công suất phòng. Tuy nhiên, ông Bùi Thanh Tú nhận định đây là cơ hội để thay đổi ấn tượng của du khách quốc tế về điểm đến Việt Nam.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng kỳ vọng các đường bay đi, đến Trung Quốc có tần suất tăng theo đúng dự báo.

"Năm nay, sản lượng khách du lịch hy vọng đạt trên 70% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19", ông Bùi Doãn Nề chia sẻ.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam luôn chiếm vị trí top 5 quốc gia hàng đầu gửi khách đến Trung Quốc. Trung Quốc cũng đứng đầu các thị trường khách đến Việt Nam, với khoảng 5,8 triệu lượt (năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Du lịch), chiếm hơn 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022. Năm 2022, Việt Nam đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế, nhưng chỉ có 71.862 khách Trung Quốc do phía bạn triển khai chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị Trung Quốc mở tour tới Việt Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10